Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Nguyễn Phương Anh
Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
0
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Từ câu chuyện “tiền tươi, thóc thật

Thời gian qua, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ, đầy tham vọng liên quan đến phát triển xanh, trong đó bao gồm đưa mức thải ròng về 0 đến năm 2050.

Chuyển đổi sang sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính vừa được đánh giá là cam kết lâu dài của Việt Nam, đồng thời cũng là xu thế tiêu dùng nhiều nước theo đuổi để hướng tới mục tiêu phát thải carbon bằng 0. Trong bối cảnh đó, Việt Nam được coi là nước có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon.

Trao đổi với Đời sống Pháp luật, TS. Lê Hoàng Thế - Công ty TNHH Hệ sinh thái The VOS chia sẻ, tín chỉ carbon được hiểu đơn giản là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một lượng khí carbon hoặc một lượng khí nhà kính khác quy đổi sang carbon tương đương.

“Hiện nay, thị trường carbon được chia thành 2 loại, thị trường bắt buộc và thị trường tự nguyện. Cụ thể, thị trường carbon bắt buộc dựa trên cam kết của các quốc gia trong Công ước khung Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu. Còn thị trường carbon bắt buộc thì dựa trên cơ sở hợp tác thỏa thuận, bên mua tín chỉ tham gia vào các giao dịch để đáp ứng các chính sách về môi trường xã hội, quản trị doanh nghiệp, giảm dấu chân carbon”, ông Thế nói.

Kinh tế vĩ mô - Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

TS. Lê Hoàng Thế - Công ty TNHH Hệ sinh thái The VOS.

Đánh giá về tiềm năng cung ứng tín chỉ carbon ở Việt Nam, ông Thế nhận định, Việt Nam thuộc số các quốc gia dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng phát thải carbon. Việt Nam nằm trong top 20 nước có lượng phát thải carbon cao nhất năm 2022, với tốc độ tăng trưởng 2010 - 2022 đạt 57,3%, thuộc top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng phát thải carbon cao nhất thế giới.

Liên quan đến 51,5 triệu USD “tiền tươi thóc thật" từ bán tín chỉ carbon, ông Trần Quang Bảo - Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay Việt Nam đã hoàn thiện chuyển nhượng 10,3 triệu tấn carbon ở vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2018-2024 cho WB.

Khoản tiền trên đã phân bổ 80% nguồn tiền cho 6 tỉnh thành Bắc Trung Bộ tham gia và sẽ phân bố hết số tiền còn lại trong thời gian tới.

Trên cơ sở diện tích rừng nhận khoán, địa phương sẽ tiếp tục phân bổ số tiền trên đến người dân, cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã ban hành kế hoạch chia sẻ lợi ích và đang tổ chức tập huấn để phân bổ cho các địa phương được hưởng lợi từ nguồn thu này. Đối tượng được hưởng lợi chính là các cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân giữ rừng…

Đại diện Cục lâm nghiệp chia sẻ: “Hiện nay, Việt Nam chưa có thị trường bắt buộc với tín chỉ carbon. Việc chuyển giao kết quả giảm phát thải được thực hiện thông qua các thỏa thuận đàm phán song phương giữa các bên liên quan theo thị trường tự nguyện”.

Thách thức bên cạnh tiềm năng

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giảm phát thải khí nhà kính đang là xu thế chung của các nền kinh tế trên thế giới. Đặc biệt, đối với nhiều quốc gia, từ ngày 1/7 tới đây sẽ xác nhận tín chỉ carbon cũng như tác động của việc phát thải khí nhà kính với các sản phẩm, hàng hóa từ đó coi như điều kiện xem xét nhập khẩu, sử dụng hàng hóa trên thị trường quốc gia họ.

“Vì vậy việc thích ứng với yêu cầu về tín chỉ carbon trở thành điều rất quan trọng, với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu cũng như các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân nói chung. Điều này dần trở thành yêu cầu mang tính bắt buộc”, ông Thịnh nói.

Bên cạnh những tiềm năng lớn của tín chỉ carbon, TS. Lê Hoàng Thế chỉ ra rằng, doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường tín chỉ carbon vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do Việt Nam còn thiếu nhiều về nhân sự, chuyên gia trong lĩnh vực carbon.

Kinh tế vĩ mô - Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon (Hình 2).

Thị trường tín chỉ carbon cần đi trước để bảo đảm lợi ích quốc gia, doanh nghiệp.

Đưa ra giải pháp, ông Thế cho hay Việt Nam cần có lực lượng lao động lớn, chuyên nghiệp để thực hiện giải pháp trọng tâm là xây dựng thị trường tín chỉ carbon bắt buộc. Lực lượng lao động này cần có hiểu biết chuyên sâu về các cơ chế thẩm định, lập hồ sơ liên quan, kê khai và đánh giá các loại tín chỉ carbon.

“Kinh tế xanh là nền kinh tế giảm phát thải, không gây hại cho môi trường. Hiện nay, có nhiều cách để phát triển kinh tế xanh, trong đó, tín chỉ carbon là mắt xích quan trọng. Chính vì vậy, cần áp dụng những công cụ kinh tế trong xây dựng thị trường carbon nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích, tăng cường sức cạnh tranh”, ông Thế nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hình thành thị trường mua bán tín chỉ carbon là một trong những điều cần làm ngay và luôn. Khi có thị trường carbon, doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu được đưa ra trong quá trình sản xuất, chế biến hàng hóa.

“Thị trường tín chỉ carbon gần như là xương sống, điều kiện tiên quyết để làm cho nhận thức, hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo môi trường sống được nâng lên một tầm cao mới”, ông Thịnh khẳng định.

Bảo đảm lợi ích quốc gia, doanh nghiệp

Tại cuộc họp báo cáo về Đề án thành lập thị trường tín chí carbon tại Việt Nam hồi tháng 1/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng nêu rõ, thị trường tín chỉ carbon chỉ có hiệu quả, lợi ích thực sự nếu được áp dụng đồng bộ, rộng khắp và công bằng trên quy mô toàn cầu, nhưng đến nay mới chỉ có một số quốc gia, khu vực bắt đầu áp dụng những công cụ kinh tế để quản lý lượng phát thải khí carbon đối với một số sản phẩm hàng hóa.

"Tuy nhiên, chúng ta phải chủ động xây dựng thị trường tín chỉ carbon ngay từ bây giờ để có ứng xử phù hợp với các quốc gia, khu vực đã áp dụng công cụ kinh tế, tài chính để quản lý lượng phát thải khí carbon, tránh tổn thất, thiệt thòi cho doanh nghiệp, bảo vệ được lợi ích quốc gia", Phó Thủ tướng nói.

Doanh nghiệp Nhật cam kết hỗ trợ Việt Nam trong mục tiêu giảm phát thải carbon

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:38
Phó Chủ tịch JCCI khẳng định, các doanh nghiệp Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ mục tiêu tăng trưởng trung tính carbon mà Chính phủ Việt Nam đề ra vào năm 2050.

Thuế carbon của EU tác động thế nào đến châu Á?

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:32
Cơ chế đánh thuế carbon mới của EU có tác động nhẹ tới châu Á trong khi ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng của một số nhà sản xuất trên chính “lục địa già”.

Giữ rừng hiệu quả, Quảng Bình bán tín chỉ carbon được 82 tỷ đồng

Thứ 5, 14/12/2023 | 16:30
Năm 2023, Quảng Bình được chi trả 82,4 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon. Đây là lần đầu tiên Quảng Bình nhận nguồn tiền từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng.
Cùng tác giả

Vợ chồng Chủ tịch thoái hết vốn, điều gì đang xảy ra ở Cà phê Gia Lai?

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:45
Trong bối cảnh công ty kinh doanh sa sút với nhiều cảnh báo, vợ chồng Chủ tịch HĐQT Cà phê Gia Lai Trịnh Đình Trường đã cùng nhau thoái vốn, thu về hơn 19 tỷ đồng.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Cổ phiếu tăng 94% từ đầu năm, một công ty chi hơn 80 tỷ đồng trả cổ tức

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:08
Nếu hoàn tất trả cổ tức đợt 3 năm 2023, Khử trùng Việt Nam sẽ chi ra tổng số tiền khoảng 125 tỷ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông công ty.

Giá heo tăng và cuộc đua lợi nhuận của doanh nghiệp ngành chăn nuôi

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:23
Trước tăng trưởng của giá thịt heo, doanh nghiệp ngành chăn nuôi chứng kiến chiều phục hồi ở cả doanh thu và lợi nhuận, song chỉ có HAGL dường như đứng ngoài cuộc...

Xử lý triệt để vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:49
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT rà soát toàn bộ hệ thống VMS nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp tự ý ngắt kết nối, tháo gửi thiết bị sang các tàu khác...
Cùng chuyên mục

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.

Tỉnh Bình Thuận đầu tư 84,548 tỷ đồng xây dựng dự án Nhà tang lễ

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:35
Ngày 15/5, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Phong Nẫm (thành phố Phan Thiết).

Duyệt đầu tư dự án 300 tỷ đồng kè chống xâm thực, bảo vệ bờ biển ở Phú Quý

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Sau khi dự án hoàn thành sẽ tăng cường khả năng chắn sóng, chống xói lở, cải tạo cảnh quan, hoàn thiện tuyến kè dọc bờ biển ở huyện Phú Quý.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ thông tin sang công nghệ số nhằm tăng trưởng xanh và bền vững.

Giá vàng 17/5: Vàng SJC giảm nhẹ, mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:46
Cùng chiều giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng 17/5 giảm nhẹ, trong đó vàng miếng SJC mất mốc 90 triệu đồng/lượng.