Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên

Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên

Thứ 5, 13/08/2020 | 06:09
0
Dù là con gái của Tào Tháo, em gái Tào Phi, nhưng Tào Tiết nổi tiếng bởi sự trung thành với Hán Hiến Đế cũng như là với nhà Hán.

Vào cuối thời Đông Hán, thiên hạ đại loạn, quần hùng nổi dậy khắp nơi. Ai ai cũng vì chí lớn của mình mà cất công gây dựng thế lực. Sau này, thiên hạ rơi vào cục diện chia ba. Ba thế lực nổi bật nhất thời bấy giờ là Ngụy – Thục – Ngô.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên

Ba thế lực nổi bật nhất thời bấy giờ là Ngụy – Thục – Ngô.

Trong số đó, thế lực do Tào Tháo xây dựng chính là tiền đề để thành lập nhà Tào Ngụy sau này. Tào Tháo được đánh giá là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất. Ông là người đã có công lớn trong việc dẹp loạn Khăn Vàng và Đổng Trác, đánh bại lần lượt các chư hầu như Lã Bố, Viên Thuật, Viên Thiệu để thống nhất phương bắc nhưng lại thất bại khi tiến xuống phía nam vì gặp phải sự kháng cự của liên minh Tôn - Lưu, chấm dứt khả năng thống nhất đất nước khi ông còn sống.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên (Hình 2).

Tào Tháo là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất.

Sinh thời, Tào Tháo chịu ảnh hưởng của tư tưởng trọng nam khinh nữ, cả đời Tào Tháo sinh được mấy người con gái thì không thấy sử sách ghi chép rõ. Tuy nhiên, việc Tào Tháo lợi dụng những cuộc hôn nhân của con gái để duy trì và củng cố quyền lực của mình lại được sử sách ghi chép khá đầy đủ. Tào Tháo mang 3 người con gái là Tào Hiến, Tào Tiết và Tào Hoa tiến vào hậu cung cho Hán Hiến Đế, trong đó Tào Tiết được phong làm hoàng hậu.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên (Hình 3).

Tào Tiết là con gái của Tào Tháo. (Ảnh minh họa).

Tào Tiết (? - 260), không rõ mẹ bà là ai, người đời thường đều xem mẹ bà là Biện phu nhân, trắc thất và là người phụ nữ được Tào Tháo xem trọng nhất.

Có truyền thuyết kể rằng, vào giữa năm 196, khi Tào Tháo đón Hán Hiến Đế về Hứa Xương, Tào Tiết được Biện phu nhân sinh ra. Khi vừa lọt lòng thì bà không khóc, chỉ rơi lệ, Đinh phu nhân chính thất Tào Tháo cho là sẽ không may mắn, đem vứt ở vùng ngoại ô.

Tào Tháo sau khi trở về, nghiêm khắc răn dạy Đinh phu nhân, sai người đi tìm con gái nhỏ, hơn một tháng lúc sau thì có một lão bạch y nhân đem đến cửa phủ họ Tào. Biện phu nhân thấy đứa bé có hai viên nốt chu sa, liền xác nhận là chính mình sở sinh.

Hán Hiến Đế nghe câu chuyện, đích thân xem thực hư, thấy trước sân viện có cây tre, bèn nổi hứng ban tên là Tào Tiết.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên (Hình 4).

Hán Hiến Đế là người đặt tên cho Tào Tiết.

Năm 213, Tào Tháo đưa Tào Tiết cùng chị là Tào Hiến và em là Tào Hoa mang tiến vào hậu cung cho Hán Hiến Đế. Ban đầu, cả ba được phong chức Phu nhân. Năm 214, ba chị em được phong làm Quý nhân.

Hán Hiến Đế vốn đã có vị hoàng hậu tên là Phục Thọ. Phục Thọ vì bất mãn với Tào Tháo nên đã viết thư mật báo cho cha mình là Phục Hoàn không ngờ bị phát hiện. Tào Tháo đã ép Hán Hiến Đế phế Phục Thọ và lập Tào Tiết làm hoàng hậu.

Năm 220, Ngụy vương Tào Tháo mất, anh bà là Tào Phi lên nối ngôi Ngụy vương. Tháng 10 năm đó, Tào Phi ép Hán Hiến Đế thiện nhượng, kết thúc triều đại nhà Hán hơn 400 năm, lập ra triều Tào Ngụy. Tào Phi sai người tới hỏi bà để lấy ngọc tỷ truyền quốc, Tào Tiết nhất định không chịu đưa. Sau vì bị ép quá, Tào Tiết vứt ngọc tỷ xuống lầu, khóc mắng Tào Phi: "Trời không phù hộ cho nhà ngươi đâu!".

Sau khi thiện nhượng, Hán Hiến Đế bị phế làm Sơn Dương công, vì thế Tào Tiết trở thành Sơn Dương công phu nhân.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Chuyện ít biết về người con của Tào Tháo từng được hoàng đế Hán đặt tên (Hình 5).

Tào Tiết rất trung thành với Hán Hiến Đế. (Ảnh minh họa).

Tương truyền, khi Tào Tiết theo Hán Hiến Đế về Sơn Dương, Tào Tiết vận động Hán Hiến Đế cởi hết y phục xa hoa, mang Bố y đơn sơ, vận dụng các tinh hoa Y thuật ở trong cung để cứu giúp dân chúng. Truyền thuyết này rất nổi tiếng ở Sơn Dương, cả hai được gọi là Long phụng y gia, hiện tại ở Bách Gia Nham Cảnh khu, có bia đá khắc hình vẽ Hán Hiến Đế hành y đồ.

Năm 260, Tào Tiết qua đời, không rõ bao nhiêu tuổi. Bà được hợp táng với Hán Hiến Đế tại Thiền lăng với thụy hiệu là Hiến Mục hoàng hậu.

Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của nhà văn La Quán Trung, Tào Tiết được mô tả khá tương đồng với lịch sử. Nguyên lai là Quý nhân của Hán Hiến Đế, sau khi Tào Tháo sai người đánh trượng giết chết Phục Thọ hoàng hậu, bà được lập làm hoàng hậu.

Sau, Tào Phi bức bách Hán Hiến Đế thiện nhượng, Hiến Đế đem việc này báo cho Tào Tiết biết. Khi ấy, Tào Hồng cùng Tào Hưu mang kiếm xông vào điện mời Hán Hiến Đế ngự ra điện, Tào Tiết quát: "Các ngươi đều là bọn loạn tặc! Cha ta công cái hoàn khu, uy chấn thiên hạ, mà còn không dám soán trộm Thần khí. Nay anh ta Tự vị nhiều lần, còn muốn soán Hán, Hoàng Thiên tất không phù hộ!".

Trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010, nhân vật Tào Tiết lại được mô tả là tỷ tỷ (chị) của Tào Phi, nàng là người hết mực yêu thương Hán Hiến Đế dù ông chỉ là một hoàng đế bù nhìn. Nàng cũng là người trực tiếp đứng ra khuyên can Tào Phì không nên phế Hán và định chết chung với Tào Phi nhưng không thành.

Video: Cuộc đối thoại giữa chị em Tào Phi. (Nguồn: Youtuber PhimTV).

Cuộc đối thoại giữ chị em Tào Phi.

Quốc Tiệp (t/h)

"Càn Long" Trương Quốc Lập tiều tụy ở tuổi 65

Thứ 4, 12/08/2020 | 09:41
Trương Quốc Lập nổi tiếng với vai diễn "Càn Long" trong phim Tể Tướng Lưu Gù. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều bộ phim khác như Khang Hy Vi Hành, Bản Lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Đám Cưới Vàng...

Mỹ nhân “Thiên long bát bộ” gây sốc với cảnh "khóa môi" đồng giới

Thứ 3, 11/08/2020 | 12:40
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 42 của nữ diễn viên Tần Hải Lộ, Lưu Đào đã chia sẻ cảnh cả hai "khóa môi" đầy thân thiết.

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về chiến công đầu tiên của Gia Cát Lượng

Thứ 2, 10/08/2020 | 12:00
Theo Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, sau khi Từ Thứ đến với Tào Tháo, Lưu Bị tìm đến Long Trung để thỉnh cầu Gia Cát Lượng ra giúp nhưng hai lần đầu không gặp mãi đến lần thứ ba mới gặp được nên dân gian mới có điển tích "Lưu Bị tam cố thảo lư cầu hiền".

Tam quốc diễn nghĩa: Hai danh tướng của Tào Ngụy được Quan Vũ coi trọng là ai?

Thứ 7, 08/08/2020 | 06:00
Vào thời Tam quốc, dù nhân tài nổi lên khắp nơi, quần hùng thi nhau tranh bá, nhưng số người có thể được Quan Vũ coi trọng lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, đặc biệt là trong số đó lại có hai người là danh tướng của Tào Ngụy.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.