Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhân: “Tham gia “gap year” như một phong trào là lãng phí cuộc đời”

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhân: “Tham gia “gap year” như một phong trào là lãng phí cuộc đời”

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 26/01/2018 | 06:00
0
Để hiểu rõ hơn về việc có nên hay không khi người trẻ quyết định “gap year”, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhân - Cố vấn Cao cấp về giáo dục và tâm lý của trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương A.T.Y.. Ông cũng là tác giả của chương trình Học kỳ Quân Đội thực hiện lần đầu tiên vào năm 2008.

PV: Ông đánh giá thế nào về trào lưu “gap year” đang diễn ra tại Việt Nam?

TS. Nguyễn Thành Nhân: Tôi biết về “gap year” cũng khá lâu, từ giai đoạn tôi còn tham gia huấn luyện và giao lưu thanh niên tại nước ngoài. Đây là một xu hướng chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng ở các nước phát triển thì không hiếm gặp.

Bản thân tôi ủng hộ “gap year” với điều kiện các bạn trẻ thực hiện “gap year” có một kế hoạch rõ ràng, có mục tiêu chính xác, biết mình muốn gì và có những chuyên gia tư vấn, hỗ trợ cụ thể.

Cộng đồng mạng - Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhân: “Tham gia “gap year” như một phong trào là lãng phí cuộc đời”

TS. Nguyễn Thành Nhân ủng hộ việc người trẻ “gap year” có mục đích rõ ràng.

 

Lý giải cho điều này, chúng ta nên hiểu rằng có 4 trụ cột tạo nên những tố chất thành công cho con người, đó là: Học tập, trải nghiệm, lao động và thêm một chút may mắn. Hiện nay có những bạn trẻ hầu như chỉ tập trung cho mảng học tập, cũng có những bạn quá say mê với những công việc làm thêm, cả hai thái cực đó đều cần được cân bằng bởi mảng trải nghiệm. Như vậy, “gap year” chính là một giải pháp trải nghiệm hay nếu được thực hiện đúng cách.

PV: Để bạn trẻ có thể “gap year” thì theo ông, các bạn trẻ cần trang bị cho mình những kỹ năng gì?

TS. Nguyễn Thành Nhân: Các bạn cần xác định kỹ mục tiêu mình muốn đạt được trong “gap year”, tôi lấy ví dụ như: Muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, làm một việc ý nghĩa cho cuộc đời, hay theo đuổi một đam mê nào đó... tất cả cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Sau đó các bạn cũng cần chuẩn bị những phương án tài chính và các nguồn lực để thực hiện điều đó. Cuối cùng các bạn cần thêm một chút tự tin và sự tháo vát từ những công việc thường ngày nhất, để luôn chủ động trong mọi tình huống, nhất là những chuyến đi xa. Theo tôi, chuẩn bị được cho một “gap year” tức là các bạn cũng đang thực tập để chuẩn bị cho một cuộc sống trưởng thành, tự chủ của mình sau này.

Cộng đồng mạng - Tiến sĩ Nguyễn Thành Nhân: “Tham gia “gap year” như một phong trào là lãng phí cuộc đời” (Hình 2).

TS. Nguyễn Thành Nhân đang làm công tác tình nguyện cùng học trò.

 “Gap year” sẽ tốt nếu như bạn có mục tiêu hợp lý, kế hoạch chi tiết và thực hiện đúng cách, chú trọng vào những trải nghiệp giúp phát triển bản thân. Nếu nghĩ rằng “gap year” là lười biếng, thích ăn chơi thì phần nào đã quá đánh đồng một phần lớn các bạn thanh niên đang thực hiện “gap year” rất tích cực và bổ ích. Tuy nhiên, nếu như tham gia “gap year” như một phong trào, chủ yếu đi chơi và hưởng thụ... thì đó là một sự lãng phí thời gian, lãng phí cuộc đời.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Tiến sĩ!

Học sinh bật khóc vì lời nhắn gửi của thầy giáo

Thứ 4, 10/01/2018 | 14:58
“Đừng bao giờ để khi bố các bạn mất đi, bạn mới quỳ bên chiếc quan tài nói: “Bố ơi con xin lỗi”...”, đó là lời của thầy Nguyễn Thành Nhân nhắn nhủ các bạn học sinh trường THCS Nhật Tân, Hà Nội.

Liêu Hà Trinh: "Tôi không muốn nợ tuổi trẻ những ước mơ dang dở"

Chủ nhật, 31/12/2017 | 15:00
Từ năm ngoái đến nay, tên tuổi MC Liêu Hà Trinh bỗng chốc bùng nổ trên sóng truyền hình sau cuộc thi Én vàng 2016. Sắp bước sang tuổi 30, Liêu Hà Trinh muốn mình nhanh hơn, vội vàng hơn để không nợ tuổi trẻ những ước mơ dang dở.

Thích sống hưởng thụ, giới trẻ bị đái tháo đường

Thứ 3, 21/11/2017 | 11:31
Các bác sĩ cho biết, độ tuổi bị đái tháo đường ngày càng trẻ hóa vì lối sống thích hưởng thụ, ít vận động, ăn uống thừa năng lượng.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông xuống tiền mua chiếc quần jean cũ với giá 2,5 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Một người mua có xu hướng thích đồ denim cổ điển đã bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng để mua một chiếc quần jean cũ.

Con cháu phát hiện “kho tiền” được chôn dưới lòng đất sau khi cụ ông 80 tuổi qua đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:44
Sau khi cụ ông qua đời, gia đình đã tình cờ phát hiện ra số tiền lớn được chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, khi đào lên thì số tiền đã bị mốc, hỏng mất một nửa.

Chiếc khẩu trang "khó hiểu" giá 38 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:25
Bề ngoài chiếc khẩu trang này như "khung sắt" nhưng khi nghe giá khoảng 38 tỷ đồng ai cũng choáng váng bởi nó đắt hơn cả siêu xe.

Dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông đào được cục vàng hơn 3kg

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
Dùng máy dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ra cục vàng nặng 3,23kg có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.