Thủ đoạn buôn người tinh vi của nghi phạm máu lạnh ở Lào Cai

Thủ đoạn buôn người tinh vi của nghi phạm máu lạnh ở Lào Cai

Lê Thị Liên
Thứ 5, 27/02/2020 | 19:46
0
Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Giàng Seo Thề đã mang trong người hàng loạt tội danh nguy hiểm. Đặc biệt, với món nghề của mình, y đã buôn bán trót lọt thành công rất nhiều cô gái sang Trung Quốc.

Vừa qua, chiều 21/1/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã truy bắt thành công đối tượng Giàng Seo Thề (SN 2001, trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi, cướp tài sản và giết người cướp tài sản.

Trước đó, ngày 27/12/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án mang bí số 919M do đồng chí Thượng tá Nguyễn Minh Thắng - Trưởng phòng làm Trưởng ban chuyên án, rà soát các đối tượng tình nghi. Trong đó có Giàng Seo Thề  (SN 2001, trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Thủ đoạn lấy tình đoạt người

Mới 14 tuổi, Thề bỏ học sang Trung Quốc làm thuê, chính vì thế hắn rất thạo tiếng và địa hình. Hơn nữa, hắn có gia đình chị gái Giàng Thị Di, anh rể là Trương Hưng Long (SN 1988) cũng sinh sống bên Trung Quốc.

Các đối tượng đã bàn bạc với Thề về việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang bên kia biên giới bán kiếm lời. Căn cứ vào hình thức, tuổi tác của nạn nhân, Long sẽ trả giá từ 8.000 đến 12.000 nhân dân tệ mỗi người.

Đầu năm 2016, Thề quay trở về Việt Nam làm bốc vác  và tình cờ gặp một người đàn ông Trung Quốc tên Phổng lôi kéo vào con đường tội lỗi. Chính vì thế ý định trở thành "ông trùm" buôn người bắt đầu từ đây.

Khoảng tháng 9/2019, Giàng Seo Thề gặp lại bạn cũ là Chương Văn Lọc (SN 1996, trú tại thôn Khe Chóc, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên). Thề bàn với Lọc lên kế hoạch giả danh Công an Trung Quốc để chặn đường cướp tài sản của người dân đi làm thuê từ Trung Quốc về. Hai đối tượng đã trang bị giống lực lượng Công an Trung Quốc bắt và khống chế 20 người Việt Nam đi làm ăn từ Trung Quốc về. Trong nhóm có 3 phụ nữ trẻ là Dương Thị X., Giàng Thị G. và Giàng Thị C.,. Ngay lập tức Thề nảy sinh ý định khống chế 03 nguời phụ nữ trẻ mang đi bán.

Hắn liên hệ với anh rể nhưng Lồng thông báo chỉ mua 01 người. Sau khi chiếm đoạt toàn bộ tài sản của hai nạn nhân X. và G., Thề cho hai nạn nhân trở về Việt Nam.

Còn lại Giàng Thị C. (quê tại tỉnh Điện Biên) chúng khống chế đưa vào sâu trong nội địa và bán cho Lồng với giá 10.000 nhân dân tệ.

Trót lọt vụ buôn người một cách dễ dàng, Thề và Lọc hào hứng lên kế hoạch thực hiện các phi vụ tiếp theo.

Con mồi tiếp theo Thề nhằm đến là Thào Thị T. (SN 2005) đang là học sinh tại một trường THCS tại địa bàn huyện Bắc Hà. Trước đây, qua mạng xã hội zalo, Thề đã làm quen với T. và giới thiệu mình tên là Dương, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội.

Sau một thời gian tán tỉnh, T. đồng ý làm người yêu của Thề và hứa hẹn đưa cô về làm vợ. Ngày 10/10/2019, Thề rủ T. về ra mắt gia đình. Quá ngây thơ, T. liền đồng ý mà không hề hay biết cô sắp rơi vào cái bẫy do tên buôn người dựng lên.

Ngay trong ngày hôm đó, chúng quay về Bắc Hà, đón T. và đưa sang bên kia biên giới bán cho Lồng được 10.000 nhân dân tệ.

 Để mở rộng mối quan hệ nhằm dễ dàng tìm kiếm con mồi, Thề rủ thêm em trai mình là Quốc tham gia đường dây của chúng. Sau buổi đi hội chợ bên Trung Quốc; Quốc, Thề, Lọc đã làm quen với Hồ Hùng C. (tên gọi khác là P.) và bàn bạc với nhau về việc lừa bán phụ nữ trẻ sang Trung Quốc kiếm lời.

Nhận đựơc lời mời và nghĩ đến số tiền hậu hĩnh ngay truớc mắt, Chì và Quốc vội đồng ý.  Người phụ nữ tên Hoàng Thị Ch. ( SN 2006, trú tại thôn Bản Dù, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà) lọt vào mắt xanh của bọn chúng. Ngay khi Chì lấy đựơc số điện thoại của Ch., Thề được giao nhiệm vụ tán tỉnh, lừa gạt yêu đương dụ dỗ con mồi.

Giống như lần trước, Thề tạo niềm tin bằng cách gặp gỡ bố mẹ nạn nhân và hứa hẹn xây dựng mối quan hệ tình cảm nghiêm túc với cô.

Sau khi chiếm được lòng tin của gia đình nạn nhân, ngày 25/11/2019, Thề đến nhà đón Ch. xin phép đón cô về nhà hắn chơi. Ch. không hề biết rằng con đường đến nhà người yêu chính là con đường mà những nạn nhân trước đây cũng từng đi qua.

Ch. bị bán với giá 9.000 NDT và hiện nay chưa tìm được đường về nhà. 

Ngoài ra, thêm 2 nạn nhân khác cũng bị nhóm đối tượng của Giàng Seo Thề dùng thủ đoạn tương tự lừa bán sang Trung Quốc.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn buôn người tinh vi của nghi phạm máu lạnh ở Lào Cai

Giàng Seo Thề tại cơ quan điều tra.

Ranh ma lẩn trốn cơ quan điều tra

Số tiền kiếm được từ tội ác buôn bán người cho chúng chuỗi ngày tiêu xài hoang phí nhưng dần dần túi tiền cũng cạn.

Ngày 18/12/2019, Thề cùng Lọc, Quốc, Chì, Bềnh rủ nhau đi chơi tại trung tâm huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Tại đây chúng nảy ra ý định đi cướp xe taxi.

Chúng đi mua 4 con dao nhọn, sau đó gọi 1 chiếc taxi di chuyển vào sâu trong nội địa. Khi đi đến đoạn đường vắng, Thề kêu lái xe dừng lại để đi vệ sinh như như kế hoạch đã bàn từ trước.

Sau khi xe dừng, Quốc và Lọc ngồi sau dùng dao đâm nhiều nhát vào tài xế khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Chúng bỏ lại xác nạn nhân bên đường rồi cùng nhau bỏ trốn.

Tuy nhiên, khi đi đến khu vực giáp biên thì bị tắc đường. Sợ bị phát hiện, Thề và Lọc xuống xe di chuyển về Việt Nam. Trong khi đó, Bềnh, Quốc, Chì chưa kịp tẩu thoát thì bị Công an Trung Quốc bắt giữ.

Trước tính chất phức tạp của chuyên án, Công an tỉnh Lào Cai đã có công văn trao đổi, phối hợp với Cục Công an huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong việc bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Vào ngày 17/01, lực lượng phối hợp đã bắt giữ đối tượng Giàng Thị Di và Trương Hưng Long (tức Lồng) khi cả hai đang lẩn trốn tại Phố Tín Tức, thị trấn Hà Khẩu, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Sau khi thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu, ngày 20/01/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định truy nã đối tượng Giàng Seo Thề về tội cướp tài sản, mua bán người và mua bán ngưới dưới 16 tuổi.

Với hàng loạt tội ác đã gây ra, đối tượng Thề đã bỏ trốn về Việt Nam, để qua mắt lực lượng chức năng, Thề liên tục thay đổi chỗ ẩn nấp tại Yên Bái, Sơn La, Trung Quốc rồi lại về Lào Cai.

Khoảng 10h ngày 20/2/2020, lực lượng trinh sát đã đột kích vào 1 lán công nhân bốc vác thuê thuộc địa bàn xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng và khống chế bắt thành công đối tượng truy nã Giàng Seo Thề khi y đang lẩn trốn tại đây.

Tại cơ quan CSĐT, Thề khai nhận, sau khi sử dụng hết số tiền từ việc bán các nạn nhân sang bên kia biên giới, y quay lại khu vực giáp biên thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng làm bốc vác thuê kiếm tiền, rồi tìm cách vượt biên trốn sang Lào. Tuy nhiên, chưa kịp tẩu thoát thì đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Chỉ mới 19 tuổi, nhưng Giàng Seo Thề đã trở thành một “tú ông” thực thụ cầm đầu hàng loạt những vụ mua bán phụ nữ dưới 16 tuổi và hàng loạt các hành vi phạm tội khác.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

Phát hiện thêm 1 thi thể nữ giới dưới “hố tử thần” sâu 100m tại Hà Giang

Thứ 3, 25/02/2020 | 13:28
Trong quá trình tìm kiếm nạn nhân say rượu rơi xuống “hố tử thần”, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 1 thi thể nữ giới khác đang trong quá trình phân hủy. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh.

Điều khiển xe máy khi say rượu, nam thanh niên rơi “hố tử thần” sâu 100m

Thứ 2, 24/02/2020 | 18:47
Khi điều khiển xe máy trong trạng thái say rượu, hai nam thanh niên không may gặp nạn tại “hố tử thần” có độ sâu khoảng hơn 100m khiến 1 người mất tích, 1 người may mắn thoát chết.

Bắt giữ đối tượng giết người, giả mạo công an cướp tiền của dân ở Lào Cai

Thứ 6, 21/02/2020 | 18:29
Chỉ mới 19 tuổi nhưng Giàng Seo Thề (trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà,  tỉnh Lào Cai) đã trở đối tượng đặc biệt nguy hiểm khi gây ra hàng loạt tội danh giết người, cướp của, mua bán người.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.