Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào?

Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào?

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:25
0
Để tránh việc bào mòn khủng khiếp từ việc tiêu thụ hàng tấn thức ăn mỗi ngày, những con khủng long ăn cỏ khổng lồ chọn cách thay răng 1 hoặc 2 tháng/lần để đảm bảo khả năng tiêu hóa tốt nhất.

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khẳng định, những loài khủng long ăn cỏ khổng lồ, trong đó bao gồm cả loài Diplodocus, động vật lớn nhất từng tồn tại trên mặt đất, đều phải thay răng thường xuyên nhằm chống lại tác động của sự bào mòn.

Việt Nam Xanh - Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào?
Thay răng thường xuyên giúp những loài ăn cỏ khổng lồ dễ dàng tiêu hóa nhiều loại thức ăn.

Tiến sĩ Michael D'Emic, làm việc tại trung tâm nghiên cứu khủng long có trụ sở tại New York, Mỹ cho rằng, sở dĩ loài khủng long khổng lồ có thể thay răng thường xuyên bởi chúng có nhiều lớp răng phát triển song song. Khi lớp răng bên ngoài rụng đi cũng là thời điểm chiếc răng mới đã sẵn sàng công việc nhai thức ăn. Quá trình này diễn ra liên tiếp trong suốt cuộc đời những loài khủng long ăn cỏ khổng lồ.

Thông qua việc đếm các lớp “răng sữa” từ những bộ xương hóa thạch, các nhà khoa học nhận thấy khủng long ăn cỏ khổng lồ có nhiều hơn một chiếc răng dự phòng. Cụ thể, hóa thạch của loài Camarasaurus cho thấy, nó có tới 3 chiếc “răng sữa” để thay thế cho một chiếc răng đang hoạt động. Theo tính toán, chu kỳ thay răng của loài này vào khoảng 62 ngày/lần.

Việt Nam Xanh - Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào? (Hình 2).
Khủng long Diplodocus.

Dù nhiều nhưng số răng dự phòng của Camarasaurus vẫn chưa thể sánh bằng với số “răng sữa” của gã khổng lồ lớn nhất trong muôn loài Diplodocus. Những con khủng long ăn cỏ này sở hữu tới 5 chiếc “răng sữa” bên dưới chiếc răng đang hoạt động. Do khối lượng lớn tỉ lệ thuận với lượng thức ăn mà Diplodocus ngốn vào, răng của loài động vật này được thay thế với chu kỳ 35 ngày/lần.

Tuy khá mất công nhưng việc thay răng liên tục giúp cho các loài khủng long ăn cỏ khổng lồ có thể tiêu hóa được nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong bối cảnh thức ăn ngày càng khan hiếm, việc tiêu thụ được nhiều loại thức ăn là lợi thế sinh tồn mà hai gã khổng lồ Camarasaurus và Diplodocus sở hữu. Không phải cạnh tranh thức ăn phần nào giải thích cho kích cỡ khổng lồ mà những loài động vật này sở hữu.

Theo Bưu điện Việt Nam

Top động vật sở hữu bộ lông đẹp mê hồn

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:53
Một số loài động vật như chó, chim cú... sở hữu bộ lông đẹp mắt, khiến ai nhìn thấy cũng yêu.

Ảnh động vật tuần qua: Chim ưng biển săn cá

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:11
Chim ưng biển săn cá, ngựa hoang chạy nhảy trên đồng cỏ, chim nhạn mớm mồi cho con,...là những hình ảnh động vật đẹp nhất tuần qua.

Điểm mặt những động vật cưng của... trùm ma túy

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:51
Công, hà mã, sư tử, voi... là những động vật trùm ma túy rất cưng chiều vì chúng "hữu dụng" trong việc làm ăn của họ.

10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:24
Vượn Pileated, kỳ giông axolotl Mexico... là những động vật dễ thương nhưng đang bị đe dọa cuộc sống nghiêm trọng.

Uống thuốc tăng trưởng động vật để mong lấy được chồng

Thứ 3, 16/07/2013 | 13:56
Tại đất nước thiếu lương thực Mauritania (Tây Phi), các bé gái từ 8 tuổi trở lên đã bị ép ăn, thậm chí uống cả thuốc tăng trưởng động vật để tăng cân với hy vọng sẽ cưới được chồng.

Giải cứu 11 cá thể động vật hoang dã trong sách đỏ

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:31
Lực lượng liên ngành vưa tiến hành chuyên án giải cứu 29 cá thể sống trong đó 11 cá thể là các loài hoang dã bị nghiêm cấm nuôi nhốt, mua bán trái phép theo luật quốc gia và luật quốc tế tại ba cơ sở nuôi nhốt trái phép tại ấp Cây Sẵn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương.

Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:36
Thời gian gần đây, dọc theo Tỉnh lộ 8 thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM xuất hiện rất nhiều gian hàng mua bán động vật hoang dã như: rắn, rùa, bìm bịp, ếch, lươn, cá... được bày bán một cách công khai.