Thấy các dấu hiệu này của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần đi gặp bác sỹ ngay

Thấy các dấu hiệu này của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần đi gặp bác sỹ ngay

Thứ 3, 08/01/2019 | 11:56
0
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh hiếm gặp, nó chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số các loại ung thư. Bệnh nếu được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp thì khả năng bệnh nhân có thể hoàn thành xong phác đồ chữa trị và kéo dài thời gian sống là rất cao, lên đến 95%.

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh thường gặp nhất trong tuyến nội tiết. Bệnh được hình thành khi các tế bào trong tuyến giáp bị biến đổi gen bất thường. Các tế bào này phát triển nhanh, nhân lên đột ngột không thể kiểm soát, từ đó hình thành nên các khối u.

Ung thư tuyến giáp phát triển một cách âm thầm và có thời gian ủ bệnh dài. Bên cạnh đó, bệnh được đánh giá là loại ung thư dễ điều trị thành công nhất. Bởi vậy chỉ cần lưu ý là có thể phát hiện được bệnh sớm. Từ đó có thể nâng cao được kết quả điều trị bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp

Truyền thông - Thấy các dấu hiệu này của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần đi gặp bác sỹ ngay

Hiện nay chưa xác định được chính xác nguyên nhân nào gây ra bệnh. Tuy nhiên qua các khảo sát, các chuyên gia cho biết một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư giáp bao gồm:

- Thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ gây ra bệnh nhiễm phóng xạ. Phóng xạ là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư giáp ở trẻ em.

- Di truyền: Theo một số tài liệu nghiên cứu cho thấy có khoảng 3 - 5% người bị ung thư tuyến giáp có bố hoặc mẹ hoặc người nhà đã từng bị ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa xác định được bệnh di truyền theo bộ gen nào.

- Tuổi tác và thay đổi hormon: Hầu hết những người mắc bệnh nhân ung thư tuyến giáp được phát hiện ở 30 đến 50 tuổi. Trong đó phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam. Cao hơn từ 2 đến 4 lần. Bởi sự thay đổi hormon giới tính nữ trong thời kỳ mang thai và mãn kinh làm kích thích sự hình thành bướu giáp, hạch tuyến giáp. Từ đó tạo điều kiện để các tế bào ung thư phát triển.

- Nguyên nhân khác: thiếu iod, thừa cân, nghiện rượu và thuốc lá...

Các dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến giáp 

Các dấu hiệu của bệnh trong giai đoạn đầu thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Tuy nhiên nếu thấy đồng thời từ 2 hay nhiều hơn các dấu hiệu dưới đây thì nên đi đến các cơ sở khám chữa bệnh để được làm các xét nghiệm kiểm tra. Từ đó có thể xác định rõ được bệnh và có biện pháp chữa bệnh kịp thời.

- Đau cổ, đau họng, khó nuốt ngay cả khi uống nước.

- Các hạch bạch huyết bị sưng.

- Xuất hiện và sờ thấy có khối u, cục ở cổ.

- Ho liên tục, thay đổi giọng nói, khàn giọng.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp là gì?

Khi bệnh nhân được phát hiện vào giai đoạn sớm phương pháp ưu tiên điều trị bệnh là phẫu thuật. Tùy vào mức độ phát triển của khối u, kích thước, mức độ xâm lấn... sẽ được chỉ định thực hiện loại phẫu thuật nào.

Truyền thông - Thấy các dấu hiệu này của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần đi gặp bác sỹ ngay (Hình 2).

Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu được sử dụng để điều trị ung thư tuyến giáp

Các loại phẫu thuật được thực hiện chủ yếu hiện nay là:

- Cắt thuỳ giáp toàn phần.

- Cắt giáp quá bán, chừa lại khoảng 2-4 gram mô giáp.

- Cắt giáp gần toàn phần, chừa lại khoảng 1 gram mô giáp.

- Cắt giáp toàn phần.

Tuy nhiên trong một vài trường hợp bệnh nhân sẽ được thực hiện các phương pháp điều trị kết hợp khác như xạ trị hay hóa trị trước và sau khi phẫu thuật nhằm nâng cao kết quả của quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra nếu phát hiện bệnh vào giai đoạn muộn, thể trạng bệnh nhân yếu không thể phẫu thuật được thì sẽ được chỉ định sử dụng đơn độc hay phối hợp phương pháp xạ trị hoặc hóa trị để điều trị ung thư.

Tuy nhiên vấn đề chi phí xạ trị và hóa trị hết bao nhiêu và tác dụng phụ cũng được rất nhiều người lo lắng và trở thành gánh nặng của nhiều gia đình, đồng thời cũng làm rút ngắn thời gian sống của bệnh nhân.

Vì vậy việc quan trọng nhất là mọi người nên chú ý quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn để có thể phát hiện bệnh sớm và không bị ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Thế Hưng

Bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thứ 3, 25/12/2018 | 16:26
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của việc điều trị bệnh cũng như thời gian sống của bệnh nhân. Chúng ta hãy tìm hiểu bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng những thức ăn nào trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu phát hiện ung thư tuyến giáp sớm giúp sống sót 100%

Thứ 2, 03/07/2017 | 11:24
Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, tỉ lệ sống của ung thư tuyến giáp giai đoạn I và II là gần như 100%.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...