Thủ khoa kép Đại học Dược và khát vọng chế thuốc chữa bệnh cứu người

Thủ khoa kép Đại học Dược và khát vọng chế thuốc chữa bệnh cứu người

Thứ 3, 08/09/2015 | 13:01
0
Chàng trai đến từ vùng rốn lũ nghèo khó miền Trung trở thành một trong 5 thủ khoa “kép” tròn số 98 xuất sắc được Thủ đô Hà Nội tuyên dương trong năm 2015...

Không chỉ là Thủ khoa đầu vào đại học Dược Hà Nội, chàng sinh viên Trần Trọng Biên còn khiến mọi người thêm một lần nữa thán phục khi tiếp tục trở thành thủ khoa tốt nghiệp của trường...

“Trạch vàng” nơi “đất sỏi”

Biên sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quanh năm oằn mình với lũ lớn trên triền sông La, xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh, một mảnh đất thuần nông nhưng hiếu học.

Nơi đây vẫn được coi là rốn lũ hàng năm của miền Trung, chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh. Nhìn cảnh lam lũ, trắng tay khi lũ về của những người dân nghèo quê mình, Biên quyết tâm học hành thật tốt để có thể chế tạo ra những loại thuốc tốt cứu chữa cho những người nghèo quê mình.

Xã hội - Thủ khoa kép Đại học Dược và khát vọng chế thuốc chữa bệnh cứu người

Trần Trọng Biên luôn giành được sự nể trọng của bạn bè cùng trang lứa.

Sống trong cảnh nghèo khó, Biên thấm thía hơn ai hết hoàn cảnh của gia đình: Mẹ thì ốm đau suốt, ông nội già yếu, cuộc sống khó khăn. Gia đình Biên lại chỉ phụ thuộc vào nguồn thu nhập từ mấy sào ruộng và chăn nuôi. Thế nhưng, gia cảnh lại càng thêm éo le mỗi khi thời tiết biến đổi bất thường, mùa lũ về là mỗi lần gia đình Biên lại sống trong những lo toan cơm áo.

Bố Biên là lao động chính trong gia đình, nhưng không may bị tai nạn giao thông từ năm 2007. Mọi gánh nặng trang trải chi phí cho gia đình đổ dồn lên đôi vai mẹ Biên. Cuộc sống vốn đã khó khăn, lại càng thêm chật vật, đói nghèo. Chuyện mất mùa là một trong những kỷ niệm sâu sắc với tuổi thơ của cậu học trò tài giỏi này. Tính ra mỗi tháng cả gia đình chỉ thu nhập bình quân đầu người không đến 400 nghìn đồng/người.

Sống trong gian khó như vậy, Biên đã sớm nhận thức được con đường thoát nghèo duy nhất với chàng trai vùng lũ này là phải học thật giỏi và nuôi dưỡng ước mơ. Để nuôi dưỡng ước mơ, Biên cố gắng chăm chỉ học tập và coi việc học như một niềm đam

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.