Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần”

Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần”

Trần Công Định
Thứ 6, 01/12/2017 | 09:00
0
Nhằm thu lợi nhuận “khủng” từ việc chở vật liệu xây dựng, nhiều tài xế đã đem xe tải đến các gara không tên để tăng kích thước thùng xe.

Vừa qua, PV báo Người Đưa Tin liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về việc trên các tuyến đường tại tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện tình trạng hàng loạt xe tải được các tài xế mang đến gara để độ, cơi nới thành xe quá khổ, quá tải nhằm tăng khối lượng vận chuyển để thu lợi nhuận “khủng”, bất chấp việc vi phạm pháp luật.

Xã hội - Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần”

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhìn thấy chiếc xe có dấu hiệu cơi nới.

Có mặt tại Tỉnh lộ 10, thuộc địa phận TX.Hương Thủy, theo ghi nhận của PV, trong khoảng một tiếng đồng hồ, số lượng xe tải vận chuyển vật liệu, phế thải phục vụ các công trình xây dựng liên tục lưu thông trên tuyến đường này.

Điều đáng nói là những chiếc xe tải này dù vận chuyển quá khối lượng đất đá, vật liệu xây dựng nhưng vẫn chạy với tốc độc rất nhanh, có nhiều xe không phủ bạt làm rơi vãi đất đá xuống đường gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông cho những phương tiện khác.

Xã hội - Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần” (Hình 2).

Chủ gara cho biết có thể tháo lắp các chi tiết cơi nới bất kỳ lúc nào.

Nhằm làm rõ thủ đoạn độ thùng xe để qua mặt cơ quan chức năng, PV đã vào vai một khách hàng có nhu cầu mua vật liệu xây dựng để tiếp cận các tài xế này.

Qua trao đổi với một tài xế tên Sơn, người này cho biết, xu thế của các tài xế lái xe tải bây giờ đa số ai cũng có gắn thêm một vài chi tiết, chủ yếu là tăng kích thước thùng xe để kiếm thêm thu nhập.

Theo tài xế này, từ chiếc xe 4 khối sau khi được độ lên gồm chiều dài, chiều cao và chiều rộng thì có thể chở thêm được hơn 1 khối vật liệu như đất, đá, cát sỏi. "Trung bình mỗi ngày tôi chở khoảng 20 chuyến, tính ra cũng kiếm thêm được một số tiền kha khá", người này nói.

Khi PV đặt vấn đề làm cách nào để khi chở nguyên vật liệu quá tải lưu thông trên đường mà không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý? Tài xế này tiết lộ, quan trọng nhất là khâu cơi nới thêm kích thước thùng xe, phải bảo thợ gò hàn cho thật giống; lúc chạy trên đường thì phải phủ bạc kín và lấp luôn phần được cơi nới thì sẽ không bị phát hiện.

Xã hội - Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần” (Hình 3).

Để qua mặt cơ quan chức năng, các tài xế đã phủ bạt che đi phần được cơi nới.

Để biết được quy trình cơi nới thùng xe như thế nào và phải mất bao nhiêu chi phí, PV đã tìm đến một gara chuyên làm các dịch vụ về xe tải nằm trên Tỉnh lộ 10 để tìm hiểu.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu cơi nới kích thước thùng xe, PV đã được ông M., chủ của gara không tên giới thiệu về các dịch vụ cùng chi phí để cơi nới thùng xe theo từng loại chất liệu khác nhau.

Ông M. cho hay, tùy vào yêu cầu của khách hàng mà gara sẽ làm theo. Nếu gò hàn cẩn thận thì mất khoảng 3 triệu đồng tính cả vật liệu và công thợ, còn làm đơn giản chỉ cần hàn gắn thêm cho cao thùng xe thì khoảng hơn 1 triệu đồng.

Xã hội - Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần” (Hình 4).

Một số tài xế dùng tấm gỗ gắn thêm vào thùng để có thể tháo gỡ dễ dàng.

Cũng theo ông M., khi khách hàng chọn gói dịch vụ 3 triệu đồng thì vật liệu dùng để cơi nới thùng xe sẽ có chất lượng tốt hơn, không bị rỉ rét...

Ngay sau đó, PV tỏ ra nghi ngại về việc nếu hàn cẩn thận như vậy đến lúc đem xe đi đăng kiểm thì phải làm thế nào? Ông M. liền xua tay nói: "Tại gara của tôi sẽ có cách chế để cho các tấm be khi được gắn vào thùng xe có thể tháo ra lắp vào dễ dàng bất cứ lúc nào".

Tuy nhiên, theo quan sát, tại đây có một chiếc xe tải đang được chủ gara tiến hành gia công cơi nới, thực tế thì rất khó để có thể tháo rời các tấm be khi được hàn gắn vào thùng xe như lời giới thiệu của ông M..

Xã hội - Thừa Thiên - Huế: Vạch trần thủ đoạn độ “hung thần” (Hình 5).

Phong trào độ "hung thần" giúp các tài xế thu lợi nhuận "khủng".

Trao đổi với PV, ông Đào Hữu Long, Phó Giám đốc trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định, tất cả các chủ phương tiện xe tải không được tự ý thay đổi kích thước thùng xe, nếu muốn thay đổi kích thước phải có sự kiểm định của cơ quan chức năng và chỉ một số loại xe được thay đổi kích thước mà thôi.

“Nhiều trường hợp chủ phương tiện khi đem xe đến đăng kiểm nếu trung tâm phát hiện có cơi nới thêm thùng xe thì chúng tôi sẽ yêu cầu tháo ra tại chỗ, còn không thì sẽ không được đăng kiểm”, ông Long nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, theo quy định trong lúc tuần tra kiểm soát nếu phát hiện chủ phương tiện có hành vi vi phạm thì sẽ cho dừng xe để xử lý.

Theo ông Nam, khi phát hiện, lực lượng xử lý xe quá khổ quá tải sẽ yêu cầu chủ phương tiện phải tháo dỡ ngay các chi tiết được hàn gắn thêm trên xe. Việc gia cố thêm các chi tiết để tăng kích thước thùng xe sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng cho đến 1 triệu đồng tùy vào từng mức độ vi phạm khác nhau.

Ông Nam nói thêm, trong thời gian qua, lực lực thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp chủ phương tiện có hành vi cơi nới thùng xe. Tuy nhiên, vì lợi nhuận quá lớn mà các đối tượng này vẫn cứ tiếp tục vi phạm.

Xe quá tải tái diễn, hoạt động trở lại trạm kiểm tra lưu động

Thứ 4, 09/08/2017 | 13:39
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, vẫn còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực cảng…

Kỹ nghệ độ thùng xe 'ma quái'

Thứ 3, 25/10/2016 | 18:12
Cung đường 39 cũ qua đoạn huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên được xem là thủ phủ của giới độ xe tải. Không ít kẻ đến đây đặt hàng, đóng thùng xe “ma quái” để chở hàng quốc cấm.

Nhiều địa phương có dấu hiệu làm ngơ cho xe quá khổ, quá tải

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:44
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, tiêu cực khiến các xe quá khổ, quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.