Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp, có phạm tội?

Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp, có phạm tội?

Thứ 6, 21/04/2017 | 20:37
0
Ngay khi vừa nhìn thấy người đi đường bị giật túi xách, tài xế taxi lập tức bẻ lái, tông gục tên cướp đang vội vàng tẩu thoát.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, tài xế taxi hãng Mai Linh cho biết, sáng 20/4, khi đang lái xe trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), anh nhìn thấy một thanh niên giật túi xách của người phụ nữ đang đi bộ rồi phóng xe chạy.

Hồ sơ điều tra - Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp, có phạm tội?

 Tài xế taxi bẻ lái, tông gục tên cướp.

Phát hiện vụ việc, anh Hoàng ngay lập tức đánh lái, tông thẳng vào xe tên cướp, khiến người này cùng xe máy văng lên lề đường. Kẻ xấu nhanh chóng đứng dậy và nhảy lên xe đồng bọn tẩu thoát.

“Khi đó tôi rất lo lắng vì phải bảo vệ tài sản của công ty, phần do xe mình là ôtô, đâm vào lỡ gây tai nạn nghiêm trọng; dù là cướp họ cũng có cuộc sống, gia đình. Tuy nhiên, tôi không có nhiều thời gian để suy nghĩ, tôi chứng kiến toàn bộ sự việc nên quyết định lao xe về phía tên cướp”, anh Hoàng chia sẻ.

Tài xế Hoàng cho hay, tên cướp đã chạy thoát nhưng anh may mắn giành lại túi xách, bên trong chứa tiền và nhiều giấy tờ quan trọng cho nạn nhân. Theo tài xế này, người phụ nữ bị cướp đang vội tìm xe đến sân bay. Anh Hoàng sau đó đã đến Công an phường 2, quận Tân Bình trình báo.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đưa ra quan điểm: "Điều 4 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định về trách nhiệm đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm: “Mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm”.

Hành vi của anh lái xe taxi, cũng như bất cứ người dân nào tham gia bắt giữ đối tượng đang có hành vi vi phạm pháp luật là việc làm đáng được tuyên dương và được pháp luật cho phép. Đây là trường hợp bắt người phạm tội quả tang được quy định tại Điều 82, Bộ luật Tố tụng hình sự 2003.

Theo đó, đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc uỷ ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến cơ quan điều tra có thẩm quyền”.

Hồ sơ điều tra - Tài xế tông thẳng taxi vào tên cướp, có phạm tội? (Hình 2).

 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Thơm lưu ý: "Tuy nhiên việc bắt giữ các đối tượng đang có hành vi vi phạm pháp luật thì cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, tránh việc làm quá mức cần thiết, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình, người xung quanh và đối tượng phạm tội.

Điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.

Điều 20, Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích cụ thể: "Xét hành vi của anh Hoàng điều khiển xe ô tô taxi trực tiếp đâm thẳng vào đối tượng phạm tội cướp giật tài sản là hành vi thái quá mức cần thiết, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của đối tượng và có thể còn gây ảnh hưởng đến cả những người dân đi trên đường. Tính mạng, sức khỏe của con người là điều cao quý nhất của con người.

Kể cả các lưc lượng thực thi pháp luật khi truy bắt người phạm tội cũng phải tuân theo các quy định của pháp luật và không được xâm đến tính mạng sức khỏe người phạm tội, trừ những trường hợp tình thế cấp thiết hoặc phòng vệ chính đáng. Ví dụ, đối tượng cầm hung khí nguy hiểm (dao, súng,…) chống trả lại thì mới được phép sử dụng các phương tiện, công cụ, vũ khí để trấn áp bắt giữ đối tượng. Rất may, trong vụ việc này, đối tượng phạm tội chỉ bị thương nhẹ nên đã đứng dậy bỏ chạy.

Hành vi của anh Hoàng khi tham gia bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang cướp giật tài sản đều được coi là người thi hành công vụ. Bởi lẽ công dân vì lợi ích chung của xã hội mà sử dụng công cụ, phương tiện giúp cho các cơ quan pháp luật ngăn chặn hoặc truy đuổi băt người phạm tội thì cũng được coi là người thi hành công vụ.

Trong trường hợp, nếu anh Hoàng điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào đối tượng cướp giật tài sản mà gây thương tích nặng hay tử vong sẽ bị xử lý tương ứng theo hậu quả được quy định tại Bộ luật hình sự như sau:

Nếu gây thương tích cho đối tượng từ 31 % theo kết quả giám định của cơ quan chuyên môn thì có thể sẽ bị xử lý về hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong khi thi hành công vụ. Tội phạm và hình phạt được quy định theo Điều 107 BLHS 1999.

Nếu hậu quả đối tượng cướp giật tài sản bị tử vong thì anh Hoàng có thể bị xử lý về hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 97 BLHS 1999".

Điều 97. Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ

1. Người nào trong khi thi hành công vụ mà làm chết người do dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 107. Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ

1. Người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội đối với nhiều người thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Yến Nhi 

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Cà Mau: Lĩnh án 2 năm tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:48
Sáng 6/5, tại thị trấn Sông Đốc, Tòa án Nhân dân huyện Trần Văn Thời tổ chức phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.