Về Đường Yên xem hội kén rể, cởi ‘vú mo’

Về Đường Yên xem hội kén rể, cởi ‘vú mo’

Thứ 7, 12/03/2016 | 06:00
0
Khi đất nước trở lại thanh bình, bà tướng Lê Hoa trở về làm tròn bổn phận của người con gái là đi lấy chồng. Bà mở hội kén người hiền tài. Lễ hội kén rể ra đời từ đó.

Đông đảo người dân cùng khách thập phương náo nức đến xem lễ hội kén rể được diễn ra hằng năm vào ngày 2-2 âm lịch để tưởng nhớ ngày sinh nữ tướng Lê Hoa, người có công phò giúp Hai Bà Trưng tại làng Đường Yên, xã Xuân Nộn, Huyện Đông Anh, Hà Nội.

Truyền thuyết kể rằng, khi Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa (năm 40-43), làng Đường Yên có người con gái tên là Lê Hoa (còn gọi là Ả Lự) tuổi 17-18 vẫn chưa lấy chồng mà đi theo Hai Bà Trưng đánh giặc Đông Hán. Bà chiêu mộ quân sĩ ở các nơi về Đường Yên làm lễ khao quân vào ngày 25 tháng chạp.

Trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bà đeo vú mo ra trận và lập được nhiều chiến công, được Hai Bà Trưng phong là “Nữ sử anh phong”, “Tuệ Tĩnh phu nhân” và phong làm tri huyện huyện Đông Ngàn. Bà luôn chăm lo đời sống cho nhân dân và có tài dùng lá tre chữa bệnh. Khi đất nước trở lại thanh bình, bà tướng Lê Hoa trở về làm tròn bổn phận của người con gái là đi lấy chồng. Bà mở hội kén người hiền tài. Lễ hội kén rể ra đời từ đó.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tự - Ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội truyền thống thường niên nên các trang thiết bị có sẵn và không mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho lễ hội. Mọi người con của làng Đường Yên luôn tự hào quê hương mình có một lễ hội độc đáo và tất thảy đều chung sức, đồng lòng để bảo tồn phong tục riêng có của quê mình”.

Khoảng 14h cùng ngày, đông đảo nam thanh, nữ tú cùng các bà con đã hội tụ về đây:

Xã hội - Về Đường Yên xem hội kén rể, cởi ‘vú mo’

Quan họ trên thuyền rồng trước sân đình mừng chiến thắng.

Xã hội - Về Đường Yên xem hội kén rể, cởi ‘vú mo’ (Hình 2).

Màn múa cờ kiếm rất công phu

Xã hội - Về Đường Yên xem hội kén rể, cởi ‘vú mo’ (Hình 3).

Màn cởi “vú mo” – tương truyền nữ tướng Lê Hoa đã có sáng kiến cho binh lính đeo mo cau trước ngực khi ra trận để chống lại mũi tên

Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.