Thế giới bàng hoàng vì Kofi Annan từ bỏ sứ mệnh giải cứu Syria

Thế giới bàng hoàng vì Kofi Annan từ bỏ sứ mệnh giải cứu Syria

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Trung Quốc, Mỹ và EU bày tỏ lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực tại Trung Đông, sau khi ông Annan từ bỏ Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc LHQ) và Liên đoàn Ả Rập.

Cựu Tổng thư ký LHQ chính thức công bố quyết định rút lui vào chiều ngày 2/8. Kofi Annan khẳng định ông không còn lựa chọn, khi các kế hoạch hòa giải mà ông khởi thảo đã không nhận được sự đồng thuận của các cường quốc trên toàn thế giới.

Suốt thời gian qua, Kofi Annan vẫn nỗ lực hết mình trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề bạo lực leo thang ở Syria nhưng giờ thì chẳng thể làm gì tích cực hơn.

Cuộc khủng hoảng tại Syria giữa các nước trong khu vực vẫn leo thang căng thẳng, khiến tình hình xung đột tại quốc gia Trung Đông này trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Thế giới - Thế giới bàng hoàng vì Kofi Annan từ bỏ sứ mệnh giải cứu Syria

Ông Annan quyết định từ bỏ vai trò là đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn ả Rập

Việc từ chức của ông Kofi Annan lần này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tìm kiếm giải pháp hòa bình tại Syria cũng như giải quyết những bất ổn vẫn còn đang tiếp diễn. Trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn của Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Nassir Abdulaziz Al- Nasser đã biểu dương những nỗ lực không ngừng của Cựu Tổng thư ký Annan trong vòng năm tháng qua. ông hiểu những khó khăn mà ông Kofi Annan gặp phải và rất lấy làm tiếc về quyết định từ chức này.

Cùng thời điểm đó ở Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi bày tỏ sự hối tiếc của phía Trung quốc về việc từ chức của ông Kofi Annan, nhưng ông cho rằng ông hiểu hơn ai hết những khó khăn mà ông Annan gặp phải trong quá trình đàm phán để đi đến thống nhất chung.

Ông Hồng Lỗi cũng đưa ra những kiến nghị về việc Liên Hợp Quốc cần tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được những giải pháp cụ thể và hữu ích cho vấn đề hòa bình ở Syria.

Tại Brussels, ngoại trưởng của Liên minh Châu âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết việc từ chức của ông Annan thực sự là một mất mát lớn, tuy nhiên EU sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình chuyển tiếp chính trị hòa bình ở Syria cũng như việc hoàn thành tốt kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Kofi Annan bởi đó là hi vọng lớn nhất cho người dân Syria để đi đến khát vọng dân chủ cũng như sự ổn định, phồn vinh của đất nước

Trong khi đó, ông Jay Carney (phát ngôn viên của Nhà Trắng) thì cho rằng phía Chính phủ Syria cũng như Nga và Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Annan từ chức.

Theo ông Jay thì đã không ít lần Nga và Trung Quốc đã đứng ra ngăn cản các nghị quyết tại hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về vấn đề Syria, trong khi Chính phủ Syria đã không tuân thủ theo những kế hoạch hòa bình mà ông Annan đã đặt ra. Những điều này đã khiến cho việc tiến hành kế hoạch chính trị và giải pháp hòa bình gặp nhiều khó khăn và cuối cùng dẫn đến thất bại.

Với cương vị là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Annan đã xúc tiến kế hoạch hòa bình sáu điểm của mình, nhưng dường như những nỗ lực của ông nhằm đem lại hòa bình cho Syria không nhận được sự đồng thuận của đông đảo các quốc gia trên thế giới.

Sự thất bại trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình đó đã dẫn đến những bất ổn không thể dập tắt và ông cũng cho rằng việc rút khỏi cương vị đó cũng là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Nguyễn Sen (BBC, Xinhua)


Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.