Tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược

Tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:19
0
Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) và Hitachi trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng điện gió.

Trong tháng 5/2021 này, tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) đã ký kết chuyển nhượng 35,1% cổ phần dự án nhà máy điện gió Trung Nam cho công ty Hitachi Sustainable Energy (Hitachi SE) đến từ Nhật Bản. Thông qua việc ký kết này, Hitachi SE sẽ sở hữu 35,1% cổ phần nhà máy điện gió Trung Nam. Từ đó, tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển của cả hai bên.

Tiêu dùng & Dư luận - Tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược

Trungnam Group khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần dự án nhà máy điện gió Trung Nam là đòn bẩy tài chính, thúc đẩy phát triển cho doanh nghiệp.

Dự án nhà máy điện gió Trung Nam với tổng số vốn đầu tư tương đương 4.000 tỷ đồng, công suất 151,95 MW, thời gian khai thác 2.785 giờ/năm, sản lượng dự kiến 432.000.000 kWh/năm. Nhà máy điện gió Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm. Với việc sở hữu 64,9% cổ phần, Trungnam Group vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò quyết định trong điều hành và định hướng phát triển của Dự án.

Trước đó, Trungnam Group cũng ký thoả thuận bán 49% cổ phần của nhà máy Điện mặt trời Trung Nam Thuận Bắc có công suất 204MWac và tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng cho công ty Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu. Động thái của Trungnam Group diễn ra trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư khác cũng liên tiếp chuyển nhượng cổ phần dự án điện năng lượng tái tạo cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tiêu dùng & Dư luận - Tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược (Hình 2).

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần là quyết định đúng đắn cho tầm nhìn phát triển trong tương lai.

Xoay quanh câu chuyện an ninh năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group đã lên tiếng với báo chí.

Nghệ thuật tài chính nhưng chọn bạn mà chơi

Thưa ông, vì sao phía tập đoàn Trung Nam đã liên tiếp thực hiện hợp tác, chuyển nhượng cổ phần trong thời gian qua?

Sau 16 năm, tập đoàn Trung Nam đang ngày càng mở rộng quy mô và có kế hoạch mở rộng phát triển thêm nhiều lĩnh vực. Vì thế, chuyển nhượng cổ phần là một trong những cách thức hợp pháp, giúp doanh nghiệp có thể huy động vốn để tiếp tục phát triển mạnh hơn. Đó là cách để chăm sóc “sức khỏe tài chính” cho doanh nghiệp. Nói nôm na có thể ví dụ thế này, chúng ta sở hữu 1 ngôi nhà với giá 100 đồng. Trong đó có 30 đồng vốn, còn lại là vay ngân hàng.

Khi thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, chúng ta có thể bán cổ phần nhưng vẫn giữ lại hơn 51% để kiểm soát quyền chi phối. Ngay lập tức, chúng ta có thêm một khoản lợi nhuận rồi tiếp tục vay ngân hàng để mua ngôi nhà mới. Còn nếu cứ khăng khăng giữ lại, sự phát triển sẽ rất chậm, rất khó để đẩy mạnh cho những dự án mới.

Nhưng có ý kiến lo ngại, việc chuyển nhượng cổ phần ồ ạt sẽ khiến năng lực quản lý của tập đoàn Trung Nam bị tác động?

Đối với Trungnam Group, chúng tôi khẳng định sẽ không bao giờ chuyển nhượng mà để mất quyền chi phối. Đồng thời cũng không bao giờ bán cổ phần cho đối tác mà nguồn vốn không rõ ràng hoặc thiếu thiện chí đầu tư. Nguyên tắc của tập đoàn Trung Nam là chỉ chuyển nhượng cố phần cho các đối tác là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam hoặc những nhà đầu tư nước ngoài có nguồn vốn minh bạch, rõ ràng đến từ các quốc gia có quan hệ tốt với Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Tập đoàn Trung Nam và Hitachi trở thành đối tác chiến lược (Hình 3).

Ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết, Trungnam Group chỉ hợp tác với doanh nghiệp có năng lực và minh bạch.

Và theo tôi, vấn đề an ninh năng lượng được hiểu là chiếm quyền kiểm soát khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. Nghĩa là phải giao cho cơ quan quản lý thuộc chính phủ một mật khẩu đặc biệt. Trong trường hợp khẩn cấp, họ sẽ kiểm soát qua đồng hồ. Chứ không phải an ninh năng lượng là không cho nước ngoài đầu tư trong khi chúng ta đã bước vào nền kinh tế mở.

Nắm bắt cơ hội, cùng nhau phát triển

Trong tương lai, Trungnam Group có tiếp tục chuyển nhượng cổ phần đối với các dự án khác hay không?

Nếu nói không mà sau này tuyên bố đã bán thì không giống ai cả. Nhưng trong thời điểm này, Trungnam Group chưa thấy đối tác nào phù hợp tương tự như Hitachi SE. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội từ thị trường, phải xây dựng dự án cho hoàn thiện để bán cũng được giá hơn. Một số doanh nghiệp xin được dự án nhưng rao bán ngay thì đối tác nước ngoài đều lắc đầu không mua vì hiểu rõ rủi ro. Chúng tôi không nói rằng sẽ không bao giờ bán cổ phần, nhưng sẽ bán vào thời điểm thích hợp, phù hợp với chiến lược phát triển.

Sau vài năm tham gia và trở nên nổi bật trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Trungnam Group đánh giá thị trường đang diễn biến ra sao?

Đầu tiên phải nói, Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11-2-2020 của Bộ Chính trị về định hướng “Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là hoàn toàn đúng đắn. Chủ trương này thể hiện tinh thần cởi mở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia lĩnh vực năng lượng. Và từ đó, các chính sách, hành lang pháp lý đã tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp cùng tham gia phát triển.

Đối với Trungnam Group, khi cơ hội đến thì mình phải nắm bắt. Và khi thực hiện, chúng tôi mới thấy rằng, đây là lĩnh vực rất khó, sử dụng nguồn vốn tương đối lớn bên cạnh tay nghề kỹ thuật đòi hỏi cao. Hiện nay, thị trường đang cạnh tranh mạnh mẽ. Doanh nghiệp phải chứng minh bản lĩnh bằng chất lượng sản phẩm cũng như tiềm lực lâu dài.

Thời gian qua, Trungnam Group đã đưa vào vận hành 2 dự án điện mặt trời tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận và tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với tổng công suất trên 360 MW, cùng với dự án điện gió tại huyện Thuận Bắc có tổng công suất trên 151,95 MW. Năm 2020, tập đoàn chúng tôi đã xây dựng và đưa Trạm biến áp và đường dây 220/500 KV kết hợp nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW đi vào hoạt động thành công.

Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng nhằm đạt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10 GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia.  Cụ thể, Trungnam Group đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận

Cảm ơn ông!

THÀNH NHÂN

Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản

Thứ 4, 28/04/2021 | 11:30
Ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc

Thứ 2, 26/04/2021 | 19:58
Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, lâu dài, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nông sản hôm nay 10/5: Cà phê lấy lại đà, sầu riêng tăng trưởng khá, sấu non đầu mùa đắt hàng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:03
Hôm nay cà phê có thêm ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng khá.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.