Tin nóng thế giới ngày mới 1/5: Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS

Tin nóng thế giới ngày mới 1/5: Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS

Thứ 3, 01/05/2018 | 08:30
0
Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS; Đại giáo chủ Iran tố Mỹ đang cố tình tạo thêm khủng hoảng ở Trung Đông; Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều…là những tin đáng chú ý trong ngày 1/5.

Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều. Hôm qua, 30/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Trong một tuyên bố tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Nigieria đang ở thăm Mỹ, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không tác động với cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.

Mặc dù vẫn bày tỏ sự không hài lòng về thỏa thuận hạt nhân Iran, song Tổng thống Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán rằng, ông sẽ rút khởi thỏa thuận hạt nhân Iran trước thời hạn chót ngày 12/5 tới.

Theo thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại, các nước sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận mà ông cho là “tồi tệ” này.

Mới đây, ông chủ Nhà Trắng đã ra hạn chót vào ngày 12/5 Anh, Pháp, Đức phải chỉnh sửa một số nội dung trong Kế hoạch hành động chung toàn diện, nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Đại giáo chủ Iran tố Mỹ đang cố tình tạo thêm khủng hoảng ở Trung Đông. Ngày 30/4, một ngày sau khi tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Saudi Arabia, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington đang cố tình gây ra một "cuộc khủng hoảng khu vực" bằng cách kích động đồng minh Saudi Arabia đối đầu với Iran.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, ông Khamenei đã nhắc lại những lời kêu gọi lâu nay yêu cầu Mỹ "rời khỏi" Trung Đông và nói rằng bất cứ thế lực nào tìm cách thách thức Iran sẽ bị đánh bại.

Trong một phát biểu rõ ràng ám chỉ Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, ông Khamenei nêu rõ: "Một trong những cách để đối đầu với Iran là kích động những nhà lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm trong khu vực. Người Mỹ đang cố tình kích động Saudi Arabia chống lại Iran. Mục tiêu của họ là tạo thêm các cuộc khủng hoảng trong khu vực nhằm xúi giục người Hồi giáo chống lại người Hồi giáo”.

Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS. "Lễ đóng cửa trụ sở bộ tư lệnh Các lực lượng bộ binh liên quân (CJFLCCH) được tổ chức tại Thủ đô Baghdad, đánh dấu sự kết thúc của các chiến dịch tiến công lớn nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq, đồng thời cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu và trách nhiệm của liên quân. Mục tiêu sắp tới là huấn luyện, phát triển khả năng tự chiến đấu cho lực lượng an ninh Iraq", AFP dẫn thông cáo từ liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu công bố hôm qua.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng trước IS hồi tháng 12/2017, 5 tháng sau khi quân đội Iraq giải phóng  thành phố Mosul, sào huyệt lớn nhất của IS tại quốc gia này. Tuy nhiên, phiến quân IS vẫn thực hiện nhiều vụ đánh bom, ám sát và phục kích tại Iraq cũng như kiểm soát một phần lãnh thổ tại Syria.

Hồng y Australia đối mặt với phiên tòa xét xử cáo buộc xâm hại tình dục. Hồng y Australia George Pell, người phụ trách tài chính của Vatican, hôm nay trình diện tại tòa án thành phố Melbourne để nhận quyết định có bị xét xử vì hàng loạt cáo buộc xâm hại tình dục trong quá khứ hay không.

Tin nóng thế giới ngày mới 1/5: Liên quân Mỹ ra tín hiệu chấm dứt chiến dịch tấn công IS

Hồng y Australia George Pell. 

 

Ông Pell là chức sắc cấp cao nhất của Vatican liên quan tới bê bối lạm dụng tình dục kéo dài tại Giáo hội Công giáo, AFP đưa tin.

Hồng y Pell trước đó đã bác bỏ mọi cáo buộc. Thẩm phán Belinda Wallington sẽ quyết định có đủ bằng chứng để đưa vụ án này ra xét xử hay không.

Xem thêm >>Tin nóng thế giới ngày mới 30/4: Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Đ.V (Tổng hợp)

 

Afghanistan: IS đánh bom tự sát khiến hơn 80 người thương vong

Chủ nhật, 22/04/2018 | 18:03
Ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát ở Thủ đô Kabul của Afghanistan hôm nay.

Quét tin thế giới ngày 17/3: Đánh bom tự sát ở Afghanistan, nhiều người thương vong

Thứ 7, 17/03/2018 | 22:30
Mỹ doạ trừng phạt Nga nếu bán S-400 cho nước ngoài; đánh bom tự sát ở Thủ đô Kabul, Afghanistan… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/3.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.