Thủ đô Philippines bị nhấn chìm trong cơn lũ lịch sử

Thủ đô Philippines bị nhấn chìm trong cơn lũ lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Ít nhất 16 người đã chết và hàng triệu người khác tại thủ đô Manila phải sống trong cảnh lụt lội tồi tệ vì trận lũ được ví như thảm họa quốc gia

Một trận mưa lớn đã tràn vào Philippines gây lũ lụt và sạt lở đất ở nhiều nơi. Trận lũ lụt được mệnh danh là thảm họa quốc gia thậm chí đã nhấn chìm một nửa thủ đô Manila trong biển nước và khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Trận mưa khủng khiếp này xuất hiện sau những cơn mưa của mùa mưa năm nay kết hợp cùng cơn bão nhiệt đới có tên gọi Haikui ở gần khu vực nước này. “Cơn mưa như trút bắt đầu từ hôm thứ ba (7/8) đã khiến nhiều khu vực ở Philippines, trong đó có thủ đô Manila chìm trong biển nước. Một trận lở đất ở thành phố Quezon, ngoại vi Thủ đô Manila đã chôn vùi hoàn toàn 2 ngôi nhà, khiến 9 người đang sống tại đó chết và 4 người khác bị thương nặng, trong số các nạn nhân tử nạn có 3 trẻ em” - Trung tâm Kiểm soát và Giảm thiểu rủi do do thảm họa nước Philippines khẳng định.

Thế giới - Thủ đô Philippines bị nhấn chìm trong cơn lũ lịch sử

Lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines

Trong khi đó, theo tin từ Thông tấn xã Philippines, chỉ sau trận mưa ngày hôm thứ ba, nhiều nơi ở Thủ đô Manila đã bị ngập tới hơn 50 cm và mức nước này hiện vẫn tiếp tục tăng lên. Trung tâm khí tượng, thủy văn và địa lý Philippines lo ngại rằng khu vực Thủ đô với dân số hơn 12 triệu người sẽ tiếp tục phải sống trong cảnh lụt lội ngày càng tồi tệ bởi tới ngày thứ Tư 8/8, lượng mưa vẫn chưa có dấu hiệu sẽ giảm bớt.

Trận lụt lịch sử này đã khiến nhiều hoạt động thường ngày tại Thủ đô Manila bị tê liệt. Hệ thống tàu hỏa tại Manila đã phải ngừng hoạt động do lũ lụt, giao thông bị ngưng trệ ở nhiều nơi bởi hầu hết các con đường đều ngập trong nước. Chính quyền thành phố lo ngại rằng nhiều con đập đang bị quá tải và có thể sẽ gây nguy hiểm tới những người dân thường nếu như chúng bị vỡ. Trận lụt cũng khiến hơn 780.000 người dân khắp đất nước phải sơ tán khỏi nhà và 242.000 người dân đã phải ngủ tại những khu trú ẩn khẩn cấp vào tối thứ ba. Hiện, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều lời kêu cứu từ những người dân vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà.

Cơ quan dự báo thời tiết cũng cảnh báo người dân về tình trạng lở đất và lũ tràn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lẽ đó, nhà chức trách yêu cầu những người dân sống ở khu vực thấp phải nhanh chóng chuyển tới những khu vực cao hơn để tránh nguy hiểm cho bản thân. Với nỗ lực giảm thiểu số nạn nhân mất mạng vì lũ lụt và nhanh chóng đề ra các biện pháp cứu hộ hiệu quả, ngay trong ngày thứ ba, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu tạm đình chỉ công tác của một số cán bộ Chính phủ và địa phương có liên quan tới công việc cứu hộ và giải quyết hậu quả lũ lụt.

Thảm họa quốc gia này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Philippines. Ngay trong hôm xảy ra trận lụt, Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry K. Thomas cho biết phía Mỹ sẽ cung cấp khoản viện trợ thiên tai 100.000 USD nhằm giúp nước này phần nào vượt qua khó khăn

Trận lụt xảy ra hôm thứ ba với 16 người thiệt mạng đã nâng tổng số người chết vì mưa lớn và gió mạnh ở Philippines lên thành 58 người trên khắp đất nước trong vài tuần qua.. Trong những tuần vừa qua, Philippines liên tục phải đối mặt với nhiều trận mưa bão lớn, là tàn dư của cơn bão nhiệt đới Saola. Trận bão này đã quét qua Philippines trước khi tiến thẳng vào Đài Loan và Trung Quốc, gây thiệt hại nặng nề ở các nước này cách đây gần 2 tuần.

Nhật Minh


Cùng chuyên mục

Kết quả bầu cử Tổng thống Litva sẽ được quyết định ở vòng nước rút

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Vòng nước rút sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa Tổng thống đương nhiệm Gitanas Nausėda và Thủ tướng đương nhiệm Ingrida Šimonytė của Litva.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Những điểm đáng chú ý trong cuộc cải tổ Nội các của Tổng thống Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:26
Việc Tổng thống Putin bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga “sẽ không làm thay đổi hệ thống điều phối hiện tại” về các vấn đề quốc phòng của đất nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.