Thị Hến, Quan huyện không còn là Kim Huệ, Thanh Điền nữa

Thị Hến, Quan huyện không còn là Kim Huệ, Thanh Điền nữa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Cặp đôi Thanh Điền Thanh Kim Huệ là sự "gạn đục khơi trong" của cả thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng.

Tình yêu của họ từng được dệt trong suốt 8 năm trời. Gần 40 chung sống đời vợ chồng, có thể nói cặp đôi Thanh Điền - Thanh Kim Huệ là sự gạn đục khơi trong của cả một thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng. Giờ đây, khi đã ở tuổi gần 70 nhưng trông NSƯT Thanh Điền vẫn giữ được phong thái cũng như sức khỏe hiếm ai so sánh được. Còn NSƯT Thanh Kim Huệ cũng không kém phần mặn mà, đằm thắm ở tuổi gần 60, cái tuổi có thể làm nước da con người nhăn nhúm, làm đôi mắt trũng sâu nhưng với Thanh Kim Huệ, dường như thời gian đã khuất phục trước bà. Với vẻ đẹp trời phú cùng nước da trắng như… trứng gà bóc, đặc biệt là giọng ca khỏe khoắn, bay bổng, Thanh Kim Huệ vẫn chiếm trọn vị trí trong lòng khán giả khi bà bước lên sân khấu.

Sự kiện - Thị Hến, Quan huyện không còn là Kim Huệ, Thanh Điền nữa

Một trích đoạn trong vở diễn do hai vợ chồng đóng chung

Thanh Kim Huệ cùng ở đoàn hát với Thanh Điền từ thuở sơ khai. Tiếp xúc lần đầu, Thanh Kim Huệ đã chạm phải ngay một gã con trai ốm yếu, gầy guộc lại sở hữu một cái đầu trọc trông chẳng giống ai. Huệ không những không có cảm tình còn sinh ghét gã đầu trọc kia vì hay để ý mình. Sau vụ chìm đò thoát chết năm ấy, Kim Huệ bắt đầu có một chút thiện cảm với "người hùng" đã ra tay cứu mình và bao bạn diễn. Nói là thiện cảm nhưng Kim Huệ vẫn xem Thanh Điền là đối thủ không chung đường chung lối. Qua mỗi đợt diễn, thấy cô gái có làn da trắng hồng ngồi lau mồ hôi, Thanh Điền lại mon men đến hỏi thăm, trò chuyện mua nước cho cô uống.

Một thời gian, gánh hát của họ bị giải thể, mỗi người tứ tán một nơi, mặc cho chàng trai kia thương thầm nhớ trộm, lưu luyến ra đi còn Kim Huệ vẫn hồn nhiên. Duyên phận trớ trêu giống như định mệnh, sau thời gian phiêu bạt, Thanh Kim Huệ lại gặp Thanh Điền trong đoàn hát mà mình đang về đầu quân. Lúc này, Thanh Điền đã là nghệ sĩ nổi tiếng, nhân cơ hội, ông nhận dìu dắt, dạy dỗ cho lớp đàn em đi sau như Thanh Kim Huệ. "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" dần dần, Kim Huệ cũng cảm thấy ở ông anh này nhiều điểm đáng yêu.

Thanh Điền chinh phục trái tim người đẹp bằng tấm chân tình và sự nỗ lực trong công việc, sau 6 năm theo đuổi, 2 năm hẹn hò rồi họ cũng có một đám cưới nho nhỏ. Lập gia đình rồi, Kim Huệ vẫn theo cải lương còn Thanh Điền sang lĩnh vực điện ảnh, kịch nói. Tuy nhiên, những vở diễn lớn và phù hợp, đạo diễn vẫn mời cả hai tham gia. Trong phim trường, tình cảm vợ chồng của họ bị quên đi thay vào đó là sự nhập vai, hóa thân một cách hoàn hảo. Nổi cộm và kinh điển là vở nghêu, sò, ốc, hến với nội dung lên án, phê phán thói cửa quyền, áp bức bóc lột của một bộ phận quan lại với người nông dân ở các làng quê. Thanh Điền trong vai quan huyện tham lam, mê gái còn Kim Huệ vai hến đỏng đảnh, lả lướt.

Tập đầu tiên diễn thử ở Cam Ranh, cả khán phòng không một tiếng cười, buồn quá, Thanh Điền ra bờ biển ngồi một mình nghĩ kịch hài hước mà khán giả không cười là thất bại nặng nề rồi. Kịch bản thì không thể thay đổi, giờ chỉ còn cách thay đổi lối diễn xuất thôi. Ông bàn với các bạn diễn phải chủ động tạo động tác, tạo tình huống sao cho kịch tính, hài hước mang yếu tố châm biếm không chỉ ở giọng văn mà còn ở thái độ diễn xuất. Cuối cùng sự thành công của đêm diễn thứ hai ngoài sức tưởng tượng của cả ê kíp, đạo diễn gọi anh lên trách về tội cố ý tự biên tự diễn kịch bản nhưng vẫn thừa nhận sự thành công ở lối sáng tạo này.

Thị Hến, Quan huyện không còn là Kim Huệ, Thanh Điền nữa, họ thật sự lột xác hoàn toàn để trở thành những vai diễn để đời. Hỏi Thanh Điền, lợi thế của hai vợ chồng đóng cùng nhau có lẽ ở những cảnh ân ái, yêu đương? Ông phản bác ngay điều này, ông nói: "Khó hơn nhiều khi tôi đóng với những người phụ nữ khác vì cảm xúc là thật, nắm tay một cô gái có cảm giác khác và âu yếm cũng vậy. Còn vợ chồng đóng cảnh ân ái, vuốt ve do cảm xúc nó quen rồi, lao vào ôm hôn thì thuận lợi, tự nhiên thật nhưng khô cứng lắm. Khi đóng chung với vợ, tôi phải quên cô ấy là Kim Huệ ngoài đời đi. Cả hai vợ chồng tôi đều hiểu được điều đó và tôn trọng nhau nên không có chuyện ghen tuông".

Điều không nỡ quên

Giờ đây, trong ngôi nhà khang trang trong con hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM), vợ chồng NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ sống bình yên, thanh thản cùng con cháu. Tiệm chụp ảnh đang trong giai đoạn bão hòa nhưng chủ nhân của nó vẫn không muốn dẹp vì không nỡ quên cái cần câu cơm một thời đã giúp gia đình qua cơn nguy bấn.

Hoa Nguyên