Tăng mức lương làm thêm và thời gian nghỉ thai sản

Tăng mức lương làm thêm và thời gian nghỉ thai sản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Ngày 15/12, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan này nhất trí với quy định tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 lên 6 tháng, tăng 20% mức lương làm thêm ban đêm. Đó cũng là hai vấn đề được xem là “nóng” nhất trong Bộ luật Lao động sửa đổi lần này.

Kết thúc buổi làm việc sáng 15/12, Ủy ban TVQH đã đồng ý rằng lao động nữ sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng và được hưởng đầy đủ quyền lợi. Nhưng họ cũng có thể đi làm khi đã nghỉ đủ 4 tháng nếu có thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Nhịp sống - Tăng mức lương làm thêm và thời gian nghỉ thai sản

Tại buổi làm việc này, cũng có ý kiến cho rằng chế độ thai sản tăng lên 6 tháng sẽ gây khó khăn cho Quỹ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đã thống nhất cho rằng nếu bảo hiểm xã hội gặp khó khăn thì nhà nước sẽ có chính sách an sinh hỗ trợ.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi cho thai phụ tăng lên 6 tháng được nhận định là giúp cho bà mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và qua đó chăm sóc trẻ được tốt hơn, trẻ ít đau ốm, bệnh tật hơn.

UBTVQH cũng đã thống nhất giữ nguyên thời gian làm thêm như hiện hành. Chỉ một số lĩnh vực đặc biệt mới tăng giờ làm thêm, cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định.

Một tin vui khác cho người lao động, tiền công đối với giờ làm thêm cũng sẽ tăng bình quân 20%. Cụ thể, làm thêm vào giờ bình thường là 200% mức lương (mức cũ là 180%); làm thêm vào ban đêm ngày nghỉ hàng tuần là 250% mức lương (mức cũ 230%); làm thêm vào ngày nghỉ lễ tết là 350% mức lương (mức cũ 330%).

Dự kiến, Bộ Luật Lao động sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 3, diễn ra vào tháng 5/2012.

T.T