Tết và ước mơ về một bữa cơm đoàn viên

Tết và ước mơ về một bữa cơm đoàn viên

Thứ 5, 07/02/2019 | 20:41
0
Nhắc đến Tết, người ta thường nghĩ về người con xa quê được trở về nhà, về những bữa cơm sum họp buổi chiều 30, về những tối ngồi nướng khoai trông nồi bánh chưng…Thế nhưng, với một số đứa trẻ, Tết lại là nỗi buồn tới cô quạnh khi gia đình chẳng còn đủ đầy.

Như thường lệ, cứ vào dịp Tết đến xuân về, bố mẹ của mấy đứa cháu tôi và cũng như bao người khác nơi vùng quê nhỏ ngay gần Thủ đô lại chuẩn bị đi làm ăn xa. Nghe có vẻ hơi trái ngược nhưng đó lại là sự thật vì theo như lời mọi người kể lại là “kiếm tiền vào dịp này được nhiều lắm”.

Đồ nghề chẳng có gì khác ngoài những chùm bóng bay đủ hình con thú, vài món đồ chơi và que kẹo bông dùng để rao bán vào những ngày Tết  và các ngày lễ. Những ai đi buôn bán xa thì cứ sau 23 Tết là lên đường. Còn ai sợ nhà trống vắng, các con bơ vơ, bàn thờ không ai nhang khói thì chỉ lựa bán vào lúc giao thừa. Có nhà chỉ mình chồng đi, có nhà thì cả vợ, thậm chí lôi cả con cái lớn đi cùng để tiện phụ việc.

Và cứ thế, khi đường phố mọi nơi tấp nập người đi du xuân, lễ chùa thì quê tôi lại vắng vẻ, thường chỉ còn lại người già và trẻ con.

Cafe8 - Tết và ước mơ về một bữa cơm đoàn viên

Tết là thời gian cả gia đình được đoàn tụ, sum vầy. Ảnh minh họa.

Có hôm tới chúc Tết nhà chú, tôi gặp hai đứa cháu đang ngồi ăn cùng ông bà nội. Mặt đứa lớn buồn thiu, đứa nhỏ thì hồn nhiên một tay cầm súng bắn nước, một tay cầm đùi gà nhấm nháp. Mâm cơm có đĩa thịt gà, bát dưa hành, bát thịt đông và đĩa bánh chưng.

Thấy có người đến chơi, mấy đứa bé hớn hở ra mặt. Chúng thi nhau kể khổ về bữa cơm tất niên chuẩn bị một mâm đầy rồi chẳng ai muốn ăn hay khoảnh khắc kim đồng hồ điểm 12h thì nhìn nhau chỉ chực khóc vì tủi thân. 28 Tết, bố mẹ chúng nó đã khăn gói lên đường vào tận trong Nam. Nghe đâu, phải đến tháng 4-5 mới về.

Ngồi cạnh tôi, đứa lớn học lớp 8 thủ thỉ: “Năm nào cũng như năm nào dì ơi, bố mẹ cháu kiếm được nhiều tiền, làm được nhà to nhưng nhìn gia đình bên cạnh mà thèm. Tết cháu chẳng cần quần áo mới, cháu chỉ ước được một lần ăn cơm có đầy đủ bố mẹ thôi”.

Vừa nói, mắt con bé lại rưng rưng. Tôi chẳng tưởng tượng nổi những lời nói như bà cụ non kia lại được thốt ra từ một đứa trẻ mới 14 tuổi. Hóa ra, trước đây thì bố nó đi bán bóng bay một mình. Vắng bố thì còn có mẹ ở nhà. Từ khi nó vào học lớp 3, biết trông nom em nhỏ là cả mẹ nó cũng đi theo để tăng thu nhập.

Thế là, em trai bao nhiêu tuổi là bấy nhiêu năm nó phải vừa làm chị, vừa thay bố mẹ cáng đáng việc nhà. Nhìn sang thằng cu bé mới 5 tuổi vẫn hồn nhiên vui đùa với chiếc mặt nạ siêu nhân mà tôi không khỏi chạnh lòng.

Cafe8 - Tết và ước mơ về một bữa cơm đoàn viên (Hình 2).

Với nhiều người, Tết chỉ là ước mong về một bữa cơm đoàn viên.

Nghe đến đây, bà nội cháu tôi phân trần: “Buồn lắm cô ạ, Tết đến nhìn mấy đứa cháu thui thủi một mình mà thương. Nhưng nếu bố mẹ cháu không đi làm ăn thì tiền đâu nuôi chúng nó ăn học. Đồng ruộng cày cấy chẳng được là bao, chỉ vài năm nay còn có đồng ra đồng vào. Thôi thì, hè bố mẹ cháu lại về”.

Chia tay hai đứa nhỏ để tiếp tục đến thăm những gia đình khác trong dòng họ, tôi nghĩ đến câu nói người ta vẫn hay truyền tai nhau khi Tết đến: “Mùng 1 Tết mới chuẩn là của Hà Nội”. Nhưng hóa ra, Hà Nội chỉ có sáng mùng 1 Tết là phố xá vắng vẻ thôi, còn quê tôi thì vắng nguyên 7 ngày.
Không biết đến bao giờ, những người con quê nghèo sẽ chẳng phải chọn Tết để đi kiếm thu nhập cho cả năm. Và càng không biết sẽ còn bao nhiêu cái Tết trẻ con quê tôi không phải mơ ước về một bữa cơm sum vầy.


Nguyễn Phượng

Đón Tết ở bệnh viện: Nỗi ám ảnh của mỗi gia đình

Thứ 5, 07/02/2019 | 11:48
Không khí Tết Nguyên đán về với từng nếp nhà người Việt, phố phường đang rực rỡ sắc hoa, ngập tràn tiếng cười rộn rã, hân hoan đón mừng năm mới. Song, đâu đó, vẫn có những gia đình chưa được đón một Tết cổ truyền trọn vẹn, còn vật lộn từng giờ trong không gian bệnh viện.

Tản mạn - Tết xa quê

Thứ 5, 07/02/2019 | 10:00
Đã thấy vị Tết phảng phất trong gió chiều những ngày cuối năm, ngày người ta bận rộn cúng ông Công, ông Táo sớm, ngày nhà nhà chuẩn bị kế hoạch cho kỳ nghỉ dài. Là ngày hắt hiu một nỗi buồn xa xứ…

Tết xưa – món quà tròn vị gia đình

Thứ 2, 04/02/2019 | 14:50
Tết trong tôi là hương vị bánh chưng, thịt mỡ béo ngậy ăn cùng với dưa hành mẹ muối từ những ngày chớm xuân. Tết là bận bịu, Tết là yêu thương, Tết là hân hoan, phấn khởi… Hơn hết, Tết là gia đình.

Khắc khoải mong Tết đoàn viên của những con người một thời lầm lỗi

Thứ 4, 06/02/2019 | 19:00
Ở đâu đó, vẫn còn những mảnh ghép dang dở đang từng ngày trả những lỗi lầm mà trong lòng khắc khoải mong một Tết đoàn viên ấm áp.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.