Tâm lý của người bệnh đang tạo ra 'vấn nạn phong bì'

Tâm lý của người bệnh đang tạo ra 'vấn nạn phong bì'

Thứ 7, 30/03/2013 | 09:39
0
Trao đổi với PV Người Đưa Tin xoay quanh quy định của bộ Y tế về việc cấm nhận phong bì của bệnh nhân trước và trong quá trình điều trị, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Quốc hội Khoá VI, VII cho rằng: "Cần phải quy định cụ thể việc nhận quà của bệnh nhân. Bác sỹ được nhận khi nào, giá trị quà là bao nhiêu chứ đừng đưa ra quy định để rồi tạo tiền lệ xấu".

GS. Thuyết dẫn giải, việc người bệnh sau khi được các y bác sỹ chữa khỏi bệnh và có chút quà tỏ lòng tri ân đối với thầy thuốc, bệnh viện đó là điều bình thường và đáng trân trọng. Sự việc chỉ trở nên bất thường khi hiện nay, tình trạng một số y bác sỹ vòi vĩnh tiền của bệnh nhân, làm đảo lộn giá trị của thầy thuốc, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Có lẽ vì vậy, bộ Y tế đã đưa ra quy định cấm nhận quà của người bệnh là cần thiết. Tuy nhiên quy định này chưa được rõ ràng. Cụ thể là mức quà bác sỹ được nhận của bệnh nhân sau khi điều trị là bao nhiêu, nhận trong thời gian nào để không bị kỷ luật là rất khó.

Xã hội - Tâm lý của người bệnh đang tạo ra 'vấn nạn phong bì'

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, cần phải quy định cụ thể việc biếu và nhận quà tại bệnh viện

Chính tâm lý của người bệnh đang làm thay đổi thái độ của bác sĩ khi chữa bệnh. Cũng chính vì trở ngại trên nên việc chống lại "vấn nạn bác sĩ nhận phong bì" không thể chỉ đơn giản bằng hình thức chụp hình như lời bà Bộ trưởng bộ Y tế đã nói. Đây được xem là vấn đề y đức của đội ngũ y, bác sỹ mà chính cơ quan quản lý chuyên ngành phải kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm. Trên hết, điều mà người bệnh quan tâm chính là những biện pháp phù hợp từ chính cơ quan quản lý, điều hành ngành y tế để chấn chỉnh lương y, đạo đức nghề nghiệp của các y, bác sỹ. Đừng mong đợi người dân tự nguyện đấu tranh chống tiêu cực trong điều kiện bất khả kháng như thế.

"Ở một số nước, họ quy định món quà bệnh nhân biếu bác sỹ sau khi điều trị dưới 300 USD thì bác sỹ được sử dụng vào việc riêng, trên 300 USD thì phải sung quỹ chung của bệnh viện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bởi nhiều người bệnh là chủ doanh nghiệp, sau khi chữa khỏi bệnh người ta muốn có đóng góp cho bệnh viện để đầu tư cơ sở vật chất chẳng hạn, việc làm ấy rất ý nghĩa chứ đâu có gì xấu?", GS. Thuyết chia sẻ.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, giải quyết chuyện phong bì trong ngành y thực sự là một bài toán khó, phải làm từng bước. Không thể hy vọng ngày hôm nay phát động phong trào là ngày mai đã hết nạn phong bì. Tuy nhiên nếu thực hiện tốt ở một số bệnh viện thì sẽ lan tỏa ra toàn ngành và sâu rộng trong nhân dân.

Vai trò của người nhà bệnh nhân rất quan trọng. Chúng ta phải làm sao để cả xã hội hiểu phong bì là không cần thiết. Để xóa sổ nạn nhận tiền của người bệnh, phải có sự kiểm tra chéo giữa các khoa. Nhân viên bệnh viện khi phát hiện đồng nghiệp không từ chối phong bì thì phải báo cáo với lãnh đạo. Bệnh nhân nếu thấy nhân viên y tế có biểu hiện khiếm nhã trong giao tiếp, thay vì đưa tiền thì nên phản ánh vào thùng thư góp ý để lãnh đạo bệnh viện nắm được vấn đề và xử lý.                                           

Cao Tuân

Vì sao chạy việc, khám bệnh đứng đầu danh sách phải phong bì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bôi trơn công việc bằng phong bì, đi khám chữa bệnh không được quên lót tay cho bác sĩ lâu nay đã được nhiều người coi như "luật bất thành văn". Nó đã trở thành hành vi ảnh hưởng đến lối ứng xử của số đông trong xã hội ngày nay.

Tăng viện phí, có chống được nạn “phong bì”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Điều khiến nhiều người quan tâm là với mức giá dịch vụ thay đổi chóng mặt lần này thì nạn “phong bì” có được dẹp bỏ...

Bao giờ doanh nghiệp nói “không” với văn hóa “phong bì”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Một kết quả khảo sát tại 270 doanh nghiệp Việt Nam của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, thực trạng tham nhũng trong khu vực doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua đáng báo động.

Bộ y tế vẫn chưa có giải pháp khống chế bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Bệnh lạ" ở Quảng Ngãi được giới y học gọi là Hội chứng viêm da dày sừng bàn chân, bàn tay dù cả trăm chuyên gia vào cuộc nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân.