Phát huy tinh thần dân chủ

Phát huy tinh thần dân chủ

Thứ 2, 28/09/2015 | 14:37
0
Góp ý về Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiều ý kiến cho rằng cần tránh việc dân chủ hình thức.

Vì thực tế hiện nay vẫn có những mảng công việc còn biểu hiện dân chủ hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa thực hiện một cách có hiệu quả.

Ông Trần Xuân Báo, Bí thư Chi bộ khu phố 4 phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh cho biết, cần tránh việc dân chủ hình thức, vì thực tế hiện nay vẫn có những mảng công việc còn biểu hiện dân chủ hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa thực hiện một cách có hiệu quả. Đúng như phần hạn chế có đề cập rằng quyền làm chủ của nhân dân ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực còn bị vi phạm.

Có lúc, có nơi, việc thực hiện dân chủ còn hạn chế hoặc mang tính hình thức… Từ đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH ngày 20/7/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Theo đó, những việc gì liên quan hay trực tiếp gắn với đời sống người dân cần phải được công khai để dân biết, dân bàn và quyết định trực tiếp; biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định; tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định được triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ…

Xã hội - Phát huy tinh thần dân chủ

Ông Trần Xuân Báo và Tiến sĩ Lưu Văn Quyết.

Tất cả nhằm mục đích để nhân dân ngày càng có ý thức hơn trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chủ động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chỉ có thực hiện tốt công tác tuyên truyền và học tập Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, những vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mới được chính quyền cơ sở quan tâm thực hiện.

Đặc biệt là cần lồng ghép thông báo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho nhân dân trong các cuộc họp tổ dân phố về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng như: Việc quản lý sử dụng đất, chính sách xóa đói giảm nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, các khoản phí, lệ phí, việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.