Tam quốc diễn nghĩa: Vị kiếm khách ít người biết nhưng từng khiến “Chiến Thần” Lã Bố bở hơi tai

Tam quốc diễn nghĩa: Vị kiếm khách ít người biết nhưng từng khiến “Chiến Thần” Lã Bố bở hơi tai

Thứ 3, 10/03/2020 | 05:00
0
Vương Việt là một kiếm khách thời kì cuối Đông Hán, ông đã từng giao đấu bất phân thắng bại với “Chiến Thần” Lã Bố. Tuy nhiên, ghi chép về nhân vật này rất ít ỏi nên nhiều người không biết đến.

Lã Bố hay còn gọi là Lữ Bố tự là Phụng Tiên, là tướng nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Người đời biết đến Lã Bố chủ yếu qua tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Ông được đánh giá là một trong những vị tướng dũng mãnh nhất trong thời Tam quốc. Ông đã tham gia cuộc chiến quân phiệt cuối thời Đông Hán và cuối cùng bị thất bại và chết dưới tay của Tào Tháo.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Vị kiếm khách ít người biết nhưng từng khiến “Chiến Thần” Lã Bố bở hơi tai

Lã Bố được mệnh danh là “Chiến Thần” thời Tam quốc.

Lã Bố trong tay có Phương thiên họa kích, lại sở hữu ngựa quý Xích Thố, từng được mệnh danh là đệ nhất danh tướng thời bấy giờ. Khi nhắc tới võ lực xuất chúng của nhân vật này, dân gian còn từng lưu truyền câu nói: "Nhất Lữ, nhị Triệu, tam Điển Vi, tứ Quan, ngũ Mã, lục Trương Phi", ý nói rằng trong số các dũng tướng nổi tiếng đương thời như Triệu Vân, Điển Vi, Quan Vũ, Mã Siêu hay Trương Phi, thì Lư Bố vẫn được xếp hàng thứ nhất.

Bên cạnh đó, ông còn được miêu tả là "nhân trung Lã Bố, mã trung Xích Thố" (ý nói Người có Lã Bố, ngựa có Xích Thố để tôn vinh 2 cực phẩm nhân gian này).

Ông xuất hiện từ hồi 3 đến hồi 19 trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, Lã Bố được mệnh danh là “Chiến Thần’, được xem là vị tướng dũng mãnh nhất thời Tam quốc, hơn cả các nhân vật Triệu Vân, Quan Vũ, Trương Phi, Hứa Chử, Mã Siêu.

Theo Tam quốc diễn nghĩa, Lã Bố không phải là chưa từng bại trận, nhưng đó là bại về mặt chiến thuật khi hai quân giao chiến, còn đơn đả độc đấu thì chưa từng có ghi nhận thất bại, hai người duy nhất có thể giao chiến với ông mà bất phân thắng bại chỉ có Trương Phi và Hứa Chử. Tuy nhiên, trong truyền thuyết dân gian lại có nói đến một cao thủ kiếm thuật có thể khiến cho Lã Bố không thể đánh bại, trong khi giao đấu còn đã xuống phong độ, đó chính là Vương Việt.

Vương Việt là một kiếm khách thời kì cuối Đông Hán, những ghi chép về nhân vật này cũng rất ít ỏi, bất luận là trong Tam quốc chí hay Hậu Hán thư đều không nhắc tới cái tên này, ông chỉ xuất hiện duy nhất trong cuốn Điển luận của Tào Phi. Khoảng thời gian Hán Hiến Đế, Hán Linh Đế tại vị, Hổ Bôn tướng quân Vương Việt vì giỏi kiếm thuật, trong kinh thành, được xưng là Đế sư.

Trong chính sử, võ công của Vương Việt vô cùng cao cường, nhưng ông lại là một người ham danh lợi, luôn muốn làm quan to. Trong loạn Thập thường thị, ông đã giết chết không biết bao nhiêu quan binh để bảo vệ Hán Hiến Đế. Trong truyền thuyết dân gian, Vương Việt còn từng giao đấu với Lã Bố, hai người đánh chưa được mấy chiêu, Lã Bố đã xuống phong độ, tiếc rằng sau đó một loạt quan binh chạy tới nên Vương Việt chỉ đành chạy thoát thân.

TV Show - Tam quốc diễn nghĩa: Vị kiếm khách ít người biết nhưng từng khiến “Chiến Thần” Lã Bố bở hơi tai (Hình 2).

Lã Bố từng giao chiến tới 50 hiệp bất phân thắng bại với Trương Phi.

Về phần Trương Phi, hồi thứ 5 của Tam quốc diễn nghĩa có đoạn viết: “Lã Bố lại kéo quân đến thách đánh. Công Tôn Toản vác ngọn giáo nhảy ra đánh Lã Bố, mới được vài hiệp, Công Tôn Toản thua chạy. Lã Bố thúc ngựa xích thố sấn lại đuổi, ngựa này chạy nhanh như bay. Lã Bố gần đuổi kịp Toản thì ở bên rìa đường, Trương Phi quát lớn: “Thằng đầy tớ ba họ kia đừng chạy nữa! Có Trương Phi người đất Yên đây!” Lã Bố thấy thế bỏ Công Tôn Toản, đánh nhau với Trương Phi.

Trương Phi hăng hái cố đánh Lã Bố. Hai người đánh nhau được hơn 50 hiệp chưa rõ bên nào thua bên nào được. Quan Vũ đứng ngoài thấy thế cầm thanh long yển nguyệt đến cùng đánh”.

Chi tiết này đã khẳng định Trương Phi là một trong số những người hiếm hoi có khả năng đánh tay ngang với Lã Bố - võ tướng mang danh là "vô địch thiên hạ" một thời. Còn Hứa Chử chỉ giao chiến với Lã Bố được 20 hiệp bất phân thắng bại trước khi Tào Tháo sai 5 tướng khác ra trợ chiến.

Video: Trương Phi giao đấu với Lã Bố.

Trương Phi giao đấu với Lã Bố.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Kiếm hiệp Kim Dung: Bộ tiểu thuyết đặc biệt của Kim Dung được đưa vào sách giáo khoa

Thứ 2, 09/03/2020 | 12:00
Thiên long bát bộ cùng với Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang hồ... là những bộ tiểu thuyết không xa lạ gì đối với độc giả, nhưng ít ai biết rằng ngoài việc được chuyển thể thành phim và trò chơi điện tử, Thiên long bát bộ còn được đưa vào sách giáo khoa.

Tam quốc diễn nghĩa: Kết cục đau đớn của những kẻ từng ám sát Trương Phi

Thứ 7, 07/03/2020 | 06:00
Để tế vong hồn Trương Phi, con trai của ông là Trương Bào đã cầm dao sắc, đem hai phản tướng là Phạm Cương, Trương Đạt xẻo từng miếng thịt.

Tam quốc diễn nghĩa: Quyển sách tiên tri kỳ lạ của Gia Cát Lượng chuẩn xác đến kinh ngạc

Thứ 6, 06/03/2020 | 06:00
Mã Tiền Khóa của Gia Cát Lượng tương đối dễ giải hơn so với những dự ngôn khác xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc. Bởi vì nó vô cùng quy tắc, mỗi một khóa tiên đoán về một triều đại, miêu tả thuận theo diễn biến của lịch sử.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

“Người đẹp Tây Đô”, hiếm hoi nhắc về bạn trai cũ và tự nhận mình “sến”

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:01
Việt Trinh là biểu tượng nhan sắc những năm 1990 với đôi mắt to tròn và vẻ đẹp kiêu sa. Mới đây, người đẹp hiếm hoi nhắc về khoảng thời gian yêu bạn trai cũ.

Nam tài tử từ chối tài sản hàng ngàn tỷ chỉ để sống cuộc đời bình dị bên vợ con

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:25
Một nam tài tử sở hữu vẻ ngoài quyến rũ, hào hoa và có gia thế "khủng" nhưng lại lựa chọn cuộc sống khác người, khiến ai cũng bất ngờ.

Mỹ nam đình đám một thời giới thiệu "vợ": Nhan sắc khó tin ở tuổi U60

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Khoảng hơn 20 năm trước, Khánh Huyền là một trong những diễn viên nổi bật của truyền hình phía Bắc, sau đó cô quyết định Nam tiến để được ở bên chồng.

Nỗ lực giảm cân sau sinh con thứ 3, Khánh Thi chi hàng trăm triệu đồng, hiệu quả ra sao?

Thứ 4, 15/05/2024 | 08:53
Sau khi sinh con thứ 3, Khánh Thi đã chi ra một khoản kha khá để làm liệu trình giảm mỡ bụng.

Hoàng Yến Chibi: “Tôi muốn bản thân trở thành người phụ nữ độc lập”

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:28
Nữ ca sĩ chia sẻ, cô luôn muốn thử thách bản thân, dũng cảm đương đầu với khó khăn để hướng đến việc trở thành người phụ nữ độc lập, tự tin.