Thất nghiệp trên thế giới sắp phá kỷ lục

Thất nghiệp trên thế giới sắp phá kỷ lục

Thứ 4, 23/01/2013 | 11:02
0
Số người thất nghiệp trên thế giới có thể vượt mức kỷ lục trong năm nay và tiếp tục tăng tới tận năm 2017. Đây là thông tin mà Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đưa trong báo cáo việc làm thường niên công bố vào ngày 22/1.
Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ ILO cho biết, hiện năm 2009 vẫn là năm mà thế giới có số người thất nghiệp đông đảo nhất, với 198 triệu người trong cảnh không công ăn việc làm. ILO dự báo, trong năm 2013 này, số người thất nghiệp trên toàn cầu sẽ tăng thêm 5,1 triệu người so với năm 2012, lên 202 triệu người, phá kỷ lục thiết lập vào năm 2009.

Bản báo cáo của ILO cũng cho rằng, số người thất nghiệp của thế giới sẽ tiếp tục lên ngưỡng 205 triệu người trong năm 2014.

“Tình hình thất nghiệp của thế giới vẫn u ám như trong cuộc khủng hoảng 2009”, ông Ekkehard Ernst, người phụ trách mảng theo dõi các xu hướng việc làm của ILO, đồng thời là người thực hiện báo cáo, cho biết.

Mặc dù cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ các nước phát triển, báo cáo nhấn mạnh, 75% số người mới lâm cảnh thất nghiệp trong năm 2012 đến từ các quốc gia khác, trong đó các nước ở Đông Á, Nam Á, tiểu sa mạc Sahara ở châu Phi là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
 
Tiêu điểm - Thất nghiệp trên thế giới sắp phá kỷ lục Xếp hàng xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ.
 
Theo ông Ernst, điều này cho thấy ảnh hưởng của tăng trưởng yếu tại các nền kinh tế phát triển, nhất là suy thoái ở châu Âu, tới các nước kém phát triển hơn.

“Cơ chế truyền dẫn ảnh hưởng chính trên toàn cầu vẫn là thông qua thương mại quốc tế. Tuy nhiên, các khu vực như Mỹ Latin và Caribbean còn chịu tác động với sự biến động gia tăng của các dòng vốn quốc tế”, báo cáo có đoạn viết.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng, số lượng người thất nghiệp gia tăng còn là kết quả của sự thiếu gắn kết giữa chính sách tiền tệ và tài khóa, cũng như những giải pháp chậm chạp đối với các vấn đề trong ngành tài chính và nợ công, nhất là ở khu vực Eurozone.

“Sự thiếu quyết đoán của các nhà hoạch định chính sách tại nhiều quốc gia đã dẫn tới những điều kiện bất ổn trong tương lai. Các công ty vì vậy có xu hướng tăng nắm giữ tiền mặt hoặc trả cổ tức, thay vì tăng công suất hoạt động và thuê thêm nhân công”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, ông Ernst cho rằng, thị trường việc làm có thể tiến triển chậm hơn các chỉ số kinh tế khác, đồng nghĩa với việc thị trường này có thể chưa phản ánh được những cải thiện gần đây của nền kinh tế thế giới. “Thị trường việc làm mới phản ánh được những gì xảy ra vào năm ngoái… cần phải có thời gian để sự cải thiện sản lượng kinh tế được phản ánh vào thị trường việc làm”, ông Ernst nói.

Ngoài ra, báo cáo của ILO cũng cho thấy ngày càng có nhiều người trên thế giới từ bỏ tìm kiếm việc làm vì cho rằng, tình thế đã trở nên vô vọng. Những người này thường sống dựa vào thu nhập của người thân hoặc xin trợ cấp xã hội nếu có thể.

Bất chấp những dự báo u ám từ ILO, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã nhận thấy sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế toàn cầu. Ông Mohamed El-Erian, CEO của công ty đầu tư Pimco cho rằng, nền kinh tế thế giới có thể đang tiến gần tới điểm kết thúc của một giai đoạn thất nghiệp cao và tăng trưởng thấp.

“Vào năm 2009, chúng tôi dự báo rằng, mức ‘bình thường mới’ của thất nghiệp và tăng trưởng, trong đó thất nghiệp cao hơn và tăng trưởng thấp hơn trước, sẽ kéo dài từ 3-5 năm”, ông El Erian nói với CNBC.

Theo VnEconomy

Cô SV thất nghiệp và website kể chuyện 100 nhân vật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Trong trường hợp của cô sinh viên báo chí Gaby Dunn, thất nghiệp không hẳn là điều gì đó quá tồi tệ. Đó là một cơ hội để cô có thể thỏa mãn đến tận cùng đam mê viết lách và trở nên nổi tiếng.

Viết cho chồng những ngày anh thất nghiệp

Thứ 2, 11/03/2013 | 11:33
Em không biết những bộ hồ sơ anh giấu trong đáy tủ. Em không biết anh đi tìm việc với vài nghìn lẻ đi đường. Em không biết, thay vì ăn cơm trưa văn phòng, anh đã về nhà úp mì tôm.

Chuyện bức ảnh một thời gây chấn động thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Đó là bức ảnh tiêu biểu cho tính chất phi nhân của chiến tranh: một phụ nữ trẻ đã tự vẫn vì cái chết của chồng trong cuộc tàn sát ở Srebrenica, Bosnia. Sau 11 năm, các con của họ trở về thị trấn quê nhà, nơi trước đây cuộc sống gia đình họ bị tan nát.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.