Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:59
0
Với 30 điểm (làm tròn), trong đó môn Toán 10 điểm, Vật Lý 9,75, Hóa 10, Nguyễn Thành Trung - học sinh lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước, thủ khoa ĐHBK Hà Nội. Ngoài Thành, đến nay còn 2 thí sinh khác đạt 30 điểm.

Mấy ngày hôm nay, ngôi nhà nằm trên đường Trần Bình Trọng, khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh luôn tấp nập người ra vào hỏi han, chúc mừng thành tích mà Trung vừa dành được. “Ngỡ ngàng, ngạc nhiên trước kết quả mà mình đã giành được. Thi xong 3 môn, em thấy mình làm bài khá tốt, nhưng chấm cho mình khoảng 28 - 29 điểm. Sau khi nhìn thấy kết quả, em hơi tiếc môn Lý không đạt điểm tối đa, mặc dù đó là môn tủ của mình”, Thành Trung chia sẻ.

Trung sinh ra và lớn lên tại TP Vinh, bố mẹ đều là công nhân của Công ty Xây dựng đường bộ. Thấm thía nỗi vất vả, cơ cực của bố mẹ nên ngay từ nhỏ, hai anh em Trung đã bảo ban nhau cố gắng học tập. Là niềm tự hào của bố mẹ bởi 12 năm học, Trung luôn là học sinh giỏi toàn diện. Môn Vật Lý đến với Trung từ những năm học THCS như một sức hút kỳ lạ. Ở đấy là niềm thích thú, niềm đam mê, những bài toán, kiến thức, những ứng dụng của môn Vật Lý cuốn lấy em, để rồi từ đó em quyết tâm theo đuổi môn học yêu thích này.

Bằng niềm đam mê cộng với sự thông minh vốn có, Thành Trung đã giành được những giải cao tại các kỳ thi, như năm lớp 9, Trung giành giải Nhất huyện và giải Nhì tỉnh môn Vật Lý. Vào THPT, lựa chọn ngôi trường bậc nhất xứ Nghệ để theo học, quyết tâm đậu vào lớp chuyên Lý là cả một sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của Thành Trung. Lớp 12, Trung giành giải Nhì môn Vật Lý trong kỳ thi HSG tỉnh.

Hiền lành, gần gũi với mọi người là điều mà chúng tôi nhận thấy ở em. Học tốt các môn Toán, Lý nên trong lớp, Trung được nhiều bạn tin tưởng, nhờ cậy chỉ giúp mỗi khi gặp phải những bài toán khó, những câu hỏi hóc búa. Bạn bè cho rằng, em rất có duyên với nghề thầy giáo. Chính vì lẽ đó, Trung quyết định dự thi vào ngành sư phạm Toán thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội. Lần ấy, em đạt 26,5 điểm, xếp thứ 3 toàn trường.

Xã hội - Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Nguyễn Thành Trung (trái) và bạn học Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Thế nhưng, dường như nghề Sư phạm đã không “linh ứng” với một chàng trai vốn say mê với khoa học, khám phá kinh doanh về công nghệ như em. Tự thấy mình không hợp để làm thầy giáo, chính vì vậy sau 2 tháng theo học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, em bỏ giữa chừng quyết tâm về nhà ôn luyện với ước mơ trở thành một kỹ sư.

Thành Trung nhớ lại: “Quyết định của em khiến bố mẹ bất ngờ. Gia đình vất vả, học bên Sư phạm dù sao cũng đỡ tốn kém hơn nhiều. Bản thân em khi quyết định ôn thi lại cũng gặp nhiều khó khăn, vì như vậy sẽ lỡ 1 năm học, 1 năm cơ hội và 1 năm theo đuổi ước mơ của mình. Nhưng lại nghĩ, đó là ước mơ, là tương lai của mình và cũng là niềm đam mê, yêu thích nữa”.

Bỏ ngang lớp Sư phạm Toán tài năng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đăng ký vào khoa Tự động hóa, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trung lấy đó là mục tiêu để theo đuổi ước mơ của mình.

Để đạt được số điểm tối đa trong kỳ thi đại học năm nay, Trung cho hay, phương pháp học tập của em cũng tương đối đơn giản, chủ yếu nghe cô giáo giảng bài, phân chia thời gian hợp lý để làm các bài tập ở cả 3 môn Toán, Lý, Hóa. Cận kề ngày thi, em chú trọng làm các dạng bài tập và luyện nhiều bộ đề thi thử. Tổng cộng, em đã làm thử gần 300 đề thi của 3 môn khối A trước ngày thi. Ngoài những kiến thức ở sách giáo khoa, Trung học hỏi từ bạn bè là chính. Điều đó đã giúp em rèn luyện cho mình các kỹ năng làm các dạng đề, giải nhanh các bài khó và củng cố kiến thức.

Trong ngôi nhà nhỏ, tiếng cười nói, lời chúc mừng của bà con khối phố, bạn bè dành cho cậu bé hiền lành, chăm chỉ. Sự lo lắng của bố mẹ như tan biến khi biết Trung trở thành tân thủ khoa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, là thí sinh có số điểm cao nhất cả nước với 30 điểm tính đến thời điểm hiện nay.

Cô Lê Thơ An - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không dấu được niềm tự hào, cô nói: “Thành Trung là một học trò hiền lành, thông minh lại cẩn thận. Em có tài viết chữ đẹp, lại tự mày mò học hỏi nên được thầy cô yêu quý, bạn bè mến thương”.

Thầy Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng xúc động cho biết: “Tôi rất tự hào và vui sướng vì kỳ thi đại học năm nay có nhiều học sinh của trường đậu thủ khoa tại các trường lớn. Trung học chuyên Lý nhưng em lại đam mê môn Toán và yêu thích ngành kỹ thuật. Tôi tin rằng, con đường phía trước của em sẽ rộng mở”.

Hiện tại, Trung sẽ cố gắng học tốt ngành Tự động hóa ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tương lai em muốn học hỏi, tìm kiếm cơ hội đi du học tại Singapore. Ước mơ của em là được đặt chân đến đất nước xinh đẹp được mệnh danh là nước công nghiệp trẻ. Tại đó, Trung sẽ được học tập và đúc rút kinh nghiệm để trở về giúp ích cho quê hương. Chúng tôi cầu chúc cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

Phan Tuyết - Ngọc Anh (CANA)

ĐH Y Hà Nội có 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm

Thứ 2, 29/07/2013 | 15:54
Trường ĐH Y Hà Nội có đến 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm; đồng thời 1 trong 17 thủ khoa này cũng là thủ khoa của Trường ĐH Thủy lợi.

Thủ khoa kép ĐH Y và Thủy lợi: 'Em như bay trên mây'

Thứ 2, 29/07/2013 | 12:58
Niềm vui nối tiếp niềm vui, Lê Xuân Hoàng (học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trở thành thủ khoa kép đầu tiên trong mùa thi đại học năm nay.

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:58
Mẹ bị bệnh tim đã 20 năm khiến em Nguyễn Diệu Hằng luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để mẹ vui lòng. Thành quả được đền đáp trong kì thi đại học vừa qua là em đã đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Thủ khoa ĐH Ngoại thương xuất thần từ nhỏ

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:28
Mẹ của Nguyễn Huy Quốc, thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở 2 kể, Từ năm 4 tuổi, Quốc có thể đọc rành mạch chữ, biết làm toán, biết xài máy vi tính.

Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 12:50
Chưa đầy hai năm, thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông - Bùi Chí Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sống nương tựa cùng bà nay đã già yếu, cậu luôn cố gắng vươn lên.