Thời kinh tế khó khăn nhưng vẫn tràn ngập quà khủng

Thời kinh tế khó khăn nhưng vẫn tràn ngập quà khủng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Thời điểm này thị trường quà tết Nhâm Thìn đã bắt đầu nóng. Các cửa hàng, siêu thị, các trang web rao vặt...nhiều nơi đã chào bán, giới thiệu hàng trăm sản phẩm. Năm nay, những món quà tết giá khủng trị giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng đang hút khách.

Đắt đỏ yến sào giá 180 triệu đồng

Trái ngược những năm trước, các loại quà bình dân lên ngôi, năm nay, nhiều người đổ xô đi săn tìm những mặt hàng "khủng", chấp nhận mức giá "trên trời". Nhiều thượng đế chọn những mặt hàng thuộc dạng "sơn hào, hải vị" để làm quà biếu tết.

Xã hội - Thời kinh tế khó khăn nhưng vẫn tràn ngập quà khủng

Các loại quà giá "khủng" như yến sào, vi cá lên ngôi

Trong vai một khách hàng, chúng tôi liên hệ với Công ty yến sào Hoàng Yến (Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Một nhân viên của công ty này giới thiệu, yến sào có nhiều loại và nhiều giá tiền khác nhau. Yến sào tự nhiên thường có giá cao gấp hàng chục lần yến được nuôi trong nhà. Thông thường, yến sào tự nhiên được chia thành 3 loại: Yến huyết, bạch yến và yến đảo. Trong khi yến huyết có giá từ 150 - 180 triệu đồng/kg thì bạch yến có giá 120 triệu đồng/kg.

Trao đổi với PV, nhân viên này cho biết: Mặc dù thời điểm hiện tại còn cách tết Nhâm Thìn hơn 1 tháng nhưng nhiều người đã gọi điện đến đặt hàng. Loại yến sào giá 180 triệu đồng/kg thường bán chậm hơn các loại có giá từ 60 - 120 triệu đồng/kg".

Ngoài yến sào được các thượng đế chọn để thể hiện "đẳng cấp" của mình thì vi cá cũng là loại được nhiều người lựa chọn. Được biết, vi cá được đóng gói cẩn thận được chào bán với giá 12 - 18 triệu đồng/kg.

Theo khảo sát của PV, tết năm nay, ngoài xu hướng mua đồ ăn bổ dưỡng "siêu" cao cấp, nhiều người cũng chọn những mặt hàng trang trí độc đáo làm quà tết. Một trong những sản phẩm đồ trang trí độc đáo là các bức tranh khảm nạm, cây giả được làm từ những vật liệu quý, thậm chí còn được dát vàng.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Ngọc Diệp, phó giám đốc đến Công ty Thương mại và Dịch vụ Uvip Việt (Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Thời điểm cách tết Nguyên đán 1-2 tháng là thời gian mà nhiều khách hàng đã rục rịch đi tìm những mặt hàng "độc" để làm quà tết. Hai tháng qua, chúng tôi đã bán được 8 cây lá ngọc cành vàng có giá từ 25 - 40 triệu đồng/cây. Thậm chí, thời điểm này chúng tôi đang thiết kế tranh phong thủy, loại hàng độc với giá tiền hàng trăm triệu đồng theo đơn đặt hàng, tuy nhiên số lượng rất ít".

Cũng theo bà Diệp, những khách đặt hàng quà tết là những bức tranh phong thủy tiền trăm triệu thường rất kỹ tính. Vì họ sắm lễ vật đi "quan hệ" nên đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối về mẫu mã. Nếu sai một chi tiết, không đúng như bản thiết kế lập tức bị trừ tiền, thậm chí họ có thể bỏ hợp đồng nếu như sản phẩm không ưng ý.

Quà bình dân rậm rịch tăng giá

Mặc dù xu thế năm nay quà giá khủng lên ngôi nhưng những món quà bình dân cũng được nhiều "thượng đế" có "ví mỏng" lựa chọn. Theo một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ giỏ quà tết, loại giỏ quà có giá từ 500 - 1 triệu đồng bán chạy nhất.

Theo khảo sát của PV, năm nay, các giỏ quà tết có giá dao động từ 200 nghìn - 5 triệu đồng. Bình thường, một giỏ quà tết bao gồm 1 chai rượu, mứt, bánh quy, trà.... được trang trí trên 1 chiếc lẵng mây tre hình dáng khá bắt mắt. Được biết, giá của các giỏ hàng đắt hay rẻ phụ thuộc vào những chai rượu đi kèm. Chị Thu Bình, một chủ cửa hàng kinh doanh quà tết đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Năm nay giá nguyên liệu tăng nên giá mỗi giỏ quà cũng tăng lên khoảng 15 - 20%”.

Nhộn nhịp "chợ" quà tết online

Đến thời điểm này, các trang web rao vặt đã bắt đầu đưa các sản phẩm quà tết lên mạng. Nhiều thượng đế ngại rong ruổi tìm quà, chỉ cần vài thao tác trên máy tính là được nhân viên của các công ty kinh doanh trên mạng mang hàng đến tận nhà.

Chị Thủy (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Chẳng cần phải đến siêu thị xếp hàng cho khổ, chỉ cần ở nhà lên mạng tìm kiếm mẫu quà sẽ có hàng nghìn sản phẩm hiện ra. Mình chỉ cần click vào các sản phẩm sẽ hiện lên hình ảnh đầy đủ. Việc còn lại là nhớ mã số, gọi điện đặt hàng, sẽ có nhân viên mang hàng đến tận nơi".

Theo tìm hiểu của PV, năm nay, nắm bắt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố, nhiều trang web chọn các loại đặc sản ba miền làm quà biếu kinh doanh dịp tết. Tại một số trang rao vặt, các đặc sản dân tộc như thịt chua Thanh Sơn (Phú Thọ), bánh tẻ Phụng Công (Hưng Yên), gạo Cần Đước- Long An, bánh gật gù Tiên Yên, cốm vòng Hà Nội, tré Quảng Nam... cũng được trưng bày và bán rất chạy. Chị Minh, một nhân viên bán hàng qua mạng của trang web www.quatet... cho biết, thông thường, từ giữa tháng Chạp, lượng người đặt rất đông. Nhiều người đặt những giỏ quà tết thập cẩm các đặc sản rất dân dã và ý nghĩa.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người tiêu dùng, khách hàng nên kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm mà nhân viên giao hàng mang đến có đúng như mẫu mà trang web đưa lên mạng, tránh tình trạng dính "quả lừa".

Vương Chân - Lý Bình