Thu Phương không còn là

Thu Phương không còn là "dòng sông lơ đãng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chuyện đời của ca sĩ "Có phải em là mùa thu Hà Nội" có cái gì đó na ná, tương đồng với ca sĩ "Mắt nai, cha cha cha...", cùng trải qua cuộc hôn nhân đầu không hạnh phúc và tìm thấy bến đỗ bình yên trên đất Mỹ.

Nhưng “không có một bình yên nào mà không xót xa”, để có được ngày hôm nay, Thu Phương đã trải qua những tháng ngày dài không hề đơn giản...

Bỡ ngỡ bước chân tới Hà Nội khi mới 13 tuổi, cô bé Thu Phương đã trải qua một quãng thời gian vất vả không thể nào quên vì đói, nhưng chính mảnh đất này đã trở thành máu thịt của ca sĩ gốc Hải Phòng khi chị lập kỷ lục không đêm nào không hát ở các vũ trường Thủ đô khi mới 16 tuổi...

Không chỉ rạng rỡ trên con đường nghệ thuật, cuộc hôn nhân tưởng chừng như rất hạnh phúc của cặp đôi Thu Phương - Quang Huy (Huy MC) cũng một thời trở thành biểu tượng hạnh phúc của làng showbiz Việt... Cuộc sống của ca sĩ Có phải em là mùa thu Hà Nội tưởng chừng như mãi đẹp đẽ với hạnh phúc bất tận như mọi người nhìn thấy...

Nhưng, vào một ngày đẹp trời cách đây gần 9 năm, “cặp đôi hoàn hảo” ấy khiến công chúng yêu nhạc sững sờ khi chọn cho mình một lối rẽ, mà như sau này Thu Phương chia sẻ: “Mưu cầu hạnh phúc và mong muốn đời sống tốt đẹp hơn là điều tất yếu mà mỗi chúng ta đều mong mỏi có được”... Nhưng, không có hạnh phúc nào lại không có xót xa.

Mất và được

Bước chân đến đất Mỹ, việc đầu tiên Thu Phương phải đối diện với cuộc sống không như mình tưởng tượng, chị phải đương đầu với “sự ra đi” khi người hâm mộ lên án chị, nghệ sĩ và bầu sô hải ngoại lại tẩy chay khi chị chỉ hát ca khúc về Hà Nội. Chị rơi vào vòng rắc rối và luẩn quẩn... Những khó khăn chưa dừng lại ở đó khi cuộc sống riêng tưởng chừng đẹp như mơ của chị bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt. Sống xa hai con thơ, xa gia đình và người thân, tâm trạng luôn bất an, thấp thỏm trước vô vàn điều tiếng của dư luận... ca sĩ Thu Phương trong khoảng thời gian đằng đẵng ấy chẳng khác nào một con mèo yếu ớt và ướt sũng.

Thế rồi, cuộc hôn nhân “có vấn đề” từ trong cốt lõi ấy tan vỡ như một sự tất yếu. Là người sau cùng biết đến câu chuyện về tình mới của chồng – cũng là một người trong giới nghệ sĩ - ở Việt Nam thông qua bạn bè. Chị quyết định chia tay và trở thành người thiệt thòi nhất trong mắt dư luận.

Trong cơn bí bách, tuyệt vọng, người phụ nữ mạnh mẽ ấy đã từng nghĩ đến chuyện buông tay, nhưng phần con người muốn sống, muốn được khao khát yêu thương đã vực lại tinh thần của chị. Thu Phương từng bước đứng dậy, chị muốn đi hát, muốn tìm cảm giác trong âm nhạc để xóa bỏ những rào cản ngôn ngữ, sự cô độc và bất hạnh của mình. Chị nghĩ đến hai đứa con vẫn chưa được gặp mẹ và quyết định cần phải sống vì con cái.

Ca sĩ Thu Phương chia sẻ: "Khi cảm nhận tận cùng cay đắng, tôi mới thấy hết giá trị của hạnh phúc”. 14 năm hôn nhân, Huy MC chưa bao giờ là chỗ dựa của chị, bởi anh là người sống đơn giản và không làm tròn trách nhiệm của người đàn ông trong hôn nhân.

Quá mạnh mẽ và quá yêu chồng, Thu Phương ngày đó chỉ đơn giản nghĩ rằng, chỉ cần yêu là có thế vượt qua tất cả mà không biết rằng mình đã “soán ngôi” chồng khi trở thành một người đàn ông trong gia đình. Đến khi con thuyền gia đình chới với trong sóng gió thì Huy không đủ bản lĩnh để chống chọi.

Thu Phương trước nay vốn có tiếng là khéo chiều chồng thương con. Tận khi chị và Huy MC công khai chuyện chia tay thì mẹ chồng vẫn tha thiết một ngày tái hợp. Ít ai biết sự khéo chiều chồng trong con mắt cảm mến của người ngoài, thực chất là sự cố gắng kiêm nhiệm nhiều vai trò của chị trong mái ấm.

“14 năm hôn nhân, anh Huy luôn ở thế bị động, do tôi quá chủ động về mọi mặt, thì bỗng nhiên anh ấy là người chủ động trong tất cả vấn đề khi không có tôi bên cạnh. Tôi hoàn toàn hiểu điều đó và sẵn sàng để người đàn ông của tôi tìm đến chốn riêng. Lúc đó, tôi đổ lỗi cho mình đã lấy đi phần quan trọng nhất trong đời sống của anh Huy nên tôi chấp nhận sự thật” – chị nói.

Và, trong lúc ca sĩ gốc Hải Phòng chới với trước những đợt sóng đời dồn dập, có một người đàn ông, như định mệnh, đã thương xót và giúp đỡ Thu Phương từ những ngày đầu tiên khởi nghiệp trên đất Cali. Nhiều người hồ nghi, hay đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ của hình tượng cặp đôi được xem là hạnh phúc và thành đạt nhất của âm nhạc Việt Nam một thời. Nhưng, chỉ người trong cuộc hiểu rõ rằng cuộc hôn nhân đep như mơ giữa Phương và Huy thực chất đã mục ruỗng từ rất lâu rồi, chứ không phải bởi Phương buông tay Huy để tìm một nơi vững chãi nương tựa khi thân gái bơ vơ trên đất khách.

Bản năng người mẹ

Ngày đó, Dũng “đen” gặp Phương với tư cách bầu sô trực tiếp quản lý ca sĩ. Biết chuyện riêng của chị, anh thấy chị gặp quá nhiều bất hạnh mà người bình thường cũng khó có thể vượt qua. Sự cảm thông khiến Dũng “đen” luôn sẵn sàng giúp đỡ chị bất kỳ việc gì có thể.

Thời gian đầu, Thu Phương bị đồng nghiệp ở Cali “tẩy chay” và có khi phải một mình hát bao sân cả chương trình, khi mà các ca sĩ khác không chấp nhận hát cùng Phương những ca khúc về Hà Nội. Khi đó, anh Dũng đã luôn ở bên cạnh ủng hộ và động viên chị.

Tính Phương ngang bướng, đã muốn và thích làm gì mà bị phản đối thì chị càng làm và quyết tâm, làm bằng được. Bầu show Dũng “đen” bảo chị: “Em phải hát cái này, thực hiện album như này thì khán giả mới nghe em” thì Phương cãi: “Em đang hạnh phúc và hứng thú với điều đó, tại sao anh lại bắt em theo hướng khác?”. Thế mà ông bầu phải chịu thua và những nỗ lực của Phương đã được đền đáp xứng đáng khi giờ đây dù không ký hợp đồng với bất kỳ trung tâm ca nhạc nào thì chị vẫn có thể sống tốt với nghề.

Xa các con ở cái tuổi mà chúng cần mẹ ôm ấp mỗi ngày, Thu Phương nhớ con quặn lòng khi hoàn cảnh đã tước mất cái quyền được kề cận yêu thương. Mới đầu, ba mẹ con chị an ủi nhau ráng chịu đựng 1 - 2 năm thôi, lúc đó cũng không ngờ rằng thời gian xa cách kéo dài tới cả 5 năm đoạn trường.

Mỗi năm một lần, hệt như Ngưu Lang – Chức Nữ, Phương lại đau đáu, háo hức chờ đón những chuyến bay dài để được gặp con vài ngày ngắn ngủi trên đất Thái, rồi lại hằng đêm phải vượt qua nỗi nhớ con đến mức chỉ muốn “mơ như mình quên hết”.

Sự lựa chọn mà theo Thu Phương “không ngờ đã mang tới hệ lụy cho nhiều người” là hoàn toàn xuất phát từ trái tim một người mẹ, muốn các con có một tương lai tươi sáng ở môi trường giáo dục tốt hơn. Chị quên mất rằng trên vai mình còn có trách nhiệm lớn hơn rất nhiều và sự nông nổi, bản năng một người mẹ đã khiến chị phải trả cái giá quá đắt – đó là đành lòng bỏ con bơ vơ để một mình bôn ba nơi đất khách.

Hằng ngày, Dũng “đen” có cơ hội chứng kiến nỗi nhớ mong lo lắng cho hai con, những mẩu đối thoại của Thu Phương và các con qua điện thoại mà anh thuộc lòng: “Con ăn gì chưa?”, “Con tắm chưa?”, “Hôm nay con làm bài kiểm tra được mấy điểm?”… Từ đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn người đàn ông 40 tuổi đầu vẫn “phòng không” này xuất hiện những cảm xúc rất lạ.

Năm 2008, sau hơn 5 năm chờ đợi, niềm mong ước của ca sĩ Thu Phương đã thành hiện thực khi ông bầu Dũng Taylor (Dũng “đen”) thay mặt chị về Việt Nam đón con trai Duy Hải và con gái Thanh Thảo sang Mỹ đoàn tụ với mẹ. Thời gian này, cuộc sống và công việc của Phương ở hải ngoại đã dần ổn định, nhưng kể cả chị và Dũng Taylor đều chưa chính thức thừa nhận về mỗi quan hệ ngoài công việc của mình.

Khi đó, Dũng “đen” không nghĩ rằng có một ngày anh lại về ở cùng Thu Phương, dù tình yêu dành cho chị đã thôi thúc anh thực hiện ý định cao cả của mình là đưa các con của Phương sang Mỹ đoàn tụ với mẹ. Nhưng khi anh cùng hai đứa bé đặt chân xuống sân bay ở Mỹ, hình ảnh anh không thể quên được đó là Huy MC có mặt ở sân bay đón hai con của mình. Cảm giác thật khó tả lúc đó đã thức tỉnh tình phụ tử, khát vọng về một gia đình hạnh phúc trong anh.

Và điều gì đến tất yếu sẽ phải đến. Hành trình kết nối hai trái tim có sự tích tụ của hai yếu tố thấu hiểu và cảm thông. Bằng cảm xúc và sự nhạy cảm bẩm sinh của phụ nữ, Thu Phương nhận ra mình thực sự được là người phụ nữ khi ở bên Dũng “đen”. Người đàn ông tưởng chừng như đối lập với chị từ làn da, vóc dáng đến tính cách ấy đã thuộc về chị bởi một lẽ giản đơn: Cả hai đều cần nhau...

Người phụ nữ chiều chồng, thương con

Đã đi qua một thời vụng dại, Thu Phương không còn là "dòng sông lơ đãng" nữa, chị chín chắn và dày dạn hơn trước những đợt sóng đời. Thời gian này, đã có rất nhiều lời dị nghị về mối quan hệ của Phương và Dũng nhưng ca sĩ Có phải em là mùa thu Hà Nội chọn giải pháp im lặng và gìn giữ, trân trọng những điều tốt đẹp đang trở lại với mình.

Dũng Taylor vốn sinh ra ở miền Nam, phải ra đời kiếm sống từ khi mới 12 tuổi và dòng đời khiến anh trôi dạt đến đất Mỹ khi chỉ mới 13. Gần 30 năm lấm láp, mải mê bươn chải trên đất Mỹ, nếm đủ mùi đắng cay, khổ cực để tồn tại đã khiến Dũng không cảm nhận được giá trị của cái gọi là tình thương và hơi ấm gia đình.

Mãi đến khi chứng kiến cảnh ngộ của Phương, anh mới thấy thèm những thứ mà trước nay mình chưa từng nghĩ đến. Đến với nhau như một lẽ tự nhiên và kết tinh của tình cảm muộn mằn ấy là cậu con trai Gia Bảo có đôi mắt to giống bố Dũng “đen” và nước da trắng mịn màng của mẹ Phương.

Ở Mỹ, vẫn còn nhiều điều mới mẻ với Phương, nhất là chị chưa thực sự thành thạo tiếng Anh, nên với lợi thế đã sinh sống ở Mỹ lâu năm, Dũng Taylor đảm nhận việc dạy các con của Phương học. Người đàn ông sống độc thân suốt 40 năm ấy đã khá vất vả khi “bỗng dưng” trở thành bố của ba đứa trẻ, nhưng tình yêu và hơi ấm gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để anh kiên nhẫn thực hành “bài học làm bố” trong gia đình nhỏ đầy mới mẻ...

Thu Phương tâm sự: “Không gì hạnh phúc hơn có được một người chồng yêu thương và chia sẻ với mình. Anh Dũng là một người rất thích làm việc, với vai trò của một người quản lý và đối ngoại thì tôi hầu như không phải bận tâm. Bình thường, tôi hay dành ba ngày cuối tuần để đi hát, còn các ngày khác thì học thêm tiếng Anh, chăm sóc gia đình và các con”.

Thời gian này, cuộc sống và công việc của Phương đã tạm ổn, đời sống vật chất của chị đầy đủ hơn, tinh thần gần như đã hoàn toàn yên ả sau khi được đoàn tụ với hai con, đặc biệt là khi hai con chị hòa nhập rất nhanh với môi trường mới. Năm 2010, bố mẹ Thu Phương cũng qua Mỹ định cư với con gái và cháu ngoại.

Thu Phương hạnh phúc khi kể về các con mình: “Ba anh em cũng rất thương yêu nhau và múa hát suốt ngày. Tôi luôn cố gắng tạo cho các con sống trong môi trường nhiều niềm vui và tiếng cười. Tôi quan niệm ăn chung với gia đình là rất quan trọng nên vất vả đến mấy tôi vẫn tự tay đi chợ nấu nướng để gia đình luôn có những giờ phút đầm ấm”.

Trải qua một lần đổ vỡ, Phương học được bài học vô cùng đắt giá rằng, hôn nhân tuyệt đối phải có niềm tin và sự nể trọng nhau thì mới tồn tại được. Vợ chồng tương kính như tân, tình cảm tốt đẹp mới nảy nở khiến chị luôn cố gắng để cả hai đẹp hơn mỗi ngày trong mắt nhau, yêu nhau hơn ngày hôm qua nhưng ít hơn ngày mai. Chị cũng rút kinh nghiệm từ cuộc hôn nhân đầu, không “đá lấn sân” mà cả anh và chị cùng chia sẻ trách nhiệm gia đình.

Với lịch diễn đều đặn, trên sân khấu, ca sĩ Thu Phương hào nhoáng, lóng lánh là thế nhưng khi về nhà, hình hài, tâm thế của người nghệ sĩ được chị trút bỏ để trở thành người phụ nữ của gia đình, để làm một người mẹ tốt, một người vợ đảm.

Phương quan niệm: “Hạnh phúc không tự nhiên mà có, mỗi ngày chúng ta cần phải hoàn thiện bản thân để có được những gì chúng ta mong muốn”. Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm, thế nên, chị chỉ dành ba ngày cuối tuần để bay đi khắp nơi trình diễn; bốn ngày còn lại, chị dành cho những việc không tên, kiêm luôn công việc của "ôsin", là làm vợ, làm mẹ.

Vào dịp lễ, Tết, sinh nhật chồng hay sinh nhật các con, ca sĩ gốc Hải Phòng thường từ chối các lời mời biểu diễn để dành thời gian sum họp với cả nhà. Mỗi khi cảm thấy quá stress thì chị chọn cách giải tỏa bằng âm nhạc. Ông xã Dũng “đen” bảo vợ: Khi nào em không còn đam mê, không hát bằng cảm xúc nữa mà chỉ để kiếm tiền thì anh sẽ khuyên em bỏ nghề. Vì Thu Phương không có cảm xúc thì không thể hát.

Thói quen của người dân sống ở Mỹ là mỗi tuần chỉ đi siêu thị mua đồ ăn một lần dùng cho cả tuần nhưng ngày nào Thu Phương vẫn giữ thói quen khi ở Việt Nam là đi chợ hằng ngày để mua được thực phẩm tươi ngon cho gia đình. Cứ 7h sáng là chị trở dậy nấu ăn sáng cho cả nhà, sau đó đưa con đi học rồi mới làm công việc của mình như đi hát, đi học thêm hay đơn giản là ngồi may vá, thiết kế đồ cho cả nhà...

“Hạnh phúc đến cồn cào”

Những ngày vật lộn với cuộc sống, với nỗi đau tan vỡ, với nỗi nhớ con quay quắt ở nơi đất khách, trong đầu người ca sĩ ấy chỉ có duy nhất mong ước: Đoàn tụ cùng hai con và có cuộc sống ổn định. Nhưng sau này, khi cuộc sống đã ổn định và thuận lợi hơn, chị cho phép mình mơ về một ngôi nhà hạnh phúc. Thu Phương đón nhận đứa con thứ ba như món quà trời ban và được tận hưởng niềm vui trọn vẹn của người phụ nữ.

Chị thấy yêu đời hơn và tìm lại được cân bằng trong cuộc sống, đương nhiên, trên sân khấu, chị cũng hát trong tâm thế bình an và hạnh phúc hơn. Chị chia sẻ: “Hiện giờ, trong tôi cồn cào niềm hạnh phúc vì đã làm được hết những bổn phận mình cần, dung hòa vai trò người mẹ trong gia đình và người nghệ sĩ ngoài xã hội”.

Chưa chính thức mối quan hệ với ông xã bởi cả hai quan niệm, sống với nhau bao lâu, có hạnh phúc hay không mới là quan trọng. Nhưng Thu Phương dự định khi nào Dũng “đen” thôi làm bầu show và trở về với chuyên môn chính là kỹ sư điện tử thì khi đó sẽ có một đám cưới diễn ra. Nguyên nhân cũng bởi chị không muốn chồng mình cùng làm việc trong môi trường nghệ thuật.

“Tuy chúng tôi chưa kết hôn nhưng nếu hỏi anh ấy có ý nghĩa thế nào với cuộc sống của tôi thì tôi có thể nói rằng vị trí của anh ấy chiếm 3/4. Tôi cần một người yêu thương, quan tâm chia sẻ khó khăn với mình chứ không cần một người đàn ông cùng mình "rước đèn ông sao" ngoài đường” – ca sĩ gốc Hải Phòng tâm sự.

Không gì hạnh phúc hơn có được một người chồng yêu thương và chia sẻ với mình trong cuộc sống. Thu Phương hoàn toàn yên tâm khi ông xã của mình tỏ ra thích thú với vai trò là người quản lý của vợ, chị tin tưởng vào khả năng quản lý và tài đối ngoại của anh.

Mùa hè năm ngoái, đúng vào dịp cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 được tổ chức tại Tuần Châu thì Thu Phương cùng người đàn ông của đời mình đột ngột trở về từ Mỹ và có mặt tham dự. Làn da hồng mịn, giọng nói rộn ràng, vóc dáng sau khi sinh mà mi-nhon không khác gì thời con gái..., tất cả những sự thay đổi đến thần kỳ ấy của Thu Phương khiến người đối diện hiểu rằng chị đang có một đời sống riêng hạnh phúc.

Tại Gala Dinner của cuộc thi, Dũng Taylor được MC mời lên sân khấu tham gia trò chơi Người mẫu trình diễn, anh cùng với cô huấn luyện viên Polina Lomakina đến từ Nga đoạt giải Cặp đôi trình diễn đẹp nhất. Khi bị MC Thanh Bạch lôi lên sân khấu, bắt phải hôn Polina, Dũng “đen” đã khiến mọi người rất ngưỡng mộ khi anh hướng về phía bàn của Thu Phương đang ngồi và... xin phép vợ. Dưới bàn tiệc, ánh mắt của ca sĩ Có phải em là mùa thu Hà Nội thêm rạng ngời hạnh phúc.

Có người hỏi chị sao vội vàng sinh con để rồi phải tất bật với công việc gia đình, không còn nhiều thời gian lo phát triển sự nghiệp? Nhưng chị tự nhận mình không đạt được sự cân bằng giữa công việc và gia đình mà buộc phải hy sinh hoặc công việc, hoặc gia đình.

Bản năng của người phụ nữ khiến chị bằng lòng với việc kết hôn, sinh con, dành thời gian chủ yếu chăm lo cho gia đình. Chị bảo, trong công việc chị có thể được nhiều người hỗ trợ nhưng nuôi dạy con cái thì buộc lòng phải tự mình sắp xếp thời gian và nghĩ ra cách riêng để chăm sóc chúng cho tốt.

May mắn là chồng chị cũng rất biết cách điều hòa một cách uyển chuyển mối quan hệ nhạy cảm trong gia đình và đã tạo dựng mối quan hệ tốt với hai con của chị. Điều tốt đẹp đó có được cũng là kết quả của chặng đường dài, ngay từ khi hai con của Thu Phương chưa sang Mỹ thì hằng đêm, bầu sô Dũng "đen" đã gọi điện trò chuyện với bọn trẻ như một người cha thật sự. Đến giờ, bọn trẻ gọi anh là Daddy (bố) một cách rất tự nhiên và gọi bố đẻ của mình là bố Huy. Trong gia đình mới của Thu Phương không có ranh giới của “con tôi, con chúng ta” mà cả hai vợ chồng chị đều ý thức được trách nhiệm của mình là như nhau trong việc chăm lo để cả ba con có cuộc sống và tương lai tốt nhất.

Cái kết có hậu hơn mong đợi

Thu Phương tâm sự: “Anh Huy đã có gia đình riêng và nhà anh ấy lại gần nhà tôi. Bây giờ hai gia đình có thể gọi là hàng xóm của nhau và vẫn giữ mối quan hệ bạn bè tốt đẹp. Tôi thấy đây là một kết thúc có hậu cho cuộc hôn nhân không đi đến trọn vẹn. Vợ Huy cũng rất cảm thông, thấu hiểu cho hoàn cảnh xa cách của ba bố con nên tạo điều kiện cho các con tôi được chạy qua chạy lại thăm bố thường xuyên.

Tôi và anh Dũng cũng thường trao đổi với anh Huy để thống nhất cách dạy con. Các con tôi bây giờ đang có hạnh phúc trọn vẹn trong tình yêu thương của cả cha và mẹ. Chúng vẫn ở với tôi nhưng khi cảm thấy nhớ bố chúng có thể qua bên đó chơi. Quả thực đây là một kết cục đẹp ngoài mong đợi của tôi”.

Viên mãn với hạnh phúc đang có, “gái ba con” Thu Phương dường như nhờ thế là chẳng những vẫn vẫn giữ được một dáng vóc đẹp khi không cần ăn kiêng mà thần thái của chị cũng khác trước rất nhiều. Dường như, chị đã tìm thấy ý nghĩa đích thực trong cuộc sống của mình. “Cô gái của mùa thu Hà Nội” cảm thấy yên tâm khi tựa vóc dáng bé nhỏ của mình vào bờ vai vững chắc của ông xã Dũng “đen”.

“Ông trời rất công bằng không cho ai tất cả mọi thứ và không lấy đi của ai hết tất cả. Trong khó khăn đó, điều gì đến với mình đều vô cùng quý giá. Người đàn ông đó xuất hiện khiến tôi trở thành con người khác, sống tốt hơn, làm việc tích cực hơn, ý nghĩa hơn, thấy rằng mình cần trở thành một người phụ nữ hoàn thiện. Đó là cơ hội không phải ai ở trong đời sống cũng được gặp” – Thu Phương thật lòng tâm sự.

Thục Anh

* Bài đăng trên ấn phẩm chuyên đề báo ĐSPL.