Thanh tra Chính phủ: Kết luận của Hà Nội về đất ở Đồng Tâm là có căn cứ, chính xác

Thanh tra Chính phủ: Kết luận của Hà Nội về đất ở Đồng Tâm là có căn cứ, chính xác

Thứ 5, 25/04/2019 | 19:55
0
Theo Thanh tra Chính phủ, kết luận của TP. Hà Nội về diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là có căn cứ, có cơ sở, đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Chiều 25/4, tại trụ sở UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã chủ trì cuộc họp công bố kết quả rà soát tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn (nằm trên địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Tham dự buổi họp còn có Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện Quân chủng Phòng không - Không quân (bộ Quốc phòng) và đại diện một số sở ngành có liên quan.

Tin nhanh - Thanh tra Chính phủ: Kết luận của Hà Nội về đất ở Đồng Tâm là có căn cứ, chính xác

Toàn cảnh buổi họp công bố kết quả rà soát tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn.

Theo đại diện Thanh tra Chính phủ, qua kết quả kiểm tra rà soát cho thấy: Quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội giao đất cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Diện tích đất có sự chênh lệch tại các thời điểm nhưng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đo đạc, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Từ thời điểm quyết định số 5383/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội được ban hành vào ngày 20/10/2014 trở về trước không có sự tranh chấp về diện tích đất tại sân bay Miếu Môn. Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về việc giải phóng mặt bằng một số hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng: Thanh tra TP.Hà Nội đã kết luận những sai phạm trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân; kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân đang sử dụng đất, sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, liên ngành cơ quan Hà Nội đề xuất, lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân và công khai tại UBND xã là đúng thẩm quyền, đúng quy trình theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra Chính phủ thấy kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội về nội dung “Giải phóng mặt bằng một số hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng” là có căn cứ, có cơ sở, đảm bảo tính khách quan. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan khi xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tin nhanh - Thanh tra Chính phủ: Kết luận của Hà Nội về đất ở Đồng Tâm là có căn cứ, chính xác (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó tổng thanh tra Chính phủ phát biểu tại cuộc họp.

Về nội dung xử lý kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số công dân: Thanh tra TP. Hà Nội đã làm rõ các kiến nghị phản ánh trên. Trong đó, làm rõ diện tích 28,7 ha chênh lệch; việc đề nghị tiền bồi thường khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng; kết luận diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là có căn cứ, có cơ sở, việc kiến nghị của ông Lê Đình Kình là không có căn cứ.

Thanh tra Chính phủ thấy kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội về nội dung trên là có cơ sở, đảm bảo tính chính xác, khách quan. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các cơ quan có trách nhiệm ở địa phương cần tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm nội dung kết luận Thanh tra.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó tổng thanh tra Chính phủ cũng bày tỏ thêm: “Tuy nhiên, cũng có một phần lỗi trong việc quản lý của chúng ta không hoàn toàn chặt chẽ. Tinh thần của Bộ Chính trị và Chính phủ là nếu người dân có khó khăn trong cuộc sống thì chính quyền cần hỗ trợ, vận dụng tất cả các chính sách để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống”.

Thay mặt UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp thu toàn bộ nội dung, kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, cam kết tăng cường tuyên truyền để cho người dân hiểu rõ hơn về nguồn gốc và quá trình sử dụng, quản lý đất đai tại sân bay Miếu Môn.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm được giao sớm hoàn thiện 14 phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đang ở khu vực này. Đơn vị quốc phòng sẽ xây tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo đúng các mốc giới, cột mốc đã được làm từ những năm 1980 và đến nay còn nguyên vẹn.

 Nguyễn Hường - Thu Huyền

Thanh tra Chính phủ: Dự án “ăn mòn” sông Hàn của Quốc Cường Gia Lai có vi phạm

Thứ 5, 18/04/2019 | 11:31
Sau khi xác định dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) có vi phạm cho thuê không thông qua hình thức đấu giá, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với dự án này.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm của bộ GTVT trong CP hóa cảng Quy Nhơn

Thứ 3, 18/09/2018 | 08:16
Tại kết luận của thanh tra Chính phủ về việc thanh tra lại quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã chỉ ra những sai phạm của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chưa làm đúng chức năng trong việc cổ phần hoá này.

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm trong KĐTM Thủ Thiêm

Thứ 6, 07/09/2018 | 20:07
Tối 7/9, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chính thức về một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.