Thời gian vừa qua dư luận xã hội xôn xao trước phát ngôn của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng phí đường bộ BOT của Việt Nam là "rẻ nhất" và cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác khi ông so sánh phí đường bộ nước ta với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Nhiều ý kiến cho rằng việc so sánh như vậy là không thể chấp nhận được vì rất khập khiễng.
Liên quan tới vấn đề này, ngày 18/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng: “Thứ trưởng Bộ GTVT nói phí đường bộ BOT ở Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á là không có cơ sở, căn cứ. Tôi đề nghị vị thứ trưởng này công khai con số cụ thể thấp nhất là bao nhiêu, mức phí của các nước hiện tại là bao nhiêu, các nước đó là nước nào, con đường loại nào để người dân được biết và giám sát.
Tôi cho rằng so sánh như vậy là không được vì nó rất khập khiễng, chúng ta không nhất thiết phải lấy quy chuẩn quốc tế để thu bởi còn liên quan tới đời sống của người dân”.
ĐBQH Dương Trung Quốc
ĐBQH Dương Trung Quốc đưa ra quan điểm riêng: “Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cần phải công khai minh bạch, được đầu tư như thế nào, nhiều tuyến đường được Nhà nước đầu tư rất lâu rồi sau đó chỉ được sửa chữa rải thêm nhựa lên mặt nhưng lại thu phí như xây dựng mới là không thể được”.
Trước những ý kiến cho rằng việc thu phí đường bộ chưa được công khai minh bạch và có lợi ích nhóm móc nối giữa các cơ quan quản lý với nhau, ĐBQH Dương Trung Quốc nhận định: “Tôi cho rằng BOT là một phương thức để đáp ứng nhu cầu xã hội, giao thông phải dựa vào đó nhưng cần phải công khai minh bạch cho rõ ràng.
Việc quản lý BOT cũng phải có một lộ trình hợp lý vừa bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư nhưng phải quan tâm tới đời sống của người dân.
Hiện nay, việc công khai minh b