Biệt đội chuyên truy bắt giang hồ giả điên

Biệt đội chuyên truy bắt giang hồ giả điên

Thứ 5, 11/02/2016 | 12:14
0
Trong cuộc chiến chống tội phạm đất Cảng, có những vụ án, phải cần đến sự nhạy cảm đặc biệt của những chiến sỹ cảnh sát hình sự tinh nhuệ.

Gắn bó với lực lượng cảnh sát hình sự từ những năm đầu thập niên 90, hiện là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP Hải Phòng), ngày cuối năm Bính Thân, Đại tá Lê Hồng Thắng-Trưởng phòng PC45 cho hay nay đã có thể đôi lúc thở phào nhẹ nhõm bởi sau nhiều nỗ lực của lực lượng cảnh sát hình sự, an ninh trật tự thành phố Cảng đã được trả lại bầu không khí yên bình, cái tai tiếng “giang hồ đất Cảng” nay đã giảm đi rất nhiều.

Phá "mặt nạ" người điên

Hồi ức quá khứ, Đại tá Thắng cho hay những năm 2009-2012 là giai đoạn “báo động đỏ” về hoạt động các băng nhóm tội phạm ở Hải Phòng. Nguyên nhân do hoạt động vay nặng lãi, tranh giành địa bàn “bảo kê”, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các băng nhóm.

Sau khi phá án thành công hàng loạt vụ án lớn, tiếng súng của côn đồ đã ngừng lẹt đẹt, cảnh sát Hải Phòng lập danh sách rà soát lại tất cả các vụ án hình sự, nghi can phạm tội hình sự chưa bị xét xử.

Qua sàng lọc, cập nhật thông tin, PC45 nhận thấy điểm bất thường là rất nhiều nghi can phạm tội chưa bị truy tố, hoặc được tạm đình chỉ điều tra vì cho rằng vướng bệnh lý tâm thần, được đưa đi chữa bệnh.

Tuy nhiên điều phi lý là nhiều nghi can dù trong thời gian chữa bệnh vẫn có mặt tại các vụ thanh toán. Câu hỏi đặt ra là lỗ hổng pháp lý: “Đúng ra các nghi can phạm tội phải bị tạm giữ hình sự, nhưng chúng lại lách luật tự do đi lại trong quá trình chữa bệnh. Như thế là pháp luật bị xem thường, chính sách khoan hồng của nhà nước bị lợi dụng”, Đại tá Thắng nhớ lại.

Pháp luật - Biệt đội chuyên truy bắt giang hồ giả điên

Lãnh đạo Công an Hải Phòng phát lệnh ra quân.

PC45 lập tức xin ý kiến lãnh đạo, lập tổ cán bộ gồm 20 người có nhiệm vụ thu thập thông tin, lập danh sách những giang hồ đang có hồ sơ bệnh án tâm thần đã và đang điều trị.

Trong đó nổi cộm có nhữ

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.