Thấy gì sau vụ kiện của hai

Thấy gì sau vụ kiện của hai "đại gia" bất động sản lớn của miền Trung

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 07/12/2019 | 09:00
0
Hai năm, hai công ty không tìm được tiếng nói chung. 1.000 người dân cũng theo đó mà lao đao. Chính quyền tỉnh Quảng Nam nhiều lần đối thoại nhưng cũng chưa thể giải quyết vụ việc. Cuối cùng, sau một phiên tòa với cả trăm người tham dự, một lối thoát đã mở ra.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, TAND TP.Đà Nẵng vừa xét xử và tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng đối với bị đơn công ty Hoàng Nhất Nam.

HĐXX yêu cầu, Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Theo tìm hiểu của PV, phiên tòa này được xem là đặc biệt nhất, lớn nhất thời gian qua tại TP.Đà Nẵng lẫn tỉnh Quảng Nam. Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam được xem là 2 "ông lớn" bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng với hàng loạt dự án khủng.

Tranh chấp của 2 doanh nghiệp này đã trở thành một hiện tượng xã hội. Ngoài 2 doanh nghiệp, phòng xử chật cứng bởi hơn 300 người dân đại diện cho hơn 1.000 là khách mua đất dự án do Hoàng Nhất Nam phân phối, Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Hồ sơ điều tra - Thấy gì sau vụ kiện của hai 'đại gia' bất động sản lớn của miền Trung

Vụ kiện của 2 công ty bất động sản với hàng trăm người có liên quan.

Theo hồ sơ vụ án, vụ việc tranh chấp giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam xảy ra tại dự án 7B mở rộng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Công ty Bách Đạt An khởi kiện buộc công ty Hoàng Nhất Nam chấm dứt hợp đồng, thu hồi lại toàn bộ các lô đất đã nhận đặt cọc của khách hàng và bồi thường hợp đồng.

Bách Đạt An cho rằng, Hoàng Nhất Nam đã tự ý bán đất tại dự án này khi chưa được sự đồng ý. Công ty Hoàng Nhất Nam đã bán sang tay nhiều lần cho khách hàng, thu số tiền lớn gây thiệt hại cho chủ đầu tư.

Vụ việc này kéo dài suốt thời gian dài khiến hơn 1.000 người dân mua đất điêu đứng.

Họ nhiều lần tụ tập đến trụ sở 2 công ty này lẫn các cơ quan công quyền của tỉnh Quảng Nam để phản ánh. Báo chí cũng tốn nhiều giấy mực về vụ việc này.

Theo ghi nhận của PV, sau khi chủ tọa tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng đối với công ty Hoàng Nhất Nam.

Đồng thời yêu Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân thì hàng trăm người dân có mặt trong phòng xử đã vỗ tay, reo hò.

Đến nay, râm ran về câu chuyện sau phiên tòa vẫn chưa thôi. Vấn đề về quyền lợi người dân đã cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ và xem trọng.

Bởi trước đó, hơn 2 năm qua, sau khi "bùng nổ" tranh chấp, Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam chưa một lần ngồi lại bên nhau để tìm tiếng nói chung.

Dù rằng, những người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam đã phải nhiều lần bỏ dở công việc, để lắng nghe tâm tư của số đông người dân này.

Kết cục phiên tòa lần này được nhiều chuyên gia pháp lý về bất động sản cho rằng, đây là hướng mở để giải quyết tranh chấp giữa Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam thời gian qua. Hơn hết, đây sẽ là lời giải cho hơn 1.000 người mua đất.

Bà Nguyễn Thị Xuân (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng - một trong những người dân mua đất dự án nêu trên cho biết, bà cũng như hơn 300 người dân khác vô cùng vui mừng vì tòa đã xử rất công tâm, thỏa đáng.

Tuy nhiên, cũng như hàng trăm người dân khác, bà Xuân rất lo lắng chủ đầu tư Bách Đạt An có thực hiện như những yêu cầu của HĐXX đưa ra hay không?

"Hai năm rồi quên ăn quên ngủ để đi theo dự án này rồi. Giờ tòa xử tuyên phải ra sổ đỏ cho dân nên rất mừng. Mong là 2 công ty ấy hợp tác với nhau, giúp dân", bà Xuân nói.

Một lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho hay, thời gian tới, đơn vị cùng các cơ quan chức năng khác siết chặt hơn nữa việc quản lý dự án bất động sản trên địa bàn.

Cạnh đó, bản thân các chủ đầu tư dự án, các đơn vị môi giới dự án cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật tránh những trường hợp như trên xảy ra.

Thụy Anh nhắc lại scandal có con với Ngô Kiến Huy sau nhiều năm bị dư luận đồn đoán "gài bẫy" nam ca sĩ

Thứ 3, 03/12/2019 | 10:52
Từng gây chấn động showbiz Việt 8 năm trước khi có thai với Ngô Kiến Huy, Thụy Anh - em gái ca sĩ Thanh Thảo mới đây bất ngờ nhắc lại chuyện cũ và những áp lực từ dư luận thời điểm đó.

Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải tiếp tục hợp đồng, ra sổ cho dân

Thứ 5, 28/11/2019 | 20:47
Sau 1 ngày xét xử, Tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam.

Vụ 1.000 người đòi sổ đỏ: Nguyên đơn Bách Đạt An không đến tòa

Thứ 6, 15/11/2019 | 22:24
Nguyên đơn là công ty Bách Đạt An khởi kiện, nhưng trong phiên tòa lại vắng mặt. Điều này khiến phiên tòa phải tạm hoãn.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.