Tiền Giang: Đẩy mạnh liên kết, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang: Đẩy mạnh liên kết, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Thứ 5, 31/08/2023 | 07:00
0
Những năm qua, việc tiêu thụ các loại hàng hóa nông sản của Tiền Giang còn gặp nhiều khó khăn do công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế.

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong đợi

Thông tin trên báo Công Thương, Tiền Giang là một trong các tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất cả nước, với hơn 80.000 ha và sản lượng hàng năm trên 1,8 triệu tấn trái cây các loại. Trong đó, có một số loại trái cây đặc sản như: Xoài cát Hòa Lộc, Bưởi, sầu riêng Cai Lậy, trái sữa Vĩnh Kim, khóm Tân Phước, thanh long Chợ Gạo… Trong đó, diện tích xoài 2.600 ha, sản lượng trên 62.400 tấn; 22.000 ha sầu riêng, sản lượng khoảng 290.000 tấn; 14.460 ha khóm (dứa), sản lượng trên 241.000 tấn; gần 9.000 ha thanh long, sản lượng gần 308.000 tấn…

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, rau màu chuyên canh theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; tỉnh hiện có diện tích nuôi trồng thủy hải sản trên 15.000 ha, sản lượng khai thác trên 360.000 tấn/năm.

Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Tiền Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã công nhận 180 sản phẩm, trong đó có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 85 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao. Ngoài ra, có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.

Tuy nhiên, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang chia sẻ: Chương trình OCOP vẫn còn những hạn chế nhất định khi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ; trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh còn thấp; thói quen phát triển thụ động, năng lực phát triển còn yếu… dẫn đến năng suất, chất lượng, số lượng sản phẩm chưa cao.

Ngoài ra, từ khâu đóng gói, nhãn mác đến hệ thống vận chuyển sản phẩm còn chưa được như mong đợi đang là rào cản trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tiền Giang. Do đó, việc triển khai chương trình tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP còn chưa được như mong đợi.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương Tp.HCM, các siêu thị đang gặp hạn chế về mặt bằng xây dựng, mở rộng trên địa bàn nên không gian trưng bày sản phẩm OCOP còn mang tính tương đối và không được phân chia theo từng loại hàng hóa.

Cũng theo ông Phương, thời gian trước, một số sản phẩm tại tỉnh Tiền Giang đã kết nối và đang được phân phối tại các hệ thống siêu thị. Nhưng sau khi đạt chứng nhận OCOP, hàng hóa sẽ được trưng bày tại gian hàng mới, vì vậy, người tiêu dùng không tìm ra được sản phẩm ở vị trí cũ nên chuyển sang sử dụng mặt hàng tương tự, một vài doanh nghiệp cũng vì vậy mà giảm doanh thu sau khi đạt chứng nhận OCOP.

“Theo các siêu thị, việc này rất khó xử lý bởi không thể đưa sản phẩm OCOP quay về vị trí ban đầu nên các nhà sản xuất mong muốn không tham gia chương trình OCOP để có thể gia tăng doanh thu trở lại. Đây cũng là vấn đề nan giải mà TP.HCM đang tìm hướng giải quyết”, báo Đầu tư dẫn lời ông Nguyễn Nguyên Phương.

Mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm

Trước những bất cập trên, ngày 29/8, tại Tp.HCM, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023” nhằm tiếp tục hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa - dịch vụ của tỉnh Tiền Giang với các đối tác trong, ngoài nước theo hướng ổn định, bền vững. Đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, các sản phẩm du lịch của tỉnh Tiền Giang đến các khách hàng trong và ngoài nước, cũng như xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào hệ thống thương mại dịch vụ vào tỉnh.

Kinh tế - Tiền Giang: Đẩy mạnh liên kết, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng độ nhận diện cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Ảnh: Báo Người Lao Động

Để đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: Tỉnh Tiền Giang đưa chương trình OCOP phát triển theo chiều sâu, ngoài việc ban hành cơ chế, chính sách cụ thể cho Chương trình OCOP, tỉnh Tiền Giang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, hệ thống tư vấn thực hiện OCOP; nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; đổi mới và đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Ngoài ra, tập trung mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa - dịch vụ của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước ổn định, bền vững; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi... Đặc biệt là các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm như: Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Dương, Đồng Nai...

Để các doanh nghiệp, hệ thống phân phối… hiểu rõ hơn về các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tại hội nghị, tỉnh Tiền Giang cũng đã giới thiệu về các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về “Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023”, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Đây là sự kiện xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng không chỉ là cơ hội để để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương mà còn là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối với hệ thống phân phối lớn ở các tỉnh, thành phố lớn như: Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai...

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp và đồng hành của tỉnh Tiền Giang thời gian qua trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối giao thương. Cũng như hỗ trợ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực, các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh, các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cả trong nước và xuất khẩu do Bộ Công Thương chủ trì.

Để hỗ trợ tỉnh Tiền Giang mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bền vững, ông Lê Hoàng Tài - cho biết: Trong thời gian tới phía Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng phối hợp với tỉnh Tiền Giang tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.

Đồng thời đề nghị tỉnh Tiền Giang phối hợp triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa dạng như tham gia các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài, đón các nhà nhập khẩu vào Việt Nam mua hàng, tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành có uy tín trên thế giới, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng ở Việt Nam.

Cùng với đó, tỉnh Tiền Giang tham gia chương trình quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam; hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương chủ trì như: Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng, chương trình tư vấn xuất khẩu trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế để nắm bắt các thông tin, cập nhật thị trường.

Ngoài ra, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế như: Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (FoodExpo) vào tháng 11/2023; các chương trình giao thương thị trường nước ngoài như: Chương trình giao thương diễn ra tại Đức, Slovenia, Anh, Trung Quốc, các nước Mỹ Latinh… các hội chợ chuyên ngành có uy tín trên thế giới diễn ra trong những tháng còn lại năm 2023.

Theo báo Nhân Dân, cũng tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, trong thời gian tới, Tp.HCM sẽ tiếp tục triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, triển khai các nội dung hợp tác cụ thể, có trọng tâm.

“Sự phát triển của Tp.HCM không tách rời mà kết nối chặt chẽ với sự phát triển của từng địa phương trong vùng, trong đó có Tiền Giang”, ông Võ Văn Hoan khẳng định.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 là hoạt động rất thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp có cơ sở xúc tiến thương mại, hình thành và từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Tiền Giang với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của Tiền Giang, quảng bá các sản phẩm chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút các nguồn lực đầu tư hiệu quả.

Dịp này, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cũng tiến hành ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với Sở Công thương Tp.HCM, Tập đoàn Central Retails-Thái Lan... Các doanh nghiệp Tiền Giang cũng tiến hành ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Tp.HCM.

Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giúp các đơn vị thúc đẩy kết nối cung-cầu hàng hóa, giao thương hai chiều và hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư trong lĩnh vực công thương. Cũng như hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, sớm triển khai và đưa vào vận hành, khai thác dự án đầu tư xây dựng tòa nhà thương mại bao gồm siêu thị tổng hợp và các hoạt động phụ trợ khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Minh Hoa (t/h)

Cà Mau: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo cả lượng và chất

Thứ 7, 12/08/2023 | 07:00
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Cà Mau đã công nhận được 128 sản phẩm OCOP, doanh thu từ các sản phẩm sau khi được công nhận tăng khoảng 10-30%.

Hòa Bình: Xuất khẩu 2 sản phẩm OCOP sang thị trường Anh

Thứ 4, 26/07/2023 | 16:25
Sáng 25/7, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình phối hợp UBND các huyện Lạc Sơn, Cao Phong, CTCP R.Y.B tổ chức Lễ xuất hàng sản phẩm OCOP tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong.

Nghệ An: Bài toán cho nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP

Chủ nhật, 23/07/2023 | 19:00
Sản phẩm OCOP muốn phát triển bền vững thì phải tập trung hỗ trợ sản phẩm đi vào chiều sâu, chất lượng, định vị được thương hiệu địa phương để hướng tới xuất khẩu.
Cùng chuyên mục

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024, nợ xấu lên mức 2,87%

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Tổng nợ xấu của OCB tại thời điểm cuối tháng 3/2024 là 4.340 tỷ đồng, tăng 11,16% so với tổng nợ xấu 3.904 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

15 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 4: Lãi suất huy động đang tăng trở lại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:38
Lần đầu tiên trong 1 năm, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Có tới 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.