Thứ trưởng Bộ Y tế: WHO khẳng định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc

Thứ 2, 12/09/2022 | 17:12
0
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Chiều 12/9, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, đại dịch Covid-19 xuất hiện hơn 2 năm qua, nhất là đợt dịch lần thứ 4 năm2021 đã tác động nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước; làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Y tế: WHO khẳng định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" (Ảnh: Vân Trang).

Với mục tiêu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai thành công các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Đặc biệt, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 258 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và là một trong  số những quốc gia có số liều vắc-xin sử dụng và tỉ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất trên thế giới.

Nhờ vậy, các biện pháp phòng, chống dịch đã từng bước được điều chỉnh để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, để tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước ổn định đời sống nhân dân nhưng vẫn đảm bảo soát hiệu quả dịch bệnh.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Y tế: WHO khẳng định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc (Hình 2).

Kêu gọi cộng đồng cùng phòng chống dịch Covid-19 "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" (Ảnh: Vân Trang).

Ngày 26/4/2022, Bộ Y tế thông báo tạm dừng khai báo y tế tại cửa khẩu Việt nam đối với người nhập cảnh, ngày 29/4/2022 tạm dừng khai báo y tế nội địa. Hiện nay, các hoạt động tập trung đông người đã được phép diễn ra trên phạm vi cả nước.

"Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán với sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục khẳng định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc và chiến lược tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng", Thứ trưởng Liên Hương nói. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thích ứng an toàn, linh hoạt, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới gồm 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc-xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị). Đồng thời, chỉ đạo quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Y tế: WHO khẳng định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc (Hình 3).

Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời báo chí bên lề Lễ phát động chiến dịch (Ảnh: Vân Trang).

Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới như chỉnh sửa và ban hành hướng dẫn đeo khẩu trang tại nơi công cộng; xây dựng các thông điệp truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội và toàn thể người dân hãy cùng hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị, tiếp tục chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch: Khẩu trang, khử khuẩn, vắc-xin, thuốc, điều trị, công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành Y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tại Trung ương và địa phương tăng cường chỉ đạo tổ chức hưởng ứng Chiến dịch “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông phòng, chống dịch cho mọi người dân.

Dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023

TS. Shane Fairlie - Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường.

Do đó, tại Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiêm bao phủ vắc-xin và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng và cần thiết.

Phát động Chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”, Bộ Y tế mong muốn người dân nâng cao ý thức thực hiện các hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe thông qua việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường vai trò và trách nhiệm của các Ban, ngành các cấp, đoàn thể và địa phương trong việc huy động sự đồng thuận của người dân thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Bích - Vân Trang

Ngày 11/9, ghi nhận có 1.643 ca Covid-19 mới

Chủ nhật, 11/09/2022 | 19:25
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 11/9 cho biết, ca mắc mới Covid-19 giảm sâu còn 1.643 ca.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề xuất bỏ cụm từ "xã hội hóa y tế"

Thứ 5, 08/09/2022 | 16:23
Quan tâm đến điều khoản về hợp tác công tư trong y tế, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề xuất bỏ cụm từ “xã hội hóa y tế”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: “Thuốc không thiếu, vấn đề là đấu thầu”

Thứ 4, 24/08/2022 | 14:46
PGS.TS Lê Văn Truyền chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc, đồng thời ông cũng cho rằng cần phải sửa quy chế đấu thầu.
Cùng tác giả

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.
Cùng chuyên mục

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…