Tâm sự của cụ bà 40 năm “xin” lại căn nhà của mình

Tâm sự của cụ bà 40 năm “xin” lại căn nhà của mình

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 13/09/2018 | 16:18
1
Ròng rã gần 40 năm, bà Cháu vẫn miệt mài trên hành trình đòi lại căn nhà của mình. Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương đều đã xác nhận căn nhà này là của bà. Cứ ngỡ đã đến lúc nhận “mật ngọt”, nhưng bà vẫn phải ngóng chờ.

“Mật ngọt” sau gần 40 năm

Mới đây, chúng tôi đã nhận được đơn kêu cứu của bà Lê Thị Cháu (73 tuổi), tạm trú tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Bà Cháu cho biết, bố là liệt sĩ Lê Tôn, hy sinh trong kháng chiến chống Pháp vào tháng 6/1946 và bà nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Qùy. Khi mới lên 1 tuổi, bố mất nên bà được chú ruột là ông Lê Tuyên và vợ là Trần Thị Trai nhận làm con nuôi.

Tin nhanh - Tâm sự của cụ bà 40 năm “xin” lại căn nhà của mình
Bà Cháu chia sẻ với PV về hành trình xin lại căn nhà của mình.

Năm 1969, cha mẹ nuôi của bà mua và sống tại căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám, TP.Huế với diện tích đất 807m2. Năm 1972, cha mẹ nuôi bà chết vì tai nạn giao thông. Bà tiếp tục sống tại căn nhà này.

Ngày 18/1/1978, gia đình bà được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận kê khai đăng ký nhà do bà Cháu làm chủ hộ. Ngày 26/10/1979, gia đình bà bất ngờ khi chính quyền địa phương ban hành quyết định quản lý căn nhà trên với lý do “thuộc diện vắng chủ” và sau đó cưỡng chế gia đình ra khỏi nhà.

Từ đó đến nay, bà Cháu liên tục khiếu nại đòi nhà với lý do chính quyền địa phương quản lý nhà của gia đình là trái pháp luật. Sau 37 năm liên tục khiếu nại, đến ngày 19/7/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

Ngày 6/9/2017, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: “Bộ trưởng bộ Xây dựng giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Cháu theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/11/2017”.

Đến ngày 13/11/2017, bộ Xây dựng có công văn báo cáo, đề xuất 2 phương án giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ. Phương án 1, xét việc chính quyền địa phương quản lý nhà vắng chủ không đúng chính sách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao lại quyền sở hữu ngôi nhà số 4 Hoàng Hoa Thám cho gia đình bà Cháu để tạo điều kiện cho gia đình sử dụng làm nơi thờ tự Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Qùy và Liệt sĩ Lê Tôn. Phương án 2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giải quyết cho bà Cháu thuê và mua ngôi nhà này theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Ngày 31/12/2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo về ý kiến kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, đây là vụ việc phức tạp về mặt pháp lý, kéo dài, quan điểm giải quyết của các cơ quan còn khác nhau. Bà Cháu là con ruột của liệt sĩ và là cháu của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nên cần xem xét, giải quyết có lý, có tình đối với gia đình có công với cách mạng, đảm bảo tính ổn định chung.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao bộ Xây dựng theo thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Cháu theo hướng cho gia đình thuê, mua ngôi nhà này theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Trường hợp ngôi nhà trên phải thu hồi để thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, bố trí cho gia đình bà Cháu thuê, mua ngôi nhà khác thuộc sở hữu nhà nước tại TP.Huế; hoặc giao cho gia đình 1 diện tích đất ở TP.Huế và xem xét, giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định đối với gia đình có công với cách mạng.

Nguyện vọng có chỗ để hương khói

Vẫn phải ngóng chờ…

Từ đó đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đồng ý giao cho gia đình bà Cháu 1 lô đất 85m2 hoặc lô 114m2 tại khu tái định cư Bàu Vá ở ngoại ô ven TP.Huế.

Bà Cháu cho biết, đến nay vẫn chưa có nhà cửa, đang sống nhờ ở nhà cháu gái. Điều bà mong muốn lớn nhất là có nơi thờ tự ổn định cho những người thân đã khuất. Đồng thời, bà muốn được mua lại căn nhà trên, còn không thì mong chính quyền địa phương giao lại cho mình 1 phần tài sản tương đương giá trị.

Tin nhanh - Tâm sự của cụ bà 40 năm “xin” lại căn nhà của mình (Hình 2).
Căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám, TP.Huế.

“Căn nhà của tôi ở ngay trung tâm thành phố, với diện tích hơn 800m2, vậy nhưng, chính quyền địa phương giao cho gia đình tôi lô đất khoảng 100m2, lại ở vùng tái định cư, ngoại ô thì làm sao người dân chấp nhận”, bà chua xót.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/5/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi bộ Xây dựng cho biết, căn nhà này trước đây để trống và cho thuê kinh doanh cà phê. Đến nay, căn nhà đã giao cho trung tâm Xúc tiến du lịch và Hỗ trợ du khách thuộc sở Du lịch quản lý, sử dụng làm trụ sở làm việc. “Vì vậy, việc cho bà Lê Thị Cháu thuê và mua căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám theo quy định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước là không thể giải quyết được”, văn bản ghi.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, căn nhà số 4 Hoàng Hoa Thám là của gia đình bà Cháu. Phía tỉnh đã nhận được yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình để có hướng xử lý đơn và theo đúng yêu cầu, nội dung đơn trình bày.

Cũng theo ông Khanh, do trước đây, căn nhà đã được xác lập là tài sản sở hữu Nhà nước nên phía tỉnh đang chờ ý kiến của bộ Xây dựng. Phía bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc trong trường hợp trả lại căn nhà thì từng bước như thế nào, hoặc chuyển đổi ngôi nhà hoặc lô đất khác thì thủ tục ra sao.

Sau khi nhận được ý kiến của bộ Xây dựng, chính quyền địa phương sẽ gặp gỡ, trao đổi để có hướng xử lý tốt nhất, đảm bảo đầy đủ quyền lợi, nguyện vọng cho bà Cháu.

Đề xuất xây nhà ở xã hội trên đất công, giá 200 triệu/căn

Thứ 4, 05/09/2018 | 19:00
HoREA đề xuất TP.HCM phát triển nhà ở xã hội từ việc sử dụng 20% quỹ đất công để xây dựng các dự án có quy mô từ 10ha trở lên.

Nghệ An: Mưa lớn sạt lở đất chia cắt giao thông, nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm

Thứ 6, 17/08/2018 | 16:37
Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 4, từ đêm 16/8 đến sáng 17/8, trên địa bàn một số huyện miền núi Nghệ An xuất hiện mưa lớn, nước lũ kéo về gây ngập lụt khắp nơi. Đặc biệt, trên tuyến QL7, nhiều điểm bị sạt lở khiến giao thông nơi đây bị ách tắc cục bộ.

Cận cảnh những ngôi nhà nghiêng, đổ sau sạt lở đất ở Hòa Bình

Thứ 3, 31/07/2018 | 10:47
Tại Hòa Bình, tính đến thời điểm hiện tại đã có 33 ngôi nhà phải di dời người dân đến nơi an toàn, 23 ngôi nhà bị ảnh hưởng trực tiếp là sạt lở, nứt, trượt. Trong đó, có 6 ngôi nhà bị trượt hoàn toàn.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.