Mới đây, JobStreet.com Việt Nam đã công bố số liệu dựa trên khảo sát các ứng viên cũng như nhà tuyển dụng để cập nhật thị trường lao động trong quý 1/2016.
Theo đó, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với tháng trước Tết.
Khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, có trên 75% đánh giá quý 1 và quý 2 là giai đoạn thường xuyên có nhiều biến động nhất về mặt nhân sự. Trong đó, có 68% đánh giá thời điểm sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng.
Hành vi tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy sự tương đồng so với Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch. Thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore, có lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.
Marketing là một trong ba nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao và đòi hỏi một đội ngũ nhân sự trẻ lớn.
Tuy nhiên, dễ dàng quan sát hiện nay đó là đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam. Trong đó, Sales và Marketing chiếm đến 29,5% số lượng công việc đăng tuyển có có tỷ lệ hồ sơ/công việc thấp hơn so với các ngành nghề “hot” khác như tài chính/kế toán, hành chính/nhân sự.
Có thể nói, hai ngành nghề là Sales và Marketing là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong khu vực Đông Nam Á. Tính riêng tại Singapore, ngành này dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng khi chiếm 34% trên tổng số công việc và đứng thứ 2 tại Malaysia với 17,8%. Kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3