Tiến sỹ Nguyễn Sang: Nên trả kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các tỉnh

Tiến sỹ Nguyễn Sang: Nên trả kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các tỉnh

Chủ nhật, 01/11/2015 | 07:00
0
"Nên trao kỳ thi tốt nghiệp THPT 2016 về cho các tỉnh. Các trường đại học cao đẳng được tự xét tuyển".

Đó là ý kiến của TS. Nguyễn Sang- Phó hiệu trưởng thường trực trường CĐ Công nghệ & Thương mại Hà Nội.

- Nhận định của ông về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 vừa qua thế nào?

Bộ Giáo dục đã có rất nhiều cố gắng trong việc đổi mới kỳ thi THPT sao cho phù hợp với tình hình giáo dục của nước nhà. Cụ thể trong kỳ thi vừa rồi, Bộ đã thay đổi từ kiểu thi cũ (3 chung) sang thi theo hình thức mới. Tuy nhiên, do mới triển khai nên còn gặp một số vấn đề chưa đạt như kỳ vọng.

- Hiện nay, Bộ Giáo dục có tham khảo chương trình của hơn 40 nước trên thế giới, liệu có dẫn tới tình trạng "tẩu hỏa nhập ma" không thưa ông?

Việc học hỏi mô hình từ các nước không phải chúng ta chưa làm. Chúng ta đã làm từ rất nhiều năm nay. Không chỉ riêng ở Việt Nam mà các quốc gia khác họ cũng phải học hỏi những mô hình tiên tiến.

Việc học hỏi những mô hình ấy sẽ giúp cho giáo dục nước nhà phát triển kịp với những nước tiên tiến, tuy nhiên chúng ta nên chọn lọc làm sao cho việc áp dụng đạt hiệu quả cao nhất, phù hợp với thực trạng nền giáo dục nước nhà, tránh gây lãng phí và hiệu quả đạt được không cao.

Hiện nay, xu thế chung của việc phát triển là " thế giới phẳng" nguồn nhân lực đào tạo ra không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn xuất khẩu lao động ra các quốc gia khác trên Thế giới. Tương tự như vậy, cũng có rất nhiều người lao động nước ngoài đã và đang làm việc ở Việt Nam. Vậy nên, chúng ta áp dụng những mô hình từ nước ngoài sao cho nguồn nhân lực đào tạo ra có thể cạnh tranh được trong cái " Thế giới phẳng" ấy, tránh tình trạng Việt Nam là một điểm lõm trên một mặt phẳng.

Xã hội - Tiến sỹ Nguyễn Sang: Nên trả kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các tỉnh

Nhiều tranh cãi xung quanh kỳ thi THPT 2016. ảnh nguoiduatin.vn

-Từ thực tế đã trải qua, theo ông chúng ta nên thay đổi gì trong việc dạy và học ở các trường THP

Cùng chuyên mục

Quy định của pháp luật và khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:00
Ngày 17/5, trên cổng TTĐT Bộ Công an, bộ này đã có giải đáp thắc mắc liên quan đến quy định của pháp luật và khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử.

Giải pháp nào tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:14
Sáng ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Quy định về vạch xương cá, tài xế cần biết để tránh bị xử phạt

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Một trong các loại vạch mà khá nhiều người vi phạm là vạch xương cá. Vậy vạch xương cá là gì? Vi phạm vạch này bị phạt bao nhiêu tiền?