Thủ tướng: Không để tình trạng ‘cha chung không ai khóc' trong ATTP

Thủ tướng: Không để tình trạng ‘cha chung không ai khóc' trong ATTP

Thứ 3, 27/09/2016 | 19:19
0
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mỗi nhiệm vụ bảo đảm ATTP phải có đầu mối chịu trách nhiệm, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Sáng 27/9, sau khi đi “vi hành” tại chợ đầu mối Long Biên và vùng trồng rau sạch ở Văn Đức (Gia Lâm), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) 9 tháng đầu năm.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - Vũ Khắc Hiền cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã thành lập lại Ban chỉ đạo ATTP các cấp do Chủ tịch UBND trực tiếp làm trưởng ban (Hà Nội là địa phương đầu tiên áp dụng mô hình này). Ngoài ra, TP cũng đã  xây dựng “Quy định phân công trách nhiệm quản lý ATTP trên địa bàn TP” để tránh chồng chéo và bỏ sót.

Xã hội - Thủ tướng: Không để tình trạng ‘cha chung không ai khóc' trong ATTP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi vi hành từ sớm tại chợ đầu mối Long Biên.

Đặc biệt, giao trách nhiệm với Chủ tịch UBND cấp quận một tuần phải đi kiểm tra thực tế một lần, Chủ tịch UBND phường là một tuần một lần, Phó Chủ tịch UBND phường (thường trực ban chỉ đạo) là hai lần một tuần.

UBND TP cho biết, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xử lý 543 cơ sở vi phạm với số tiền phạt xấp xỉ 750 triệu đồng.

Với kiến nghị của Bộ Y tế về việc xây dựng trung tâm kiểm nghiệm, xét nghiệp thực phẩm đạt chuẩn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo Thủ tướng Hà Nội đã ký kết hợp tác với các phòng thí nghiệm hiện đại của các cơ sở khoa học, đặc biệt phòng thí nghiệm của Vimec cam kết xét nghiệm miễn phí cho TP. Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị không xây thêm trung tâm để tiết kiệm đầu tư công. Đề xuất này được sự đồng tình cao của các thành viên đoàn công tác…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ biểu dương Hà Nội về những kết quả, nỗ lực tạo bước chuyển biến về bảo đảm ATTP. Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát của Hà Nội vì một chương trình lớn mà không tổ chức thanh kiểm tra tốt thì không thể thành công.

Thủ tướng hoan nghênh việc Hà Nội dùng các xe chuyên dụng để xét nghiệm nhanh thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản cũng như xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm.

Xã hội - Thủ tướng: Không để tình trạng ‘cha chung không ai khóc' trong ATTP (Hình 2).

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác đảm bảo ATTP.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại trong công tác bảo đảm ATTP của Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực như thức ăn đường phố, chợ cóc chợ tạm, thực phẩm chức năng… Về tổng thể, người dân cả nước cũng như Thủ đô vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với chất lượng thực phẩm, còn nhiều vấn đề bất cập phải tiếp tục khắc phục.

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi việc, mỗi nhiệm vụ bảo đảm ATTP phải có đầu mối chịu trách nhiệm, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”, để xảy ra một vụ việc mất ATTP trên địa bàn mà không ai chịu trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội quản lý chặt chẽ lò giết mổ gia súc, gia cầm; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giết mổ. Chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND các phường. Thức ăn đường phố ở Hà Nội phải vào nề nếp, quy trình, sạch sẽ để giới thiệu ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam; Phải điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP, để xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

“Nếu người dân ăn bánh mỳ của cửa hàng A, hiệu B mà đau bụng, bị ngộ độc thì cần điều tra, xử lý nghiêm chủ cửa hàng bánh mỳ đó chứ không thể để tình trạng giao bán bành mỳ một cách vô trách nhiệm”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội cần tiếp tục thông tin tốt hơn về thực phẩm an toàn, cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm để người dân biết. Phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm sạch bao gồm: Phát triển các vùng nông sản sạch, có thương hiệu và đẩy mạnh liên kết vùng, kiểm soát ATTP tại các làng nghề sản xuất bánh, mứt, kẹo, giò, chả, miến…

Thủ tướng đồng ý việc Hà Nội mở rộng mô hình thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP theo Quyết định 38 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ra tất cả các huyện, xã, phường, để bảo đảm tính đồng bộ trong thanh tra, kiểm tra. Đồng thời đồng ý giao Hà Nội nghiên cứu mô hình lực lượng phản ứng nhanh để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm ATTP, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin để xử lý vi phạm.

Nguyễn Tươi

Vụ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh: Thủ tướng gửi thư khen ban chuyên án

Thứ 2, 24/10/2016 | 09:55
Ngay sau khi nghi phạm Doãn Trung Dũng bị các lực lượng của ban chuyên án bắt giữ vào tối 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ thảm án 4 bà cháu tử vong ở Quảng Ninh

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:57
Vụ thảm sát khiến 4 bà cháu ở Quảng Ninh đang gây chấn động dư luận. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ vụ án mạng.

Vụ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh: Thủ tướng gửi thư khen ban chuyên án

Thứ 2, 24/10/2016 | 09:55
Ngay sau khi nghi phạm Doãn Trung Dũng bị các lực lượng của ban chuyên án bắt giữ vào tối 26/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ thảm án 4 bà cháu tử vong ở Quảng Ninh

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:57
Vụ thảm sát khiến 4 bà cháu ở Quảng Ninh đang gây chấn động dư luận. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ vụ án mạng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.