'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

Thứ 2, 14/03/2016 | 18:30
0
“Đưa vào sách giáo khoa là cách tối ưu để tuyên truyền rộng rãi sự kiện Gạc Ma vì khi được đưa vào sách giáo khoa đồng nghĩa với việc lịch sử đã ghi nhận".

Gần 3 thập kỷ đã trôi qua nhưng mỗi lần nhắc tới trận hải chiến Gạc Ma xảy ra vào tháng 3/1988, đôi mắt cựu binh Lê Hữu Thảo (Hà Tĩnh), Tiểu đội trưởng Tiểu đội chiến đấu chỉ huy cắm cờ và giữ cờ tại đảo Gạc Ma năm xưa vẫn hừng hực khí thế như những ngày mình vẫn sát cánh cùng đồng đội bảo vệ từng tấc đất, viên đá trên hòn đảo này.

Trước mưu đồ cướp đoạt các bãi cạn tại quần đảo Trường Sa để làm bàn đạp tấn công Trường Sa của nhà cầm quyền Bắc Kinh, Nhà nước, quân đội Việt Nam đã có kế hoạch bảo vệ chủ quyền biển đảo: Chiến dịch mang tên CQ-88.

Nhớ lại trận hải chiến ngày 14/3/1988, cựu binh Lê Hữu Thảo cho biết bấy giờ trong tay ông và đồng đội chỉ có hai khẩu AK, đối mặt hơn 50 lính Trung Quốc có vũ trang cùng tàu chiến yểm trợ.

Sau khi bị lính Trung Quốc nổ súng tấn công, ông Thảo bơi ra cứu đồng đội. “Nhiều anh em đã ngã xuống ngay sau những loạt đạn đầu tiên. Người này ngã xuống, người kia lại cầm cờ lao về phía cột cờ, không để rơi vào tay giặc”, ông nhớ lại hình ảnh luôn đeo bám trong tâm trí.

Nhưng trong trận chiến đấu không cân sức, 64 đồng đội của ông đã ngã xuống, nằm lại sóng nước lạnh nơi Trường Sa, có người đến bây giờ vẫn chưa tìm được hài cốt.

Xã hội - 'Tha thiết mong Gạc Ma được đưa vào sách giáo khoa'

Mỗi lần nhắc tới trận hải chiến Gạc Ma, cựu binh Lê Hữu Thảo lại rưng rưng xúc động.

Nhắc tới trận chiến Gạc Ma, nhiều người nhắc tới hình ảnh “vòng tròn bất tử”. Theo cựu binh Lê Hữu Thảo, “vòng tròn bất tử” là tượng trưng cho hình ảnh những người lính không sợ hi sinh, dùng xương máu của mình tập trung lại để bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Họ đã hi sinh nhưng sự hi sinh ấy của các anh được nhân dân, đất nước ghi nhận cho tới muôn đời sau.

Gần 30 năm đã trôi qua, nhưng tất cả những gì thuộc về trận chiến năm xưa sẽ theo người cựu binh này đến hết cuộc đời.

“Mỗi năm đến dịp này, trong

Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.