Ngắm cây đa 300 tuổi trùm bóng mát 'ôm' ngôi miếu cổ

Ngắm cây đa 300 tuổi trùm bóng mát 'ôm' ngôi miếu cổ

Chủ nhật, 17/04/2016 | 19:28
0
Cây đa Đá Bạc là cây thứ 3 và là cây đa đầu tiên tại Huế được công nhận là cây di sản Việt Nam. Cây có dáng đứng kì vĩ, tán lá rộng, quanh năm tươi tốt, phủ bóng mát cả một vùng quê và rất linh thiêng

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế vừa cho biết, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) đã có quyết định công nhận cây đa Đá Bạc, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa ThiênHuế) là cây di sản Việt Nam.

Theo đó, cây đa Đá Bạc có tuổi đời từ 200 đến 300 tuổi nằm án ngữ sát quốc lộ 1A, thuộc khu vực Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Ràng Bò - Bến cây đa Đá Bạc.

Xã hội - Ngắm cây đa 300 tuổi trùm bóng mát 'ôm' ngôi miếu cổ

Cây đa Đá Bạc là nơi nghỉ chân lí tưởng cho du khách mỗi khi đi qua thị trấn Phú Lộc

Cây có chiều cao khoảng 20m, tán lá tỏa bóng mát lên cả khu vực rộng gần 400m2, rễ chính và rễ phụ ôm gọn vào sáu hòn đá hoa cương kết thành khối có chu vi gần 30m.

Theo những người dân trong vùng cho hay, không ai biết cây đa Đá Bạc có từ bao giờ, chỉ biết trước đó cha ông đã lập một ngôi miếu dưới gốc đa. Trong thời kì chiến tranh, đây là nơi trú ẩn của nhiều cán bộ, chiến sĩ nên đây là nơi thường xuyên chịu sự đánh phá ác liệt.

Ấy vậy mà trải qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cây đa vẫn đứng vững, tỏa bóng xanh mát cả một khu làng rộng lớn.

Xã hội - Ngắm cây đa 300 tuổi trùm bóng mát 'ôm' ngôi miếu cổ (Hình 2).

Ngôi miếu cổ thờ dưới gốc đa cổ thụ.

Đồng thời, án ngữ dưới gốc đa là ngôi miếu cổ gắn liền với câu chuyện thần Tít (Rết- PV) ngậm ngọc. Mặc dù tên miếu không ai nhớ rõ, nhưng theo truyền thuyết về ngôi miếu này rất linh thiêng được dân làng Đá Bạc tôn kính và bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Trao đổi với PV, ông Đào Duy Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố Đá Bạc cho biết: “Cây đa này là một chứng tích lịch sử, nơi ghi dấu các giá trị và văn hóa tín ngưỡng tâm linh của bà con dân làng chúng tôi. Vào các ngày rằm, mồng một, người dân thường đến thắp hương tại ngôi miếu dưới gốc đa để cầu bình an. Đồng thời, đây cũng là địa điểm nghỉ mát lí tưởng của du khách gần x

Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.