Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà

Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà

Ngô Quang Thái
Chủ nhật, 10/03/2024 | 07:59
0
Ngàn vạn cây kim giao mọc thành quần thể rộng hơn 7 ha giữa VQG Cát Bà ở huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa trải nghiệm, khám phá.

Qua bến phà Cái Viềng nằm trên địa phận xã Phù Long, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, chúng tôi thẳng tiến trung tâm Vườn quốc gia (VQG) Cát Bà để bắt đầu hành trình khám phá rừng kim giao - đỉnh Ngự Lâm.

Cung đường phía trước hiện ra trong làn mưa Xuân lất phất đẹp như tranh vẽ. Những cua, dốc và lối rẽ khúc khuỷu gợi nhớ tuyến đường hùng vĩ mang tên Hạnh Phúc nơi cao nguyên đá Đồng Văn ở tỉnh Hà Giang. Chỉ khác, nơi đây một bên là vách núi đá dựng đứng, một bên là biển quanh năm sóng vỗ.

Theo giới thiệu của đồng nghiệp cùng đi, cung đường này rất nhiều hoa. Mùa nào hoa nấy. Khi thì rực cháy màu của hoa phượng vĩ, hoa gạo. Lúc tinh khôi, trong trắng với những vạt hoa sưa. Đôi khi lại nhí nhảnh, nghịch ngợm với màu xanh, đỏ, tím, vàng của hoa xoan, hoa giấy, hoa dại.

Dọc đường, thi thoảng lại bắt gặp đàn dê túm tụm lại chơi đùa, gặm cỏ. Thấy khách lạ, chú dê trắng đầu đàn nghển cổ hướng đôi mắt đen nháy đầy tò mò có ý chào, rồi cất tiếng “be be” vang vọng núi rừng.

Môi trường - Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà

Du khách dừng chân nghỉ ngơi trong hành trình khám phá Vườn quốc gia Cát Bà ở huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng.

Sau quãng đường dài ngơ ngẩn trước cảnh đẹp của vùng đất được mệnh danh “thiên đường nơi hạ giới”, chúng tôi đến trung tâm Vườn quốc gia (VQG) Cát Bà. Ông Phạm Văn Phúc - Phó Giám đốc VQG Cát Bà, đón khách từ cổng ngoài. Sau cái bắt tay thật chặt, ông Phúc dẫn chúng tôi thăm các phòng trưng bày tiêu bản giới thiệu sự “giàu có” của VQG Cát Bà.

Trong số hàng nghìn loài động, thực vật có mặt tại VQG Cát Bà, có rất nhiều loài đặc hữu, quý hiếm, như: Voọc đầu trắng Cát Bà, quần thể cây Và Nước ở Ao Ếch, rừng kim giao tự nhiên… Trong đó, có tới hơn 150 loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam.

Trước khi dẫn chúng tôi trải nghiệm, khám phá cung đường trung tâm VQG Cát Bà - rừng kim giao - đỉnh Ngự Lâm, ông Phúc “khuyến cáo”: Mọi người chuẩn bị tinh thần trước, dù phong cảnh đẹp, hấp dẫn, nhưng đây là cung đường tương đối khó đi. Muốn chinh phục đòi hỏi sự dẻo dai, kiên trì!.

Môi trường - Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà (Hình 2).

Du khách trong hành trình khám phá rừng kim giao - đỉnh Ngự Lâm ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Trên đoạn đường dài chừng nửa cây số từ cổng VQG Cát Bà đến chân núi được trải bê-tông khá bằng phẳng, ông Phúc tranh thủ giới thiệu với chúng tôi về địa danh sắp đến.

Rừng kim giao là khu vực rộng hơn 7 ha khá bằng phẳng nằm ở độ cao chừng 150 m so với mực nước biển. Nơi đây bạt ngàn những kim giao là kim giao. Những cây nhỏ có tuổi đời 50 - 70 năm, cây lớn hàng trăm năm tuổi.

Đi tiếp là đỉnh Ngự Lâm nằm ở độ cao hơn 200 m so với mực nước biển, một trong số ít điểm cao có thể quan sát toàn bộ phong cảnh quần đảo Cát Bà. “Nơi này trước không có tên, sau khách du lịch tò mò hỏi nhiều quá, có người nói đùa tên là Ngự Lâm nghĩa là nơi thần rừng ngự, sau quen dần thành tên như ngày nay”, ông Phúc chia sẻ.

Đến chân núi, chúng tôi bắt đầu hành trình chinh phục rừng kim giao, đỉnh Ngự Lâm. Mặc dù ông Phúc liên tục động viên, chỉ một chút nữa là tới nơi, nhưng thói quen ít vận động cùng những cái bụng “dân văn phòng” núng nính, khiến cứ chừng dăm bảy mươi mét, lại có tiếng đề nghị, rồi năn nỉ, ỉ ô để được dừng chân nghỉ ngơi.

Chẳng thế mà cung đường được giới thiệu đi về chỉ trong 2 giờ, chúng tôi kết hợp cả đi lẫn lăn lê, bò nhoài, ngót nghét 4 tiếng. Bù lại, những lúc nghỉ chân, được nghe ông Phúc giới thiệu rất nhiều địa danh đẹp, hấp dẫn của VQG Cát Bà và quần đảo Cát Bà.

Trong đó, được biết đến nhiều nhất là động Thiên Long ở xã Phù Long - nơi lưu giữ dấu tích người Việt sinh sống cách đây hàng nghìn năm, được chia 3 tầng ứng với địa ngục - hạ giới - thiên đường. Tiếp đến hang đá lớn tới mức chứa được cả một bệnh viện dã chiến (hang Quân Y).

Đặc biệt là vịnh Lan Hạ, nơi có hàng trăm bãi tắm, hòn đảo đơn độc và những dãy núi bao bọc. Xưa kia, cứ đến mùa hạ, loài lan phi điệp quý hiếm lại nở trắng các vách núi. Đây là nguồn cơn cho cái tên Lan Hạ (hoa lan nở mùa hạ).

Môi trường - Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà (Hình 3).

Kim giao mọc thành rừng trên tuyến đường chinh phục đỉnh Ngự Lâm ở Vườn quốc gia Cát Bà.

Sau gần 1 cây số chinh phục các bậc thang bám theo vách đá đầy đá tai mèo lởm chởm nghiêng 40 - 50 độ, chúng tôi đến rừng kim giao. Theo lời giới thiệu của ông Phúc, kim giao là loại cây lá cứng và thuộc loại cây quý, ra hoa vào tháng 4, tháng 5, thành quả, kết đài vào tháng 6, tháng 7.

Kim giao có bộ rễ to, khỏe bám chặt vào vách đá, những rễ nhỏ vươn dài, trải khắp mặt đất để hút chất dinh dưỡng, cây nào cây nấy thẳng tắp như tâm tính ngay thẳng của người quân tử, tán lá mọc đều tứ phía tạo thành hình tháp nhìn rất đẹp mắt. Hoa kim giao màu trắng muốt, hình tròn cỡ ngón chân cái người trưởng thành, hương thơm dịu nhẹ hấp dẫn ong bướm khắp đảo Cát Bà về hút mật.

Liên quan đến cánh rừng kim giao, trong vùng lưu truyền câu chuyện, xưa có một đôi trai tài, gái sắc yêu nhau say đắm nhưng bị đôi bên gia đình ngăn cấm. Để muôn đời, muôn kiếp được ở bên nhau, họ cầu trời, khấn phật cho hóa thành cây kim giao. Tình yêu son sắt của đôi trẻ cảm động đất trời.

Môi trường - Thăm cánh rừng kim giao - “báu vật” của Vườn quốc gia Cát Bà (Hình 4).

Khung cảnh hùng vĩ, nên thơ của Vườn quốc gia Cát Bà quan sát từ độ cao 200 m.

Rời cánh rừng kim giao, chúng tôi tiếp tục hành trình dài hơn 500 m, nhiều đoạn chỉ vừa một người luồn lách, để đến đỉnh Ngự Lâm. Từ độ cao hơn 200 m so với mực nước biển, khung cảnh trước mắt hiện ra đẹp như tranh vẽ.

Không ai nói với ai lời nào, chúng tôi lặng đi trước vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Cát Bà. Trên nền rừng, biển xanh ngắt, bầy chim ưng nghiêng cánh chao liệng kiếm mồi. Từng vạt rừng, khoảnh trời, vụng biển cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ hợp nhau lại tạo thành bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng làm ngơ ngẩn lòng người.

Hải Phòng đề xuất tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 ở KĐT Bắc sông Cấm

Thứ 4, 06/03/2024 | 18:10
Thay vì tổ chức tại Quảng trường Nhà hát Thành phố như mọi năm, Hải Phòng đề xuất Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 sẽ diễn ra tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật quốc gia ở Hải Phòng

Thứ 4, 06/03/2024 | 15:09
Bảo vật quốc gia phù điêu Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn và tượng Mạc Thái Tổ được lưu giữ khá nguyên vẹn tại chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Du Xuân tại khu di tích “3 không” đầu tiên ở Hải Phòng

Chủ nhật, 03/03/2024 | 16:08
Đó là Khu di tích Bạch Đằng Giang ở thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng. Dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, nơi đây đón hàng vạn người dân và du khách.
Cùng tác giả

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.