Tin nóng thế giới ngày mới 23/9: Syria tố liên quân Mỹ sơ tán các thủ lĩnh IS từ Deir Ezzor

Tin nóng thế giới ngày mới 23/9: Syria tố liên quân Mỹ sơ tán các thủ lĩnh IS từ Deir Ezzor

Chủ nhật, 23/09/2018 | 07:58
0
Syria tố liên quân do Mỹ dẫn đầu sơ tán các thủ lĩnh IS từ Deir Ezzor; Iran thề đáp trả sau vụ xả súng… là những tin đáng chú ý đầu ngày 23/9.

Trung Quốc triệu Đại sứ Mỹ sau lệnh cấm vận đơn vị quân đội. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang hôm qua đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad và đưa ra "những chỉ trích nghiêm khắc" về việc Mỹ trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc", People’s Daily đưa tin.

Động thái này xuất hiện một ngày sau khi Bắc Kinh kêu gọi Washington rút lệnh cấm hoặc "sẽ chịu hậu quả".

Trước đó, bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với cục Phát triển Trang bị thuộc bộ Quốc phòng Trung Quốc và Lý Thượng Phúc, quan chức đứng đầu đơn vị này, vì đã mua các tiêm kích Su-35 và hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Điện Kremlin cũng phản đối lệnh cấm của Mỹ, cáo buộc Washington muốn "bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí toàn cầu", đồng thời cho rằng hành động này làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ.

Syria tố liên quân do Mỹ dẫn đầu sơ tán các thủ lĩnh IS từ Deir Ezzor. Truyền thông Syria đưa tin, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ngày 22/9 đã mở một chiến dịch đường không tại tỉnh Deir Ezzor của Syria để sơ tán các thủ lĩnh của nhóm khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 23/9: Syria tố liên quân Mỹ sơ tán các thủ lĩnh IS từ Deir Ezzor
Các thành viên SDF chuẩn bị cho chiến dịch chống IS ở gần Abu Kamal, tỉnh Deir Ezzor.

Theo hãng thông tấn SANA, máy bay trực thăng của liên quân đã sơ tán những phần tử khủng bố nói trên từ khu vực Al-Marashidah ở phía Tây tỉnh Deir Ezzor tới một địa điểm không xác định.

Mỹ đã tiến hành các chiến dịch chống IS tại Syria kể từ năm 2014 mà chưa được sự cho phép của chính quyền Damascus hay Liên Hợp Quốc.

Iran thề đáp trả sau vụ xả súng. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ đáp trả mạnh tay sau vụ xả súng vào lễ duyệt binh ở thành phố Ahvaz hôm qua, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em, theo AFP.

Nhóm phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công, trong khi giới chức Iran đổ lỗi cho "một thế lực nước ngoài" do Mỹ hậu thuẫn.

Hãng thông tấn Fars cho biết, hai tay súng đã xả đạn vào đám đông dân thường đang xem duyệt binh sau đó tấn công vào khu vực của các quan chức. Lực lượng an ninh đã bắn bị thương hai kẻ này.

Mỹ muốn ngăn chặn hoạt động hỗ trợ Triều Tiên bất hợp pháp. "Mỹ sẽ không ngần ngại áp đặt lệnh trừng phạt với bất cứ cá nhân hoặc thực thể nào hỗ trợ các hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên, bất kể quốc tịch", Reuters dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua cho biết.

Phát biểu của bà Nauert dường như là lời cảnh báo đối với Nga sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cáo buộc Moskva đang vi phạm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Bà Haley cho biết, Nga đã giúp Triều Tiên nhập dầu bất hợp pháp và từ chối trục xuất một người Triều Tiên nằm trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Máy bay do thám Nga bị phát hiện tiếp cận lãnh thổ Mỹ. Các máy bay quân sự Nga lại vừa bị phát hiện tuần tra ở khu vực gần vùng Alaska của Mỹ. Đây là lần thứ 3 trong tháng này máy bay Nga có lộ trình bay tại đây.

Theo bộ Chỉ huy phòng vệ Bắc Mỹ (NORAD), 2 máy bay do thám chưa được xác định của Nga đã bay qua vùng biển Bắc Alaska vào hôm 22/9. Chúng đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Alaska nhưng vẫn ở không phận quốc tế.

2 máy bay Tu-95MS Bear, cùng 2 tiêm kích Su-35 của Nga từng tiếp cận vùng Tây Alaska vào hôm 11/9, khiến Mỹ phải triển khai 2 máy bay F-22 ra cảnh báo và ngăn chặn.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Syria: Lộ video nghi dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Idlib?

Thứ 7, 22/09/2018 | 22:14
Hãng thông tấn SANA vừa công bố một video được cho là quay lại cảnh dàn dựng cuộc tấn công hoá học vào tỉnh Idlib. Hình ảnh từ video cho thấy rất nhiều người được nhóm Mũ bảo hiểm Trắng xịt nước như thể họ được cứu chữa sau vụ tấn công hoá học.

Lý do ông Putin đột ngột trở nên “mềm mỏng” với vấn đề Syria

Thứ 6, 21/09/2018 | 20:00
Sự thay đổi này khả năng là do tác động từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Syria: Điều bất ngờ trong số vũ khí vừa phát hiện được của khủng bố IS tại Daraa

Chủ nhật, 16/09/2018 | 20:11
Lực lượng Chính phủ Syria thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần, kiểm tra tại những tỉnh đã được giải phóng khỏi khủng bố và các nhóm chiến binh, do đó thường xuyên phát hiện ra những kho vũ khí, đạn dược có nguồn gốc từ phương Tây và Israel.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.