Cả làng ‘kiếm’ tiền tỷ nhờ vào rừng nhặt… của rơi

Cả làng ‘kiếm’ tiền tỷ nhờ vào rừng nhặt… của rơi

Thứ 3, 15/12/2015 | 20:30
0
Cứ đến mùa hạt dẻ rụng, người dân xã Quảng Lưu và các vùng lân cận lại kéo nhau vào rừng nhặt… của rơi. Ít ai biết, công việc ‘bán thời gian’ này đã giúp cả làng kiếm về tiền tỷ.

Rừng hạt dẻ nói trên nằm ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Mùa hạt dẻ rụng bắt đầu từ tháng 10-11 (dương lịch) hàng năm, trùng khớp với mùa nông nhàn, nên hàng trăm người dân ở Quảng Lưu và các vùng lân cận lại kéo nhau đi nhặt… “của rơi” (hạt dẻ).

Xã hội - Cả làng ‘kiếm’ tiền tỷ nhờ vào rừng nhặt… của rơi

Một người dân đang tìm nhặt... của rơi (hạt dẻ).

Khi chúng tôi đến cũng là lúc một số người dân đang cười nói rôm rả, trên vai mang vác một bao tải nặng trĩu hạt dẻ bước ra khỏi rừng .

Từng nhiều lần ăn hạt dẻ nhưng đến hôm nay, chúng tôi mới thực sự biết được cách làm thế nào để người ta có thể hái được hàng bao tải cái thứ hạt nhỏ như đầu ngón tay này?.

Theo một người đi hái dẻ giải thích, cây dẻ ra hoa vào mùa đông rồi phát triển thành quả, cho đến mùa thu hạt dẻ mới bắt đầu chắc thịt, cứng vỏ.

Khi quả đã chín hoặc gặp mưa thì lớp vỏ bên ngoài sẽ nứt, rơi hạt xuống đất. Những người đi nhặt hạt dẻ sẽ tìm nhặt những hạt rụng xuống đất đó.

Xã hội - Cả làng ‘kiếm’ tiền tỷ nhờ vào rừng nhặt… của rơi (Hình 2).

Một người dân đang rung cây cho hạt dẻ rơi xuống đất để nhặt.

“Có rất nhiều cách để nhặt được nhiều hạt dẻ, thông thường chúng tôi chỉ cần rung mạnh vào thân cây cho hạt rụng thêm xuống để nhặt. Công việc này không có gì nặng nhọc, nhưng đổi lại phải chăm chỉ và nhanh tay, nhanh mắt”, anh Nguyễn Văn Quang, xã Quảng Lưu cho biết.

Được hỏi về công việc bán thời gian của mình, chị Đặng Thị Như (thôn Vân Tiền) chia sẻ: “Đã thành thói quen, cứ đến tháng 10-11 hàng năm, người dân chúng tôi lại vào rừng nhặt hạt dẻ. Nhờ có như vậy, chúng tôi mới có thêm đồng ra, đồng vào để đắp đổi những ngày giao vụ”.

Xã hội - Cả làng ‘kiếm’ tiền tỷ nhờ vào rừng nhặt… của rơi (Hình 3).

Trung bình mỗi người nhặt được khoảng 10kg hạt dẻ/ngày.

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.