Suýt mất mạng vì chứng đau đầu

Suýt mất mạng vì chứng đau đầu

Thứ 4, 12/04/2023 | 16:09
0
Người phụ nữ thường xuyên đau đầu, mệt mỏi. Chỉ đến khi vào bệnh viện cấp cứu, mới biết mình bị túi phình mạch máu não, có nguy cơ vỡ cao.

Vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã can thiệp mạch não thành công cho người bệnh là bà N.T.G, 54 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM.

Theo chia sẻ của người bệnh, trong 2 năm trở lại đây, cô thường xuyên bị đau đầu mệt mỏi nên sử dụng thuốc để điều trị.

Vào ngày nhập viện, cơn đau đầu tăng nặng, cộng thêm các triệu chứng mệt mỏi, nói khó, yếu liệt nửa người bên trái nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Sau 3 ngày theo dõi tại bệnh viện địa phương, người bệnh được chuyển sang BV Hoàn Mỹ Sài Gòn để thực hiện can thiệp mạch máu não.

Chia sẻ về trường hợp này, ThS.BS. Phạm Định Chương, Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp thực hiện can thiệp cho bà G. cho biết: “Đây là trường hợp túi phình mạch máu não có kích thước lớn, nguy cơ vỡ túi phình cao. Do đó, việc điều trị để loại bỏ túi phình là ưu tiên quan trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, túi phình kích thước lớn, cổ rộng không thể điều trị bằng  phương pháp thông thường như thả coil (nút túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại) hay phẫu thuật. Đối với những túi phình như thế này, việc điều trị bằng stent thay đổi dòng chảy là lựa chọn tối ưu".

Sức khỏe - Suýt mất mạng vì chứng đau đầu

Bệnh nhân được cấp cứu và điều trị kịp thời đã hồi phục.

Tại bệnh viện, người bệnh được thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu, chuẩn bị và được can thiệp sớm ngay ngày hôm sau.

Sau khi trao đổi kỹ với bệnh nhân và gia đình về tình trạng bệnh và phương pháp điều trị, các bác sĩ đã thực hiện điều trị bằng phương pháp đặt stent thay đổi dòng chảy. Đây là một phương pháp điều trị mới, hiện đại, hiệu quả nhất hiện nay cho các túi phình có kích thước lớn.

Stent sẽ hướng dòng chảy theo chiều mạch máu và không đổ vào túi phình nữa, về lâu dài túi phình sẽ huyết khối, tổ chức hoá và teo nhỏ lại, cổ túi phình sẽ liền với mạch máu (quá trình này gọi là nội mạc hoá), từ đó sẽ loại bỏ hoàn toàn túi phình.

Quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi và thành công, sau khi theo dõi thêm 1 ngày, tình trạng bà G. đã ổn định, hết đau đầu, có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, có thể tự mình thực hiện các chăm sóc cá nhân, không phụ thuộc vào người thân như lúc trước và được xuất viện ngay sau đó trong sự hạnh phúc của bệnh nhân, gia đình và các y bác sĩ.

Tỷ lệ bắt gặp túi phình mạch não vào khoảng 4% trong dân số chung, với độ tuổi trung bình là 50, tỷ lệ như nhau ở cả nam và nữ. Do đó, việc tầm soát phát hiện sớm là rất quan trọng, để từ đó phát hiện và có chiến lược theo dõi định kỳ cũng như kế hoạch điều trị loại bỏ túi phình khi có chỉ định của bác sĩ.

Bác sỹ Chương khuyến cáo, đối với các trường hợp đau đầu dai dẳng, yếu liệt nửa người, nói đớ, có tiền sử bệnh thận đa nang, hút thuốc lá nhiều, tiền sử có người thân trong gia đình có túi phình mạch máu não, người bệnh nên thực hiện khám tầm soát túi phình mạch não sớm, phòng ngừa trường hợp vỡ túi phình, một trong những nguyên nhân gây ra trường hợp tử vong đột ngột ở người bệnh

Cũng theo bác sỹ Chương, phình mạch máu não là hiện tượng thành mạch máu giãn khu trú tạo thành hình túi hoặc hình thoi.

Dưới tác dụng của áp lực lên thành mạch máu, túi phình có thể gia tăng kích thước theo thời gian, gây chèn ép các tổ chức quan trọng xung quanh túi phình.

Biến chứng nguy hiểm nhất của túi phình mạch máu não là túi phình có thể vỡ và gây ra xuất huyết dưới nhện, với tỉ lệ tử vong cao, từ 25-50%, có thể lên đến trên 80% nếu túi phình tái vỡ lần hai.

Nguyễn Lành


Kiểm tra bệnh viện đột xuất, Thủ tướng chỉ đạo loạt vấn đề cấp bách

Thứ 3, 11/04/2023 | 15:56
Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu các quy định đặc thù phù hợp với các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị giảm áp do lặn sâu

Thứ 5, 06/04/2023 | 18:49
Một ngư dân tỉnh Bình Thuận bị giảm áp do lặn sâu nhiều giờ, được các quân y của Bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.