Kiểm tra bệnh viện đột xuất, Thủ tướng chỉ đạo loạt vấn đề cấp bách

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 11/04/2023 | 15:56
0
Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu các quy định đặc thù phù hợp với các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn Hà Nội nhằm kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Y tế, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế.

Nhiều khó khăn được giải quyết

Thủ tướng và đoàn công tác đã tới kiểm tra, khảo sát tại Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai; thăm hỏi, lắng nghe ý kiến của các y bác sĩ trực tiếp làm việc, các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các khoa, phòng của Bệnh viện này.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận tới 400 bệnh nhân. Từ Nghị quyết 30 và Nghị định 07, ông Tuấn nói rằng hàng loạt khó khăn, vướng mắc đã từng bước được giải quyết, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đến nay đã được bảo đảm tương đối đầy đủ.

Đơn cử, trước khi Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được ban hành, nhiều lô thuốc trúng thầu nhưng không thông quan được.

Các máy móc liên doanh, liên kết phải dừng hoạt động đến nay đã hoạt động trở lại, đơn cử, một thiết bị trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng chỉ một linh  kiện bị hỏng, trước đây rất khó khăn để thay, nay Nghị quyết 30 cho phép chỉ định thầu mua linh kiện thay thế nên có thể sửa được ngay.

Tiêu điểm - Kiểm tra bệnh viện đột xuất, Thủ tướng chỉ đạo loạt vấn đề cấp bách

Thủ tướng làm việc với các y bác sĩ Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: VGP).

Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện cho biết một số loại máy móc chẩn đoán vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ, tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh, nhất là tại các đơn vị khác của Bạch Mai, cần tiếp tục khắc phục.

Lãnh đạo bệnh viện đề nghị cần sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu với hiệu lực pháp lý cao hơn; đồng thời sớm triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Mặt khác, Bạch Mai là bệnh viện chuyên khoa sâu, nhiều chuyên ngành, điều trị các ca bệnh hiếm mà những nơi khác không chẩn đoán được hoặc không điều trị được. Các thuốc chuyên ngành, chống độc, hiếm và số lượng tiêu thụ không lớn vẫn có lúc chưa đáp ứng được…

Tiếp đó, ngoài chương trình dự kiến, Thủ tướng đã đi kiểm tra, khảo sát đột xuất tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong thời điểm thời tiết chuyển mùa, các bệnh thông thường với trẻ em như bệnh hô hấp tăng nhanh, các bệnh kinh niên nặng lên.

Lãnh đạo Bệnh viện cho biết hàng loạt khó khăn liên quan tới quy định trước đây đã được tháo gỡ, không còn vướng mắc gì lớn trong việc mua sắm, đấu thầu. Bệnh viện đã tiến hành mở 27 gói thầu về vật tư tiêu hao, sửa chữa lớn các trang thiết bị… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các loại thuốc hiếm chưa được đáp ứng hoàn toàn đầy đủ, kịp thời.

Tiêu điểm - Kiểm tra bệnh viện đột xuất, Thủ tướng chỉ đạo loạt vấn đề cấp bách (Hình 2).

Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe một trẻ đang khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Ảnh: VGP).

Cũng ngoài chương trình dự kiến, Thủ tướng đã đi kiểm tra, khảo sát đột xuất tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn có thể diễn biến phức tạp, thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm lây lan.

Lãnh đạo Bệnh viện cũng cho biết các khó khăn, vướng mắc về mua sắm, đấu thầu cơ bản đã được giải quyết, song một số loại sinh phẩm, vật tư có thể không đáp ứng đủ khi nhu cầu tăng đột biến, một số loại dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát.

Ngoài ra, lãnh đạo Bệnh viện cũng nêu nhiều khó khăn, vướng mắc khác trong hoạt động, nhất là cơ chế tự chủ; xử lý một số loại sinh phẩm, thuốc… phục vụ phòng chống Covid-19 còn tồn đọng…

Thành lập ngay các trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Lắng nghe các ý kiến và đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp, làm rõ nhiều nội dung, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực và kết quả rất đáng trân trọng mà các bệnh viện đã đạt được thời gian qua.

Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Tinh thần là mọi người chung tay, doanh nghiệp chung tay, người bệnh đóng góp, "nếu lợi ích quá nghiêng về người bệnh thì doanh nghiệp không có tiền đầu tư, nếu quá nghiêng về doanh nghiệp thì Nhà nước và người dân thiệt thòi".

Bộ Y tế nghiên cứu, thành lập ngay các trung tâm chuyên dự trữ thuốc hiếm, đặt tại 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước, giao một bệnh viện hàng đầu tại đó quản lý, điều phối.

Tiêu điểm - Kiểm tra bệnh viện đột xuất, Thủ tướng chỉ đạo loạt vấn đề cấp bách (Hình 3).

Thủ tướng giao Bộ Y tế trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế (Ảnh: VGP).

Thủ tướng đề nghị cán bộ, y bác sĩ các bệnh viện phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đề cao y đức, trách nhiệm của "thầy thuốc như mẹ hiền", "sâu y lý, giỏi y thuật, sáng y đức", đặt tính mạng sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết.

Thủ tướng mong muốn Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục phát huy truyền thống của một trong những bệnh viện đầu tiên của đất nước, của Trung tâm A9 anh hùng – niềm hy vọng cuối cùng với nhiều người bệnh và người nhà.

Với Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng đề nghị "lắng nghe các cháu bằng trái tim, bảo vệ, chăm sóc các cháu bằng hành động"; sử dụng đúng mục đich, hiệu quả Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Từ thực tiễn, Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu các quy định đặc thù phù hợp với các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới; luôn sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến có thể xảy ra.

Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức họp ngay trong tuần để giao quyền tự chủ cho Bệnh viện Nhiệt đới; khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan tới sinh phẩm, thuốc… phòng chống Covid-19 của Bệnh viện.

Thủ tướng phê duyệt đề án xây 1 triệu căn hộ cho người thu nhập thấp

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:37
Đến 2030, tổng số căn hộ phải hoàn thành khoảng hơn 1 triệu căn. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn, giai đoạn 2025 - 2030 là 634.200 căn.

“Nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được hồi sinh”

Thứ 2, 03/04/2023 | 15:57
Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 sáng 3/4.

Bệnh viện Chợ Rẫy được tháo gỡ nhiều nút thắt mua sắm vật tư y tế

Thứ 6, 24/03/2023 | 16:15
Với Nghị quyết 30 của Chính phủ, nhiều nút thắt về mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tháo gỡ.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.