Tận dụng UKVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu da giày sang Anh

Tận dụng UKVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu da giày sang Anh

Thứ 3, 12/12/2023 | 07:00
0
10 tháng năm 2023, trong khi các thị trường khác sụt giảm thì xuất khẩu da giày sang thị trường Anh vẫn tăng trưởng tích cực.

Tăng trưởng nổi bật

Sau gần 3 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Anh (UKVFTA) đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp lĩnh vực dệt may, da giày… đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao giá trị.

Đặc biệt, việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 16/7/2023 vừa qua được dự báo sẽ mang tới những động lực mạnh mẽ hơn thúc đẩy quan hệ Kinh tế-Thương mại-đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Anh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Vietnam+, đây là cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư, thu hút nguồn lực và liên kết với các đối tác Vương quốc Anh, từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi Hiệp định UKVFTA bước sang giai đoạn thực thi mới.

Thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2021 - một năm sau khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực đã chứng kiến tăng trưởng thương mại mạnh mẽ, đặc biệt là từ phía Vương quốc Anh tăng trưởng đến 24%, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng 19%.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt 6,84 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2021 và tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 đạt 6,07 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021. Riêng năm 2023, mặc dù khó khăn chung của kinh tế thế giới, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng khoảng 1,9%, đặc biệt nhập khẩu từ Vương quốc Anh tăng trưởng khoảng gần 3%.

Đối với ngành da giày, Vương quốc Anh vẫn là một thị trường chủ lực, ngay khi Anh còn trong khối EU thì tỉ trọng của thị trường Anh đã chiếm 25-30%. Khi Anh rời khỏi EU, Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kịp thời ký kết Hiệp định UKVFTA. Vì vậy, xuất khẩu của ngành da giày vào thị trường Anh không bị gián đoạn.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) chia sẻ, năm 2023, trong bối cảnh hầu như các thị trường xuất khẩu đều có sự sụt giảm, có những thị trường giảm tới 30% và thị trường giảm tới 20% nhưng riêng thị trường Anh lại tăng trưởng tới 11%.

“Với số liệu của 10 tháng đầu năm, việc tăng trưởng như thế cũng đã giúp cho ngành da giày không bị sụt giảm quá sâu trong năm 2023”- bà Phan Thị Thanh Xuân đánh giá.

Bên cạnh đó, hai bên cũng hợp tác trong trong hoạt động đánh giá các tiêu chuẩn, quy chuẩn, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, ngành da giày đã hợp tác với SATRA-tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu thế giới trong việc phát triển các tiêu chuẩn, cũng như các thiết bị thử nghiệm để đánh giá chất lượng.

“Thông qua hoạt động hợp tác này chúng tôi đã hỗ trợ được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao được chất lượng sản phẩm, đặc biệt là xuất khẩu những sản phẩm như sản phẩm giày an toàn vào thị trường châu Âu cần phải có những chứng nhận, chứng chỉ. Điều này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Anh mà còn cả các thị trường khác trên thế giới”, bà Xuân thông tin.

Đẩy mạnh hợp tác để nâng cao chuỗi giá trị

Thị trường Anh là một thị trường truyền thống đối với xuất khẩu giày dép của Việt Nam và khách hàng Anh cũng đã khá quen thuộc đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, để có những bước tăng trưởng trong thời gian sắp tới, theo bà Phan Thị Thanh Xuân ngoài việc các doanh nghiệp hai bên tận dụng lợi thế của các hiệp định mang lại thì bản thân các doanh nghiệp cũng phải có một sự đầu tư với năng lực nội tại.

“Đối với tăng trưởng xuất khẩu, các khối doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp FDI thông thường chiếm ưu thế nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay tận dụng các cơ hội đó vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có bước đi tốt hơn để tiếp cận đối với thị trường này”, bà Xuân lưu ý.

Kinh tế - Tận dụng UKVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu da giày sang Anh

Anh có thế mạnh về đào tạo trong lĩnh vực ngành da giày nhưng theo bà Xuân các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế đó. Ảnh minh họa: Đức Duy/Vietnam+

Thị trường Anh là thị trường có nhiều tiềm năng khai thác. Mặc dù Anh có thế mạnh về đào tạo trong lĩnh vực ngành da giày như đào tạo thiết kế mẫu mốt, marketing… tuy nhiên, bà Xuân cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế đó để mà nâng cao, nâng cấp được chuỗi giá trị.

“Chúng ta không chỉ làm ở trong phân khúc sản xuất mà chúng ta có thể vươn lên tiếp cận những công nghệ mới hay quá trình thiết kế mẫu mốt. Đó là điều chúng tôi mong muốn sau khi các hiệp định được thực thi thì hợp tác đó sẽ đẩy mạnh hơn”, bà Xuân kiến nghị.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt thông tin những lợi thế, ưu đãi kể cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Anh, để có thể áp dụng mang lại những hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, vấn đề truy xuất chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc đối với nguyên vật liệu sẽ ngày càng đặt ra một cách gay gắt, chắc chắn Anh cũng sẽ đưa ra những chính sách như vậy để áp dụng đối với ngành da giày.

“Làm thế nào để chúng ta có thể vừa kiểm soát được chuỗi cung ứng, đáp ứng được các tiêu chí và đẩy mạnh xuất khẩu? Đây cũng là một trong những nhiệm vụ sắp tới mà ngành da giày phối hợp với các doanh nghiệp sẽ phải có những giải pháp căn bản và lâu dài. Bên cạnh đó, cũng mong Bộ Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp ngành da giày cung cấp thông tin, giải pháp để xây dựng, phát triển được nguồn nguyên phụ liệu cả về sản xuất, giao thương, để chúng ta có được nguồn cung phụ liệu bền vững, chủ động trong quá trình sản xuất, xuất khẩu”, bà Xuân bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề hợp tác đầu tư, theo Vietnam+, Vương quốc Anh hiện nay đang đứng thứ 15 trên tổng số 143 nước có hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, hàng hóa Vương quốc Anh xuất khẩu nhiều sang Việt Nam là máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành da giày, dệt may...

“Doanh nghiệp Việt Nam cần những nguồn nguyên liệu này, nhằm giúp các công ty tận dụng để xuất khẩu trở lại Vương quốc Anh, từ đó tận dụng được lợi thế từ UKVFTA mang lại,” ông Ngô Chung Khanh nói.

Tại hội thảo mới đây về hiệp định UKVFTA do Tạp chí Công Thương tổ chức, ông Bob Fletcher, Giám đốc Dịch vụ hải quan và Thương mại toàn cầu, Deloitte Vietnam cho rằng, thông qua hợp tác với Anh, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp lý hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Từ đó, thời gian giao hàng nhanh hơn, quản lý hàng tồn kho tốt hơn và tránh lãng phí trong quá trình sản xuất. Đặc biệt là việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến của Vương quốc Anh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất.

Chuyên gia này cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các công nghệ Kỹ thuật Số và các nền tảng Thương mại Điện tử để mở rộng phạm vi tìm kiếm, tiếp tận thị trường, kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả, đồng thời sử dụng các công nghệ Kỹ thuật Số để quản lý chuối cung ứng, quản lý quan hệ khách hàng cũng như marketing trực tuyến.

“Các doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tham gia vào các hội chợ thương mại, sự kiện ngành để tìm kiếm và kết nối với các doanh nghiệp Anh mong muốn có hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, cũng như nâng cao nhận thức liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trước khi tiến hành xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Anh,” ông Bob Fletcher lưu ý thêm.

Minh Hoa (t/h)

Năm 2023, dệt may Việt Nam "bứt phá" về thị trường xuất khẩu

Thứ 6, 24/11/2023 | 13:00
Năm nay, lần đầu tiên hàng dệt may Việt Nam có mặt tại 104 thị trường, vùng lãnh thổ, dự kiến thu về hơn 40 tỷ USD.

Doanh nghiệp dệt may thích ứng trước biến động thị trường

Thứ 4, 25/10/2023 | 08:48
Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhiều doanh nghiệp dệt may đã chuyển đổi, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm nhằm tạo đà cho sản xuất kinh doanh năm 2024.

Thương mại Việt Nam-Anh tăng trưởng tích cực sau 1 năm thực thi UKVFTA

Thứ 3, 29/03/2022 | 07:09
Sau gần một năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, đạt 6,6 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.