'Tháp Phật cao nhất Việt Nam' vượt phép... 20 m

'Tháp Phật cao nhất Việt Nam' vượt phép... 20 m

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:11
0
Tháp Phật chùa Tiên Hương ở Nam Định đang hoàn thiện được cho sẽ là tháp Phật cao nhất Việt Nam. Nhưng theo tìm hiểu của PV, tháp này hiện cao 59 m trong khi chỉ được phép xây 39 m.

Người viết đến chùa Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản để tận mắt quan sát ngôi tháp Phật được cho là cao nhất Việt Nam. Từ TP Nam Định, đi hết địa phận thị trấn Gôi của huyện Vụ Bản là có thể nhìn thấy bóng tháp chùa Tiên Hương lừng lững in trên nền trời. Tòa tháp cao ngất đã hoàn thành phần xây thô, đang bước vào giai đoạn trang trí, hoàn thiện.

Xã hội - 'Tháp Phật cao nhất Việt Nam' vượt phép... 20 m

Tháp chùa Tiên Hương đã xây xong phần thô có chiều cao 59 m.

Theo Tờ trình số 307 của Sở Nội vụ Nam Định và quyết định phê duyệt của UBND TP Nam Định thì “chùa Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản được phép xây dựng một số công trình tại khuôn viên nhà chùa, trong đó có tháp thờ Phật với kích thước chân tháp 200m2, chiều cao tối đa là 39 m và gồm 13 tầng”. Thế nhưng, bà L.T.Đ, một người dân ở xã Kim Thái, cho biết: “Đến nay đỉnh tháp đã cao hơn 50 m rồi. Chẳng phải ai khác, chính những người phụ trách xây dựng nhà chùa đi khoe đây sẽ là tòa tháp Phật cao nhất Việt Nam”.

Cũng theo bà Đ., người dân đều biết tiền xây tháp là huy động thiện tâm của phật tử, nhưng người dân quanh vùng thấy việc xây tháp quá cao như trên rất nguy hiểm. Việc xây tháp không đảm bảo về thiết kế, kỹ thuật có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng nếu xảy ra nghiêng, đổ tháp, đặc biệt trong tình huống có hàng ngàn lượt người sẽ về tham quan, chiêm bái dịp lễ hội.

Về chiều cao của tòa tháp, để có số liệu chính xác, phóng viên đã thuê một công ty tư vấn xây dựng dùng máy trắc đạc để đo. Do bảo vệ công trình kiên quyết không cho vào đo, nhân viên kỹ thuật trắc đạc phải dùng nhiều cách mới  tiếp cận được chân tháp để chiếu gương cho máy đo bên ngoài đối chiếu, tính toán. Số liệu cuối cùng về chiều cao tòa tháp được máy trắc đạc đưa ra là 57 m tính từ chân tháp lên đỉnh tầng 13. Nếu tính cả cột chống sét trên nóc tháp cao hơn 2 m thì chiều cao của tòa tháp này đạt trên 59 m (cao hơn giấy phép tới 20 m). Trong khi đó, sư Thích Thanh Huy, trụ trì chùa Tiên Hương, nói: “Tôi cũng không biết chiều cao chính xác của tòa tháp là bao nhiêu, chắc chỉ vượt vài mét phần... cột chống sét”.

Đáng ngạc nhiên hơn là trong khi người dân, người của nhà chùa đều biết tháp xây cao hơn mức cho phép thì lãnh đạo UBND huyện Vụ Bản lại không hề hay biết, dù chùa Tiên Hương và trụ sở UBND huyện Vụ Bản chỉ cách nhau khoảng 5 km. Tận đến cuối tháng 3, khi tháp đã thi công xong phần thô, ông Phạm Văn Quang, Phó phòng Nội vụ huyện Vụ Bản, vẫn chỉ biết “nhà chùa đã làm đầy đủ thủ tục và đang xây, chiều cao chắc là 39m”.

UBND tỉnh Nam Định đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Vụ Bản “kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng công trình đúng quy cách, kích thước, đảm bảo an toàn tuyệt đối thi công và sử dụng công trình”.

Xây tháp cao quá quy định rất nguy hiểm

Ông Nguyễn Tất Sơn, phó giám đốc sở xây dựng Nam Định, cho biết việc xây tháp sai thiết kế, cao quá quy định là rất nguy hiểm, nhất là ở khu vực nhiều gió bão, thời tiết phức tạp như tỉnh Nam Định. Để không xảy ra sự cố như trường hợp tháp truyền hình Nam Định, ông Sơn khẳng định sở xây dựng sẽ làm việc với UBND huyện Vụ Bản và tiến hành kiểm tra việc thi công thực tế tại tháp chùa Tiên Hương để có biện pháp xử lý.

Tòa tháp cao nhất hiện nay: 57 m

Tháp Báo Ân tại chùa Bằng A (Phương Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) với chiều cao là 57 m hiện là tòa tháp Phật cao nhất Việt Nam.

Theo Thanh niên

Dân kêu khổ vì mua phải chung cư sai phép

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Nhiều khu chung cư mini trên địa bàn Hà Nội ngang nhiên xây vượt số tầng cấp phép, lỡ mua phải chung cư dạng này, "thượng đế" chỉ còn nước kêu trời...

Vượt biên tìm 'miền đất hứa': Hành trình hơn 700 ngày trốn chạy  

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:41
Nhờ có chương trình làm giấy tờ nhân đạo của nước Cộng hoà Ba Lan, hàng nghìn người Việt tha hương đã có thể làm ăn hợp pháp ở nước sở tại và đàng hoàng trở về quê hương sau nhiều năm cách xa biền biệt.

Vượt chiều cao quy định, xe tải kéo đổ cột điện

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:40
Do chiều cao xe vượt quá quy định nên xe tải mang BKS 36C- 04032 chở tre lưu thông hướng Bắc - Nam trên Quốc lộ 1 khi đến ngã ba Hàng Da thuộc thôn Phong Niên Thượng xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã vướng vào đường dây điện, kéo đổ cột điện trên đường.

Thanh tra yêu cầu các trường trả lại các khoản thu sai quy định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
– Kết luận thanh tra việc dạy thêm học thêm, quản lý dạy thêm, học thêm và các khoản thu, chi đầu năm học 2012 – 2013 của đoàn thanh tra tại Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, vẫn còn tình trạng nhiều trường vi phạm quy định.