Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Chủ nhật, 26/04/2015 | 11:04
0
Chiều 25/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) họp phiên thứ Bảy dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, các thành viên Ban chỉ đạo đều đồng tình cho rằng, thời gian qua, công tác PCTN tiếp tục được triển khai tích cực trên một số mặt: Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế về PCTN; thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng , nhất là cải cách hành chính; phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong PCTN; phát hiện, xử lý tham nhũng; hoạt động của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.

Xã hội - Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Toàn cảnh phiên họp.

Ban Chỉ đạo tiếp tục quan tâm chỉ đạo kiểm tra,giám sát, đôn đốc công tác PCTN ở 10 tỉnh, thành phố và 4 bộ; tập trung chỉ đạo, đôn đốc công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và thu hồi tài sản tham nhũng…

Bên cạnh đó, một số thành viên cũng cho rằng, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt kết quả thấp.

Nguyên nhân của sự khó khăn này là do các quy định về thu hồi tài sản tham nhũng thường mang tính nguyên tắc, tản mạn; trách nhiệm của các cơ quan liên quan và trách nhiệm cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao quản lý tài sản của Nhà nước còn hạn chế; cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập còn bất cập; vẫn còn hạn chế trong công tác phát hiện tham nhũng; nhiều vụ còn có trở ngại từ công tác giám định tư pháp hoặc việc tương trợ tư pháp trong giải quyết các vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ trong các cơ quan có chức năng chưa đáp ứng yêu cầu…

Trong kết luận phiên họp, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ phải có biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng vì tới nay tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng mới được 22%. Công việc này liên quan tới cả thi hành án và tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế, chính sách.

Trước thực trạng này, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng cần chú trọng áp dụng kịp thời các biện pháp th

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?