Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất

Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Ở Tuban có một ngôi làng nằm ở miền Tây tỉnh Java (Indonesia) vẫn thường dùng đất để làm “ampo” một loại bim bim để ăn hàng ngày.

Theo lời Rasima - một đầu bếp nấu món bim bim “ampo” ở Tuban thì không có công thức thực trong việc chế biến món snack kì lạ này. Tất cả những gì cô cần làm là tìm đất sạch, không sạn trên các cánh đồng lúa của làng, giã nó thành một khối cứng, sử dụng một que cạo bằng tre và cạo thành những thanh ra khỏi khối đất.

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất

Các cuộn đất khi đó được nung lên trong vòng một giờ. Sau đó Rasima lấy số “bim bim” đã nung xong ra chợ của làng. Ở chợ làng cô có thể kiếm được tới 2 bảng để thêm vào nguồn thu nhập cho gia đình.

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất (Hình 2).

Người làng Tuban tin rằng “bim bim” ampo có đặc tính chữa bệnh tự nhiên và nếu các bà mẹ mang bầu ăn nó sẽ làm cho da của các bé sau này càng mềm mại hơn, chính vì vậy mà món ăn này trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người dân nơi đây.

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất (Hình 3).

Nói về hương vị của món bim bim đặc biệt này, một người dân trong làng đã ăn ampo từ khi còn bé cho biết: “Ampo không có vị gì đặc biệt ngoài cảm giác lạnh trong dạ dày của tôi”.

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất (Hình 4).

Trên thế giới đã có những người thích ăn cát, hay caolanh nhưng chưa từng có người thích ăn đất nung, chính vì vậy mà Tuban là làng duy nhất ăn đất trên thế giới.

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất (Hình 5).

Xã hội - Thưởng thức món bim bim được làm từ... đất (Hình 6).

Văn Thân