Syria: Lệnh ngừng bắn mong manh giữa những cuộc giao tranh nhỏ lẻ

Syria: Lệnh ngừng bắn mong manh giữa những cuộc giao tranh nhỏ lẻ

Thứ 4, 04/01/2017 | 06:45
0
Các thỏa thuận ngừng bắn tại Syria từ khi được ban hành thường xuyên bị vi phạm bởi những cuộc giao tranh nhỏ lẻ của các nhóm phiến quân.

Theo Alalam, thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các phe phái đối lập là rất mong manh khi khi các cuộc giao tranh nhỏ lẻ vẫn thường xuyên nổ ra. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích chính trị, thỏa thuận này sẽ không bị sụp đổ vì những vi phạm trên.

Vào ngày 30/12/2016, chính phủ Syria và phe đối lập đã lập ra một thỏa thuận ngừng bắn thông qua một cuộc đàm phán hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian, trong một nỗ lực nhằm góp phần kết thúc cuộc xung đội đang diễn ra căng thẳng tại Syria.

Quân sự - Syria: Lệnh ngừng bắn mong manh giữa những cuộc giao tranh nhỏ lẻ

 Lệnh ngừng bắn sẽ tạo điều kiện cho các công tác nhân đạo nhằm tái thiết Syria.

Ở ngoại ô phía tây Damascus, Wadi Barada đang trở thành khu vực chiến sự nóng hổi với các cuộc giao tranh liên tục diễn ra. Quân đội Syria đang chiến đấu trong khu vực được cho là thành trì cố thủ của al-Nusra (nay là Fatah al-Sham).

Mặc dù trong thỏa thuận ngừng bắn, phiến quân Fatah al-Sham và khủng bố IS không nằm trong các nhóm đối lập thực thi lệnh ban hành, nhưng nhóm này một mực khẳng định các lực lượng chính phủ đang vi phạm lệnh ngừng bắn.

Theo chuyên gia phân tích chính trị Mazen Bilal cho biết, chiến sự tại Wadi Barada mặc dù đang căng thẳng và chiếm vị trí quan trọng nhưng nhìn chung sẽ không ảnh hưởng lớn đến thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, chiến sự tại đây vẫn sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Damascus.

Trong năm 2016, hai thỏa thuận ngừng bắn đã được ban hành tại Syria do Nga và Hoa Kỳ làm môi giới nhưng đều không thành công do các cuộc bắn phá vi phạm nghiêm trọng của phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Quân sự - Syria: Lệnh ngừng bắn mong manh giữa những cuộc giao tranh nhỏ lẻ (Hình 2).

Chuyên gia Bilal cho rằng thỏa thuận mới đây sẽ vẫn được tiếp tục vì vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong thỏa thuận này sẽ mang những yếu tố đổi mới.

"Lệnh ngừng bắn mới được ban hành sẽ được kiểm soát và duy trì tốt hơn so với những thỏa thuận tiền nhiệm đã bị phá hủy do các lực lượng vũ trang không thể xử lý ổn thỏa. Sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ góp phần củng cố điểm thiếu sót đó", ông Bilal nói thêm.

Phan Hoàng

Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.