Syria: Bi hài chuyện IS hóa trang thành phụ nữ để tháo chạy

Syria: Bi hài chuyện IS hóa trang thành phụ nữ để tháo chạy

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 12/02/2019 | 13:30
0
Trước đó, lực lượng dân quân người Kurd YPG do Mỹ hậu thuẫn đã tuyên bố rằng họ đang dẹp sạch những tàn dư cuối cùng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại lãnh thổ Syria.

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS đang trở nên ngày càng tuyệt vọng khi tìm cho mình một phương pháp ngụy trang nhằm nỗ lực trốn thoát trước sự truy lùng ráo riết của các chiến binh người Kurd ở Đông Nam Syria, một chỉ huy YPG giấu tên nói với tờ Daily Star.

“Thật điên rồ, họ thực sự đã tuyệt vọng. Họ đang cố gắng lẩn trốn bằng cách ẩn mình vào trong dân thường”, vị chỉ huy YPG cho biết.

Quân sự - Syria: Bi hài chuyện IS hóa trang thành phụ nữ để tháo chạy

SDF bắt giữ các tay súng IS hóa trang thành phụ nữ.

Trước đó, nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – tổ chức bao gồm YPG – đã cho hay có hơn 20.000 dân thường đã rời khỏi khu vực nêu trên trong bối cảnh những ngày qua bùng nổ nhiều cuộc chiến giữa những tay súng khủng bố và các chiến binh Kurd.

Chỉ huy YPG xác nhận rằng các phần tử cực đoan “đã cố tìm cách trốn thoát khi mặc trên người trang phục phụ nữ”, giải thích rằng chúng làm như vậy vì lực lượng các chiến binh người Kurd không yêu cầu phụ nữ phải bỏ hijab (một loại khăn của phụ nữ Hồi giáo dùng để che kín mặt).

Một số chiến binh thánh chiến khác đã đóng giả thành viên của các gia đình thường dân, chỉ huy nói. “Họ trà trộn vào những gia đình ngẫu nhiên, khiến cho dân thường trở nên sợ hãi”, ông cho biết.

“Những gia đình này họ sợ phải nói rằng “tôi không biết anh ta”. Họ chỉ nói rằng “Tôi bị ép buộc, hãy để cho tôi qua, và tôi sẽ nói cho các anh biết chúng đang ở đâu”. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng với chúng tôi bởi vì chúng tôi biết những kẻ khủng bố đang ở đâu. Chỉ có một nơi duy nhất chúng có thể ẩn náu”, vị chỉ huy cho biết, ý nói tới tình thế bị bao vây hoàn toàn của các phần tử cực đoan.

Đây không phải lần đầu tiên IS tìm cách ngụy trang để trốn khỏi sự truy đuổi của các chiến binh. Vào năm 2015, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch càn quét khủng bố ở Syria, hàng trăm tay súng cực đoan đã cạo râu và tìm cách chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Không quân Nga sau đó bắt đầu theo dõi nỗ lực chạy trốn của các phần tử khủng bố từ “Thủ đô IS” ở Raqqa tới những khu dân thường sinh sống. Sau đó, Quân đội Iraq ban lệnh tạm thời cấm các loại khăn trùm như burqa và niqab tại thành phố Mosul đã được giải phóng vì lý do an ninh giữa những lo ngại rằng khủng bố có thể hóa trang thành phụ nữ để trốn thoát.

Sự kiểm soát của IS đối với các vùng đất rộng lớn ở phía Đông Syria và miền Tây Iraq bắt đầu suy giảm vào năm 2015, khi Damascus, Baghdad và các đồng minh bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch chống khủng bố. IS hiện chỉ kiểm soát 2 ngôi làng gần biên giới Iraq. YPG đang tìm cách kết thúc chiến dịch càn quét hai ngôi làng này vào tháng Ba tới.

Xem thêm: Máy bay Nga lượn lờ ở Tây Idlib, cuộc đánh lớn đã cận kề

Phản ứng cứng rắn của Nga trước các cuộc không kích của Israel vào Syria

Thứ 3, 12/02/2019 | 09:05
Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định an ninh của Israel là điều “tối quan trọng” nhưng điều đó không có nghĩa các cuộc tấn công của nước này vào Syria là hợp pháp.

Tình hình Syria: Lực lượng SDF tấn công ngôi làng cuối cùng IS ẩn náu

Thứ 3, 12/02/2019 | 07:11
Nhóm phiến quân đối lập Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đang càn quét ngôi làng Baghuz, nơi được coi là nơi ẩn náu cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Nga sẽ không “nhắm mắt làm ngơ” trước các cuộc tấn công của Israel vào Syria

Thứ 2, 11/02/2019 | 20:00
Nga cảnh báo với Israel rằng “những cuộc tấn công tùy tiện vào lãnh thổ Syria buộc phải ngừng”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin chia sẻ trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên website của bộ Ngoại giao Nga.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.