Tiết lộ thế lực “bật đèn xanh” cho cuộc đào thoát của bà Yingluck

Tiết lộ thế lực “bật đèn xanh” cho cuộc đào thoát của bà Yingluck

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/08/2017 | 19:41
0
Theo The Guardian, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đào thoát sang Dubai. Thông tin trên được các thành viên cấp cao cùng đảng với bà cho hay một ngày sau khi bà Yingluck không đến tòa án.

Cuộc đào tẩu chấn động

Nguồn tin từ đảng Puea Thai của bà Yingluck cho biết, nữ cựu Thủ tướng đã rời khỏi Thái Lan vào tuần trước và bay qua Singapore để tới Dubai, nơi anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có một ngôi nhà riêng.

Ông Thaksin đã sống lưu vong suốt nhiều năm qua để tránh án tù mà tòa án Thái Lan đã tuyên phạt ông vào năm 2008 vì tội danh Tham nhũng.

Hồ sơ - Tiết lộ thế lực “bật đèn xanh” cho cuộc đào thoát của bà Yingluck

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được cho là đã chạy trốn sang Dubai. 

“Chúng tôi nghe nói bà ấy đã sang Campuchia, rồi tới Singapore và bay đến Dubai. Bà ấy đã đến nơi an toàn và giờ đang ở bên đó”, một thành viên cấp cao giấu tên của đảng Puea Thai chia sẻ.

Phó Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, Tướng Srivara Rangsibrahmanakul khẳng định, cảnh sát nước này không có dữ liệu gì về việc bà Yingluck bỏ trốn ra nước ngoài và đang theo dõi diễn biến.

Lực lượng an ninh ở Dubai, nơi có căn nhà của ông Thaksin luôn ngăn cản báo chí tìm hiểu vụ việc. Người phát ngôn của ông Thaksin ở Dubai đã từ chối mọi nỗ lực của truyền thông trong việc liên hệ với ông.

Ước tính của cảnh sát cho thấy, có tới 3.000 người ủng hộ bà Yingluck đã tụ tập bên ngoài tòa án ở Bangkok vào ngày thứ Sáu, khi cựu Thủ tướng lẽ ra phải có mặt để nghe phán quyết vụ xét xử bà với cáo buộc trong chương trình trợ giá lúa gạo thời bà còn cầm quyền.

Bà Yingluck đã không đến tòa với lý do bị ốm. Tuy nhiên, tòa án bác bỏ lý do này và lùi thời hạn ra phán quyết đến ngày 27/9. Tiếp đó, tòa phát lệnh bắt bà Yingluck.

Cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan nói sẽ bắt giữ bà Yingluck ngay lập tức nếu thấy bà.

Nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra ngày 25 cho hay, cựu Thủ tướng đã trốn ra nước ngoài trước khi phán quyết kết thúc.

Bị lật đổ vào năm 2014, bà Yingluck có thể lĩnh án 10 năm tù giam trong vụ xét xử trên nếu bị kết tội. Hôm 25/8, cựu Bộ trưởng bộ Thương mại Thái Lan thuộc chính quyền trước đây của bà Yingluck cũng bị tuyên án 42 năm tù giam trong vụ án cũng liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo.

Các đảng chính trị do nhà Shinawatra lãnh đạo hoặc hậu thuẫn đã chiếm ưu thế trên chính trường Thái Lan và giành chiến thắng trong tất cả các cuộc tổng tuyển cử ở nước này kể từ năm 2001 đến nay.

Tuy nhiên, gia tộc Shinawatra bị tầng lớp giàu có ở Bangkok cáo buộc tham nhũng và gia đình trị.

Còn những người ủng hộ nhà Shinawatra chủ yếu là tầng lớp người nghèo, nông dân ở phía Bắc và Đông Bắc của Thái Lan.

Những dấu hỏi chờ lời giải

Theo Bangkok Post, các nguồn tin thân cận với giới quyền lực Thái Lan hôm 25/8 tiết lộ một số quan chức cấp cao của Chính phủ nước này đã thông đồng trong vụ bỏ trốn khỏi đất nước của bà Yingluck Shinawatra.

Lý do khiến các quan chức có động thái này là bởi phán quyết của toà và đặc biệt bản án tù với cựu Thủ tướng có thể sẽ gây nên tình trạng bất ổn trong nhóm người ủng hộ bà Yingluck.

Hồ sơ - Tiết lộ thế lực “bật đèn xanh” cho cuộc đào thoát của bà Yingluck (Hình 2).

Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. 

"Hãy biết là một số nhân vật quyền lực đã bật đèn xanh cho bà ấy ra đi", một nguồn tin nói với Bangkok Post. "Nếu bà ấy bị tuyên có tội hay phải đi tù thì tình hình sẽ rắc rối thêm và có thể dẫn đến bạo loạn, nên việc để bà ấy ra đi được xem là giải pháp tốt nhất", nguồn tin lý giải.

Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) cho biết, cuộc trốn thoát của bà Yingluck phản ánh sự thất bại của các cơ quan an ninh.

PAD yêu cầu Chính phủ điều tra cuộc trốn thoát của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và trừng phạt nặng bất kỳ quan chức Nhà nước nào đã giúp bà Yingluck chạy trốn khỏi đất nước.

Một nguồn tin thân cận với gia đình bà Yingluck cho biết, bà đã đi bằng máy bay riêng đến Trat, từ đó bà đi qua biên giới Thái Lan để sang tỉnh Koh Kong của Campuchia, nơi bà được những người thân tín hộ tống.

"Bà Yingluck đã sang Campuchia để đón chuyến bay đi Singapore rồi từ đó bay sang Dubai", người này nói. Anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong tại Dubai.

Trong khi đó, một nguồn tin khác nói bà từ Bangkok đi thẳng đến Phnom Penh, "nơi bà nhận được sự trợ giúp từ nhiều nhân vật quyền lực của Campuchia".

Hôm thứ Tư, trang Facebook của bà Yingluck vẫn đăng tải hình ảnh và video bà đi chùa Rakhang Khositaram ở Bangkok cũng như ở căn nhà của bà tại Thủ đô Thái Lan.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ đây là cách để bà Yingluck đánh lạc hướng cũng như làm sao nhãng sự chú ý của các lực lượng an ninh để có thể trốn thoát. Cho đến nay, thời điểm bà rời khỏi Thái Lan vẫn còn chưa được làm sáng tỏ.

Giới quan sát cho biết gia đình Shinawatra từ lâu đã có quan hệ thân thiết với giới chức cấp cao Campuchia. Con gái của Yaowapa Wongsawat, một người em gái khác của ông Thaksin, kết hôn với con trai của một nghị sĩ Campuchia.

Các nguồn tin cho hay bà Yingluck đã được trợ giúp để đến Dubai.

Bà Yingluck cũng được cho là có một hộ chiếu Nicaraguan giống như người anh Thaksin của bà.

Xem thêm >> Phiên tòa thế kỷ và bản án 5 năm tù cho Phó Chủ tịch Samsung

V.T.H

Cục diện chính trường Thái Lan sau phiên tòa xử cựu Thủ tướng Yingluck

Thứ 6, 25/08/2017 | 10:52
Một phán quyết từ tòa án tối cao vào ngày 25/8 về số phận cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có thể sẽ tác động nhiều đến cục diện chính trị Thái Lan.

Bà Yingluck bị cáo buộc tội 'phản quốc'

Thứ 4, 11/12/2013 | 14:11
Ông Suthep nói 'đã đề nghị cảnh sát bắt giữ bà Yingluck vì tội phản quốc' do nữ thủ tướng không đáp ứng yêu sách đòi bà từ chức trong vòng 24 giờ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.