Thanh niên chết não hiến tạng cứu người: Sống là để cho đi

Thanh niên chết não hiến tạng cứu người: Sống là để cho đi

Chủ nhật, 07/08/2016 | 06:45
0
“Một thanh niên 26 tuổi chết não hiến tạng cứu 4 người” là một mẩu tin nhỏ, khiêm tốn “lọt thỏm” giữa những cơn bão thông tin lại khiến tôi vô cùng cảm động.

Chết đâu phải là hết. Điều đó đã được minh chứng bởi một thanh niên 26 tuổi ở Quốc Oai, Hà Nội. Bị chết não ngay sau khi rơi từ lan can tầng 2 xuống nhưng anh đã biến sự “kết thúc” của mình thành điểm “khởi đầu” của người khác bởi việc hiến tạng cứu bốn người.

Bốn ca ghép tạng đã thực hiện cùng lúc tại hai bệnh viện Việt Đức và Quân y 103. Quả tim của anh một lần nữa được đập tiếp, lá gan và thận của anh lại hồi sinh trong cơ thể những người khác. Anh đã mang món quà sự sống quý giá nhất trao tặng cho những người không hề quen biết. Và đó là sự cho đi còn mãi.

Ngợi ca anh bao nhiêu thì mọi người lại càng cảm phục tấm lòng của người mẹ bấy nhiêu. Một tay bà chăm 3 người con vì chồng mất sớm. Giờ bà một lần nữa phải chịu một cú sốc quá lớn khi mất đi khúc ruột của mình. Có lẽ vì thấu hiểu sự đau đớn khi mất đi người thân nên bà đã chấp nhận quyết định mà nhiều người còn rất e dè, định kiến đó.

Giây phút ta biết cho đi cũng là lúc ta nhận lại nhiều hơn. Con trai của bà đã sống và tiếp tục sự sống của mình trong bốn con người. Chắc chắn rằng điều đó sẽ khiến nỗi đau vơi đi và được xoa dịu bởi sự chia sẻ.

Hiến tạng cứu người chính là món quà sự sống vô giá mà bất kì ai cũng có thể làm được. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam chúng ta có hàng chục nghìn người đang cần ghép mô tạng để duy trì sự sống. Khoảng hơn 6.000 người suy thận, 300.000 người chờ giác mạc, hơn 1.500 người cần một trái tim khỏe…

Giữ sự sống cho những người đang chơi vơi bên bờ vực sống chết bằng cách hiến mô tạng là điều kì diệu, nhân văn nhất. Tuy nhiên, nguồn mô tạng được hiến tặng lại khá khan hiếm nên bức tranh ngành ghép tạng Việt Nam dù có nhiều khởi sắc nhưng vẫn chưa thật sự phát triển mạnh mẽ. Tính từ ca ghép tạng đầu tiên vào năm 1992, đã 23 năm trôi qua nhưng nước ta chỉ thực hiện được khoảng 1.200 ca ghép thận, 4 ca ghép gan, 13 ca ghép tim và 1 ca ghép thận – tụy. Cán cân cầu luôn lớn hơn cun

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.