Gặp cụ bà hơn 70 năm chữa bệnh vô sinh ở xứ Thanh

Gặp cụ bà hơn 70 năm chữa bệnh vô sinh ở xứ Thanh

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:19
0
Dù năm nay đã 94 tuổi nhưng bà Mụi vẫn một mình vượt suối, leo đèo để vào rừng sâu tìm dược liệu về cứu giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Suốt 70 năm qua, bà cụ Tăng Thị Mụi (trú tại bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) được nhiều người từ Bắc chí Nam biết đến với biệt tài chữa bệnh vô sinh hữu hiệu bằng thảo dược.

Xã hội - Gặp cụ bà hơn 70 năm chữa bệnh vô sinh ở xứ Thanh

Mế Mụi (bìa phải) chụp ảnh cùng chị Máy và đứa con là thành quả của vị thuốc chữa vô sinh

 

Lội rừng tìm thuốc quý

Biết chúng tôi đến tìm hiểu công hiệu của những thang thuốc chữa vô sinh, mế Mụi vừa chỉ tay về phía cô gái trẻ đang bồng một bé trai kháu khỉnh trên tay ngồi gần đó, vừa nói: "Đó là Triệu Thị Máy, năm nay 22 tuổi, người ở cùng thôn bản với mế, còn đứa bé là con trai của chị Máy. Sau khi được mế chữa khỏi cái bệnh vô sinh, cô Máy đã sinh ra đứa con trai đó". Mế khẳng định, đứa con trai khỏe mạnh của chị Máy là thành quả của những loài thảo dược, mà suốt hơn 70 qua mế sử dụng để cứu chữa cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Kế từ ngày sinh con, chị Máy đã nhận mế làm mẹ nuôi. Hằng ngày, chị Máy cứ bồng con trai lại nhà để giúp đỡ mế.

Chị Máy cho biết: "Tôi lấy chồng đã được sáu năm, nhưng không có con. Trong thời gian đó, vợ chồng tôi đã nhiều lần chạy chữa bằng các phương pháp Đông y, Tây y, nhưng chẳng có kết quả. Sau đó, vợ chồng tôi trở về quê và được nhiều người hàng xóm bảo thử đến chỗ mế Mụi xem sao, chứ thấy người dân khắp nơi kéo về nhờ mế chữa đông lắm, biết đâu lại được. Nghe vậy, ngày hôm sau tôi đã đến nhà mế Mụi để nhờ chữa trị. Khác với các bác sỹ, mế chẳng cần khám gì cả, mế chỉ hỏi tôi: Đi khám bác sỹ kết luận thế nào?, rồi mế bắt đầu bốc thuốc cho tôi uống".

"Thuốc của Mế chỉ là những củ cây rừng. Uống hết hai thang đầu trong người tôi đã có cảm giác thay đổi rất nhiều, khoẻ hẳn lên, tinh thần phấn chấn. Đặc biệt, tôi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình điều tiết một cách bình thường. Uống thuốc của mế liên tục ba tháng, thì một năm sau, tôi mang thai, rồi sinh ra đứa con trai khỏe mạnh này. Vợ chồng tôi thật sự vui mừng, biết ơn mế Mụi", chị Máy khẳng định.

Khi chị Máy kết thúc câu chuyện của mình, mế Mụi nói với chúng tôi: Tuy mế đã 94 tuổi nhưng mỗi tháng mế phải cuốc bộ vào tận rừng sâu hai lần để tìm thảo dược đem về chữa bệnh vô sinh cho mọi người. Mế bảo, ngoài mế ra, ở nơi đây không ai biết loại thuốc này đâu. Bản thân mế cũng được bố mẹ truyền lại, rồi cứ thế lên rừng tìm về mà chế biến. Nhưng giờ cây thuốc cũng hết dần, có những lần mế phải đi vào rừng mấy ngày liền mới kiếm được những loại cây thuốc đặc trị bệnh hiếm muộn.

Bí quyết chữa bệnh vô sinh của mế được mọi người từ Bắc chí Nam biết đến, kế từ khi gia đình mế hưởng ứng cuộc vận động của huyện Mường Lát, cùng với nhiều hộ gia đình khác ở bản Pù Quăn chuyển xuống sinh sống ở bản Hạ Sơn. Từ đó, cái nghiệp bốc thuốc chữa vô sinh đã gắn với mế ngót nghét hơn 70 năm nay.

Bài thuốc kỳ lạ

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy cách thức chữa bệnh của mế Mụi rất đơn giản. Mế bảo: "Bất kỳ ai đến, mế cũng chia thành ba nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn. Thứ nhất là do chồng, thứ hai là do vợ và thứ ba là do cả vợ lẫn chồng. Do vậy, để cho chắc, mế chữa trị cùng một lúc cho cả vợ và chồng".

Trong suốt hơn 70 năm qua, mế Mụi không thể nhớ được bao nhiêu người đến nhà nhờ chữa bệnh hiếm muộn. Mế chỉ biết, sau khi uống thuốc của mế một thời gian là mế lại nhận được điện thoại cảm ơn của họ. Có nhiều cặp vợ chồng khi có kết quả mang thai, họ đã trở lại để cảm ơn và hậu tạ mế một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, mế đã từ chối không nhận khoản tiền đó, vì theo mế: "Mế làm cái nghề này là vì cái tâm, mình được truyền lại phương thuốc đó mà không cứu giúp là có lỗi với ông bà tổ tiên.

Mế tâm sự: "Giờ tuổi tác đã cao, đôi chân đã mỏi, mế không còn thường xuyên lên rừng tìm cây thuốc được nữa. May ra, một tháng mế mới vào rừng được đôi ba lần". Việc lớn nhất mấy năm nay mế đang làm là truyền lại phương thuốc này cho cô con dâu. Việc cô con dâu đến nay cơ bản đã học được hết bài thuốc bí truyền đó đã làm mế toại nguyện. Vậy là, khi mế khuất núi cũng đã có người kế tiếp bốc thuốc cứu chữa cho những người hiếm muộn.

Những điều bệnh nhân cần phải tuân thủ khi uống thuốc được mế Mụi chỉ dẫn: Thông thường, trước khi uống thuốc, người bệnh phải tuyệt đối không ăn hải sản như tôm, cua, cá, mực và tránh gặp lạnh. Hạn chế uống rượu và không được ăn thịt chó. Nếu những người bệnh nào không tuân thủ như vậy trong quá trình uống thuốc thì rất khó để thành công. Đặc biệt, sau khi uống xong thuốc, khi có kế hoạch cho việc sinh con, vợ chồng phải tránh gần gũi nhau trong bảy ngày. Theo giải thích của mế Mụi, sở dĩ vợ chồng không được gần gũi nhau trong khoảng thời gian đó, vì đó là giai đoạn chuẩn bị "lực lượng tinh nhuệ" cho một "trận đánh then chốt". Trung bình một lượt điều trị kéo dài hai tháng, nếu lâu thì bốn tháng là "chiến dịch" kết thúc.                

Ba vị quan trọng của thang thuốc

Mỗi thang thuốc thường có ba loại thảo quả bao gồm rễ cây, thân cây và hoa. Trong thang thuốc của mế Mụi, có thể thay thế được ở vài ba vị, nhưng dứt khoát không thể thiếu củ nâu sần, thân cây pằn pắn và hoa du dẻ. Đó là ba vị thuốc chủ lực, không thể thiếu trong một thang thuốc chữa trị bệnh hiếm muộn.

Chưa thể kiểm nghiệm thực tế

Trao đổi với PV, ông Hơ Văn Ta (Phó chủ tịch UBND xã Pù Nhi) cho hay: "Có thể nói, Pù Quăn là vùng đất giàu thảo dược. Bên cạnh đó, bà con dân tộc Dao sinh sống ở địa phương là người có nhiều bài thuốc chữa bệnh bằng dược liệu. Chúng tôi có nghe nhiều người nói đến việc bà Mụi chữa hiếm muộn bằng thảo dược rất hữu hiệu. Song, điều đó chúng tôi cũng chưa thể nào để kiểm nghiệm kết quả thực tế cụ thể của nó".

Văn Cương

Kỳ lạ cánh đồng chữa vô sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Phụ nữ mắc bệnh vô sinh nếu ngủ trên hình người hoặc cùng chồng quan hệ công khai, đặc biệt là tại vị trí cơ quan sinh dục của Cerne Abbas Giant thì hiệu quả càng nhanh, xác suất càng chuẩn.

Kỳ dị chiêu chữa vô sinh bằng... cưới lại!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Nhiều cặp vợ chồng vô sinh vì chạy chữa khắp nơi vẫn không có kết quả nên đã tìm đủ mọi cách lạ đời nhất để mong có tiếng khóc trẻ thơ trong nhà, kể cả việc xem bói, tử vi, thậm chí vờ bỏ nhau rồi tổ chức cưới lại theo lời "thầy phán"...

"Quái chiêu" chữa vô sinh của "thần y" làng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Cầm tay "bắt" ngay ra bệnh, giải thích lòng vòng những điều không có trong văn y... là những "quái chiêu" mà "thần y" Công áp dụng.

Dịch vụ mua bán con giống người: 'Bài thuốc quý' chữa bệnh vô sinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:33
Sau khi Nguoiduatin.vn đăng loạt bài 'Choáng với dịch vụ mua bán con giống người' đã nhận được nhiều lời chia sẻ của những "người trong cuộc". Trong số đó, có anh Trần Văn Hoài (33 tuổi, ngụ đường Huỳnh Văn Nghệ, quận Tân Bình, TP.HCM) đã chia sẻ một "phương thuốc" giúp những đấng mày râu không có khả năng sinh con có cơ hội được làm bố.